Dấu tích về nạn nhân trận sóng thần lịch sử cách đây 3.600 năm

Người đàn ông và con chó cố thoát khỏi những đợt sóng lớn là bằng chứng về vụ phun trào Thera gây ra sóng thần lớn khoảng 3.600 năm trước nhấm chìm nhiều khu vực trên Trái Đất.

Khoảng 3.600 năm trước, ngọn núi lửa khổng lồ Thera ở biển Aegean đã phun trào gây ra trận sóng thần lớn. Mới đây, các nhà khỏa cổ phát hiện dấu tích về việc tháo chạy thoát khỏi trận sóng thần năm đó ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Dấu tích về nạn nhân trận sóng thần lịch sử cách đây 3.600 năm

Nạn nhân là một người đàn ông và con chó của anh, đây cũng là lần đầu tiên phát hiện ra nạn nhân của các vụ phun trào cổ đại và sóng thần.

Các cuộc khai quật khảo cổ tại địa điểm ở thị trấn Çeşme, cách thành phố Izmer khoảng 70 km về phía tây, bắt đầu hơn 10 năm trước, khi các công nhân xây dựng một khu chung cư ở đó tìm thấy tàn tích Thời kỳ đồ đồng.

Nhưng chỉ gần đây, các nhà nghiên cứu mới phát hiện ra rằng tàn tích họ nhìn thấy là sóng thần từ vụ phun trào Thera.

Vasıf Şahoğlu, nhà khảo cổ học tại Đại học Ankara, người đã dẫn đầu cuộc khai quật cho biết ban đầu nhóm nghiên cứu nghĩ rằng chỉ một phần của địa điểm bị sóng thần làm hư hại nhưng sau đó thấy rằng thảm họa cổ đại đã bao trùm toàn bộ khu vực và nhiều hơn thế.

{keywords}
Địa điểm gần một khu nghỉ mát ven biển nổi tiếng trên bờ biển Aegean, Thổ Nhĩ Kỳ. Bây giờ nó sẽ trở thành một bảo tàng khảo cổ học.

"Phải vất nhiều năm chúng tôi mới hiểu được một số ý nghĩa từ trận sóng thần. Giờ đây, chúng tôi sẽ giải thích mọi thứ theo cách tốt hơn", Vasıf Şahoğlu nói.

Núi lửa Thera nằm ở trung tâm quần đảo Aegean, ngày nay là Santorini, đã phun trào vào khoảng 1600 năm trước Công nguyên.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, đó là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại, ước tính núi lửa phun trào có sức công phá gấp 2 triệu lần quả bom nguyên tử ở Hiroshima, Nhật Bản.

Vụ nổ đã quét sạch thị trấn Akrotiri, Minoan trên đảo và góp phần vào sự diệt vong của nền văn minh Minoan trên đảo Crete, cách đó khoảng 120 km về phía nam.

Sau vụ phun trào Thera, có ít nhất 4 cơn sóng thần trải khắp Địa Trung Hải, nhiều nạn nhân đã bị cuốn ra biển. Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy những bộ xương khác sau trận đại hồng thủy, nhưng họ cho rằng những người đó đã bị giết bởi các nguyên nhân khác.

Trước đây, dấu vết của các trận sóng thần sau vụ phun trào Thera chỉ tìm thấy ở sáu địa điểm ở Aegean và Çeşme cách khoảng 220 km.

Beverly Goodman-Tchernov, nhà khảo cổ học tại Đại học Haifa cho biết người đàn ông khoảng 17 tuổi, bị một trong những đợt sóng thần nhấn chìm và sau đó bị cuốn vào một bức tường ở thị trấn.

Hài cốt của con chó được tìm thấy gần đó, nhưng không có bằng chứng cho thấy người đàn ông và con chó ở cùng nhau khi chết.

Ngày nay, Çeşme là một thị trấn nghỉ mát thịnh vượng trên bờ biển Aegean và địa điểm khảo cổ nằm ngay bên cạnh bờ sông nổi tiếng của thị trấn.

Phát hiện bộ xương hoàn chỉnh về rồng biển khổng lồ dưới đáy hồ nước

Phát hiện bộ xương hoàn chỉnh về rồng biển khổng lồ dưới đáy hồ nước

Một con rồng biển khổng lồ dài 9,7 mét tìm thấy dưới đáy hồ nước ở Anh được ca ngợi là một trong những phát hiện tốt nhất trong lịch sử đất nước.

Hoàng Dung (lược dịch)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Đang cập nhật dữ liệu !