Đầu năm, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương lại... thiếu trầm trọng máu

Theo ghi nhận của PV Infonet vào chiều ngày 4/2, tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương rất ít người tự nguyện đến khám, dù số lượng này đã được cải thiện so với hai, ba ngày trước đó.

Nhiều năm trở lại đây, cứ vào dịp Tết Nguyên đán, tình trạng khan hiếm máu lại xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Năm nay việc khan hiếm máu tiếp tục xảy ra nghiêm trọng hơn trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) đang diễn biến hết sức phức tạp.

Chiều 4/2/2020, theo ghi nhận của PV Infonet tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), có rất ít người tự nguyện đến khám và hiến máu. Theo chia sẻ của nhân viên y tế tại đây, số lượng người đến hiến máu chiều 4/2 đã được cải thiện hơn rất nhiều so với khoảng hai, ba ngày trước đó.

Cảnh tượng vắng vẻ tại khu đăng ký hiến máu ởViện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Theo thống kê từ 17 trung tâm truyền máu (cung cấp trên 85% tổng lượng máu trên toàn quốc): Trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, lượng máu dự trữ tại các bệnh viện đều giảm mạnh, do nhu cầu sử dụng máu vẫn tăng trong khi có rất ít người đến hiến máu trong dịp Tết.

Theo đại diện của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, từ ngày 29 đến ngày mùng 10 Tết, viện này chỉ tiếp nhận được 470 đơn vị máu. 

Trong khi đó, mỗi ngày Viện cần tới 1.500 đơn vị máu để đảm bảo cung cấp máu cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố Viện đảm nhiệm cung cấp máu (khu vực phía Bắc).

Do đó, cả trong và sau Tết, Viện đã phải huy động hàng trăm lượt cán bộ nhân viên của Viện đi hiến máu để bổ sung.

Cả trong và sau Tết, Viện đã huy động cả trăm lượt cán bộ nhân viên đi hiến máu.

Tính đến sáng ngày 4/2, lượng máu dự trữ của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chỉ còn gần 5.800 đơn vị, trong đó nhóm A chỉ còn 280 đơn vị. 

Bác sĩ của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đang đăng ký hiến máu.

Chị Trịnh Thị Thúy Hằng một người đến hiến máu ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chia sẻ: “Gần đây tôi nghe trên mạng xã hội và các kênh thông tin đại chúng được biết các bệnh viện đang thiếu máu trầm trọng nên đã qua đây để hiến máu”.

Chị Trịnh Thị Thúy Hằng đến hiến máu ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chiều ngày 4/2.

Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Tuấn Dương, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết: “Dự trù máu từ các bệnh viện mỗi ngày lên tới 1.500 đơn vị, trong khi Viện chỉ tiếp nhận được 470 đơn vị máu trong 12 ngày từ 29 Tết đến mùng 10 Tết.

Bình thường khu điều chế máu có cả trăm nhân viên làm việc, điều chế từ 1.000-2.000 đơn vị máu, nay chỉ vài người làm việc vì lượng máu nhận vào rất ít.

Khối hồng cầu, khối tiểu cầu là các chế phẩm bị thiếu hụt trầm trọng nhất hiện nay và dự báo tình trạng có thể kéo dài nhiều tuần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cung cấp máu cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố mà Viện đảm nhiệm cung cấp máu”.

Kho máu dự trữ còn rất ít.

Khu lấy máu của người nhà bệnh nhân.

Được biết, sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, lượng máu dự trữ hiện đã cạn kiệt và những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Nhiều người nhà của bệnh nhân đã phải đi rất xa đến để hiến máu cho người thân trong gia đình.

Cảnh vắng lặng của những chiếc máy sàng lọc máu.

 

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã phải có công văn báo cáo Bộ Y tế để được phép huy động vận động nhiều người tham gia hiến máu song song với tăng cường các biện pháp phòng chống dịch nCoV. 

Cụ thể, Viện kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt là nhóm O, nhóm A) và hiến tiểu cầu. Viện cũng đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Anh Hùng

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !