Đất đấu giá tỉnh gần Hà Nội giá khởi điểm 2 triệu đồng, đầu tư có chắc lãi?

Vài năm trước, đất đấu giá mức khởi điểm 10 triệu đồng/m2 vẫn có thể trả lên 20-30% và bán qua tay nhanh. Còn hiện nay, giá đất khởi điểm chỉ 2 triệu đồng, có nên đầu tư không?

Thời điểm từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3, một số tỉnh ven Hà Nội như Nam Định, Vĩnh Phúc, Thái Bình,... sẽ đấu giá gần 200 lô đất, mức giá khởi điểm từ 2-33 triệu đồng/m2.

Chẳng hạn, 25 lô đất làm nhà ở tại xã Hải Ninh, huyện Hải Hậu (Nam Định) được Công ty đấu giá hợp danh Xuân Trường thông báo sẽ tổ chức đấu giá vào chiều 23/3 tại hội trường UBND xã Hải Ninh.

Theo đó, diện tích các lô đất là từ 120-155 m2/lô, mức giá khởi điểm từ 2-7 triệu đồng/m2.

Hay 31 thửa đất tại khu đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất ở Đồng Tướng, xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) cũng được Công ty đấu giá hợp danh Bình Minh Vĩnh Phúc tổ chức vào chiều 6/3 tới.

Các thửa đất có diện tích từ 98-131 m2/thửa và có mức giá khởi điểm từ 6-7 triệu đồng/m2.

Tại Thái Bình, quyền sử dụng 123 lô đất ở tại khu quy hoạch dân cư tại lô đất ở đô thị OĐT-8B, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy cũng sẽ được Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp Thái Bình tổ chức đấu giá vào chiều 7/3 tới.

Các lô đất có diện tích từ 90-284,4 m2/lô và mức giá khởi điểm từ 16,05-33,08 triệu đồng/m2.

 Đất đấu giá vẫn có nhưng mức đầu tư thấp và không còn hấp dẫn như trước. (Ảnh: N.Lê)

Anh Quốc Toản, một nhà đầu tư lâu năm ở Hà Nội, chia sẻ, đầu tư vào đất đấu giá là sản phẩm có pháp lý an toàn bởi các lô đất do nhà nước lập quy hoạch và đưa ra đấu giá công khai. Mức giá ban đầu đưa ra phù hợp so với mặt bằng xung quanh và do chỉ có đất, không có nhà nên mức đầu tư các lô đất vừa phải.

 
Tuy nhiên, nhà đầu tư này cho rằng, đất đấu giá trong ngắn hạn có thể tăng rất nhanh nhưng trong dài hạn tỷ suất lợi nhuận không bằng các dự án của doanh nghiệp ở cùng phân khúc như đất nền và tốc độ đô thị hoá chậm.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes, cho biết, thời gian qua, đất đấu giá vẫn có nhưng mức đầu tư thấp và không còn hấp dẫn như trước đây.

“Vài năm trước, đất đấu giá mức khởi điểm 10 triệu đồng/m2, người ta vẫn có thể trả lên 20-30% là chuyện bình thường và vẫn có thể bán qua tay nhanh. Còn bây giờ, đất đấu giá chỉ lên vài chục triệu đồng so với mức giá khởi điểm, nhưng sau đó muốn bán cũng khó, rất chậm”, ông Chung nói.

Theo ông Chung, đất đấu giá thời điểm hiện tại không còn nhiều sức hút với nhà đầu tư. Thị trường đất đấu giá chủ yếu hút khách địa phương, họ mua để ở và đầu tư. Nhà đầu tư các nơi khác về tham gia đấu giá trước đây chiếm khoảng 50%, nhưng bây giờ họ gần như không có nhu cầu đi tỉnh khác đầu tư đất đấu giá.

“Tại thị trường địa phương, trước đây, tỷ trọng người mua để ở chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại là các nhà đầu tư. Nhưng thời điểm này, các nhà đầu tư đó đều đang bị mắc vào việc không thanh khoản được nên việc tái đầu tư là không có. Bản thân nhiều nhà đầu tư cũng đang cắt lỗ 20-30% vẫn không bán được thì không có lý do nào đi đầu tư chỗ mới. Vì vậy, việc đưa các sản phẩm đấu giá hiện tại cũng sẽ bị cản trở bởi câu chuyện thị trường”, ông Chung cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng, các nhà đầu tư tham gia đấu giá đất giống như tham gia một cuộc chơi có yếu tố “xanh - chín”, “5 ăn - 5 thua”, có nhiều rủi ro vì phải đặt cọc số tiền không nhỏ. 

Theo ông Đính, nếu trúng được giá rẻ hơn so với thị trường thì khả năng thanh khoản lớn và có lãi. Còn nếu nhà đầu tư “ôm” phải giá cao, buộc phải bán giá cao và việc này rất khó để có người mua và đường cùng là phải bỏ cọc. Tình huống này đã xảy ra rất nhiều ở các địa phương như Thái Nguyên, Thanh Hóa, Bắc Giang trước đây.

Với tình hình thị trường bất động sản hiện nay, đất đấu giá cũng không còn là phân khúc thu hút nhà đầu tư như thời gian sốt nóng trước đó.

Nguyễn Lê

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.