Dập nát cẳng chân do bị cuốn vào máy làm gạch, vì sao tai nạn lao động cứ xảy ra thường xuyên?

Khoa Chấn thương I, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ vừa phẫu thuật thành công cho một trường hợp bị tai nạn lao động dập nát cẳng chân.

{keywords}
nát - chân.jpg

Bệnh nhân là Nguyễn T.H sinh năm 1971, trú tại Hà Thạch – Thị xã Phú Thọ - Phú Thọ nhập viện trong tình trạng dập nát cẳng chân phải do tai nạn lao động.

Sau tai nạn, người bệnh mất vận động chân phải, vết thương nát toàn bộ cẳng chân, người bệnh đã được sơ cứu ở Bệnh viện Huyện sau đó chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ điều trị.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, qua thăm khám: cẳng chân phải dập nát toàn bộ phần mềm và xương từ 1/3 giữa xướng đến cổ chân, mất toàn bộ da, nát cơ, phần mềm, xương gãy nhiều đoạn, vết thương bẩn nhiều bùn đất lẫn dầu máy, chảy nhiều máu. Người bệnh được chẩn đoán gãy hở độ IIIC 2 xương cẳng chân phải do tai nạn lao động.

Người bệnh có chỉ định phẫu thuật kết hợp xương nối mạch máu thần kinh, cắt lọc phần mềm dập nát, khâu bảo tồn.

Sau phẫu thuật 4 ngày, hiện tại người bệnh tỉnh, không sốt, vết mổ chân phải dịch thấm băng. Ngọn chi hồng ấm, vận động hạn chế, cảm giác tốt.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Bảy – Trưởng khoa Chấn thương I cho biết, đây là ca bệnh rất đặc biệt, vì tổn thương và dập nát quá nhiều, trước nguy cơ phải cắt cụt chân phải.

"Qua thăm khám, chúng tôi thấy bàn ngón chân phải còn hồng ấm, mạch mu chân phải còn bắt được, vì vậy chúng tôi đã quyết tâm phẫu thuật bảo tồn giữ lại chân cho người bệnh", BS Bảy nói.

Bác sĩ Bảy cho biết thêm, việc bảo tồn chân cho người bệnh có thể coi là thành công. Tuy nhiên, do tổ chức cơ và da dập nát nhiều, người bệnh cần phải trải qua một vài cuộc phẫu thuật nữa để cắt lọc tổ chức hoại tử và ghép da, cơ. Để giữ được chân của người bệnh cần sự cố gắng của cả các y bác sĩ và người bệnh.

Dù được cảnh báo rất nhiều về tai nạn lao động nhưng trên thực tế vẫn thường xuyên xảy ra, nguyên nhân do sự chủ quan, thiếu trang bị phòng hộ của người lao động và chủ sử dụng lao động. 

Trước đó, vào 11h30p ngày 4/3, tại xã Phương Viên, Hạ Hòa một vụ tai nạn kinh hoàng và cũng lại là do máy bóc gỗ gây ra. Nạn nhân là nam thanh niên 28 tuổi trong lúc làm việc với máy bóc gỗ, do sơ xuất nạn nhân bị quấn vào quả lu khi máy đang chạy.

Nam thanh niên 28 tuổi bị máy bóc gỗ lột toàn bộ vùng da lưng, cổ, ngực: Cách bảo quản chi thể đứt rời

Nam thanh niên 28 tuổi bị máy bóc gỗ lột toàn bộ vùng da lưng, cổ, ngực: Cách bảo quản chi thể đứt rời

Sơ xuất trong lúc vận hành máy bóc gỗ, nam thanh niên 28 tuổi bị quấn vào quả lu khiến bị lóc toàn bộ da vùng lưng, cổ, ngực, cánh, cẳng tay … lộ cơ, xương, diện tích bị lóc da lên tới trên 50%.

Để bảo đảm an toàn trong quá trình lao động, các chuyên gia khuyến cáo, người lao động làm công việc có yếu tố nguy hiểm, độc hại được người sử dụng lao động trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân và phải sử dụng trong quá trình làm việc theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Phương tiện bảo vệ cá nhân phải đạt tiêu chuẩn về chất lượng. 

Theo quy định đối với chủ sử dụng lao động cần phải tuân thủ các quy định. Cụ thể, cần kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Trong đó, các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động phải được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng và kiểm định định kỳ trong quá trình sử dụng bởi tổ chức hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.

Ngoài ra, người sử dụng lao động, người làm công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động phải tham dự khóa huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động, kiểm tra, sát hạch và cấp chứng chỉ, chứng nhận do tổ chức hoạt động dịch vụ huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động thực hiện.

Người sử dụng lao động phải tổ chức huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người lao động, người học nghề, tập nghề khi tuyển dụng và sắp xếp lao động; hướng dẫn quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động cho người đến thăm quan, làm việc tại cơ sở thuộc phạm vi quản lý của người sử dụng lao động.

Người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, vệ sinh lao động phải tham dự khóa huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động, kiểm tra sát hạch và được cấp chứng chỉ.

N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !