Đánh ma túy ở Lóng Sập

Những năm qua, tệ nạn ma túy ở Lóng Sập, Mộc Châu (Sơn La) đang âm ỉ len lỏi vào bản người Thái, người Mông  làm cho không ít người bỏ ruộng nương tham gia vào hoạt động mua bán, vận chuyển hàng  trắng. Nhà nhà, người người đã giàu lên từ ma túy nhưng chỉ một thời gian ngắn ma túy cũng làm cho họ lao đao.
Những người lính biên phòng đóng quânquân trên địa bàn luôn luôn gặp hiểm nguy nhưng các anh vẫn đêm ngày đấu tranh không mệt mỏi. đẩy lùi tệ nạn ma túy vì cuộc sống bình yên cho dân bản.

 Vững vàng trên trận chiến phòng chống ma túy

Đồn biên phòng cửa khẩu ( BPCK) Lóng Sập - BĐBP Sơn La quản lý, bảo vệ 40,6 km đường biên giới với 21 cộc mốc (từ mốc 248 đến 268) có 01 cửa khẩu chính. Địa bàn nội biên quản lý 03 xã Chiềng Sơn, Lóng Sập, Chiềng Khừa ( huyện Mộc Châu). Những năm qua, cán bộ và chiến sĩ Biên phòng Lóng Sập luôn coi "đồn là nhà, biên giới là quê  hương". Trung tá, chính trị viên đồn BPCK Đỗ Văn Đông cho biết: "Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, cấp ủy và chỉ huy Đồn Biên phòng Lóng Sập luôn chú trọng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy và chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp vào thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực biên giới".

Đánh ma túy ở Lóng Sập - ảnh 1
Chiễn sĩ biên phòng đồn BPCK Lóng Sập tuần tra bảo vệ biên giới

Khu vực đồn quản lý được xác định là địa bàn trọng điểm về tội phạm ma tuý. Ma tuý được vận chuyển từ khu vực Tam giác vàng qua các tỉnh nội địa của Lào, tập kết ở các bản giáp biên giới với ta để thẩm lậu vào Việt Nam. Hoạt động của tội phạm ma túy ở khu vực biên giới rất phức tạp, phương thức, thủ đoạn rất tinh vi và nguy hiểm; các đường dây, đối tượng buôn bán vận chuyển ma tuý thường tổ chức chặt chẽ, khép kín trong gia đình, dòng tộc. Các toán vận vận chuyển từ 3 – 12 tên (có toán lên tới 15 tên), trang bị vũ khí nóng, từ bên kia biên giới vượt biên, lợi dụng địa hình rừng núi hiểm trở, đêm tối để giao hàng ở những địa điểm khác nhau trong nội địa của ta; trên đường vận chuyển chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị lực lượng chức năng vây bắt.         

Ở địa bàn nội địa các tụ nhóm, điểm mua bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý vẫn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn như: sử dụng phụ nữ, trẻ em và người già tham gia vào việc mua bán, vận chuyển chất ma tuý.  Vì vậy,  những đối tượng bị bắt thường chỉ thuộc hàng tép riu, vận chuyển thuê. Chủ hàng thật sự luôn an toàn trong bóng tối và cơ quan công an không dễ gì bắt được. Nhiều đối tượng bị truy nã vì buôn bán hàng trăm bánh heroin vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, nhiều “ông trùm” thật sự ngày đêm đắm mình trong hoan lạc bằng tiền mua bán ma túy. Sẵn tiền, dân buôn ma túy rất hào phóng trong việc trang bị vũ khí và các phương tiện liên lạc. Trước đây, bộ đàm hoặc máy kéo dài của chúng có khả năng phủ sóng vài km nhưng hiện nay, hầu hết đã chuyển sang dùng điện thoại vệ tinh (dân buôn ma túy hay gọi là điện thoại sim Lào), lúc nào cũng đầy sóng, còn súng ống thì  là chuyện bình thường với chúng.

Trung tá Đỗ Văn Đông, Chính trị viên đồn BPCK Lóng Sập cho biết, để công tác PCMT đạt hiệu quả cao, các trinh sát đã kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ và biện pháp biên phòng. Thực hiện chủ trương của ban chỉ đạo 03 của tỉnh Sơn La, chủ trưởng của Bộ tư lệnh biên phòng, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp để đạt kết quả nhất định. Hiện đồn có tổ PCMT gồm 5 người chuyên trách và khi cần cũng tăng cường thêm lực lượng ở các tổ khác.

 Khi hỏi về những hiểm nguy trong công tác PCMT, Trung tá Đông cho biết, Ban chỉ huy đồn luôn xây dựng kế hoạch, phương án, đề ra những tình huống cụ thể dảm bảo an toàn cho tính mạng cán bộ chiến sĩ. anh em chiễn sĩ luôn luôn gặp hiểm nguy rình rập, đối tượng buôn  bán ma túy rất liều lĩnh chúng sẵn sàng bắn trả và ném lựu đạn khi bị trinh sát biên phòng truy đuổi. Ban chỉ huy đồn luôn đề cao ý thức cảnh giác cho các chiến sĩ, xây dựng bản chính trị vững vàng, trang bị phương tiện tốt và phối hợp tốt với  quần chúng nhân dân trên địa bàn.

 Năm 2012, Đồn đã trực tiếp và phối hợp bắt, khởi tố 23 vụ/26 đối tượng. Tang vật: 01 bánh Hêrôin, 32,57 gam Hêrôin, 14 viên MTTH, 4,5 kg thuốc thiện, 10 xe máy, 7 điện thoại di động; phối hợp trao đổi thông tin trong Chuyên án 613L bắt đối tượng vận chuyển 60 bánh hêrôin và 12.000 viên ma túy tổng hợp tại Hoà Bình.

Từ đầu năm 2013 đén nay, đồn trực tiếp và phối hợp bắt giữ tổng số 29 vụ/32 đối tượng; Tang vật: 10 bánh HRI, 664, 52 gam HRI; 9206 viên MTTH, 152,7 g MT đá;  2Kg phụ gia; 01 ô tô; 23 Xe máy; 20 Điện thoại di động; 18.957.000 VNĐ, 50.000 Kíp Lào.

   Giữ bình yên cho dân bản

 

 Về Lóng Sập những ngày giữa tháng 10, khi nông dân trong xã đang  hăng hái thu hoạch ngô, thu hoạch chè lại thấy cuộc sống của dân bản nơi đây đang từng ngày đổi thay.

 Nói về thực trạng ma túy trước đây, trung tá Đông cho biết, giai đoạn từ 2003-2010, Lóng Sập là địa bàn nỏng bỏng nhất của Mộc Châu, ma túy làm cho dân đói nghèo, nhà nhà,  người người nghiện ma túy. Sau khi có các trung tâm cai nghiện tập trung, cai nghiện cộng đồng và cai nghiện tại gia đình, tình hình nghiện hút đã giám đi rõ rệt, tình hình an ninh trật tự và an ninh biên giới được đảm bảo.

Đánh ma túy ở Lóng Sập - ảnh 2
Ngoài nhiệm vụ bảo vệ biên giới, các chiến sĩ biên phòng vẫn thường xuyên xuống bản giúp dân

Nguyên nhân của thực trạng này là do điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, nhận thức của bà con còn hạn chế, đối tượng buôn bán ma túy thì lợi dụng bà con và lợi dụng giới trẻ ăn chơi đua đòi để thu lời. Sau 1 thời gian đua đòi ăn chơi, nhiều gia đình đã trở nên nghèo đói, kiệt quê, bán hết tài sản ruộng vườn cũng không có tiền mua ma túy, họ đã nhận thức được tác hại của ma túy. Cùng với những nỗ lực đấu tranh của cán bộ biên phòng và nhiều tổ chức xã hội trên địa bàn tuyên truyền tác hại của ma túy nên tình hình nghiện hút cũng lắng xuống.

Để ổn định đời sống nhân đân trên dịa bàn, giúp dân yên tâm làm ăn, tránh xa các tệ nạn xã hội, đồn BPCK Lóng Sập  luôn tham mưu cho địa phương tìm nhiều giải pháp  phát  triển kinh tế; trồng cây ngô, cây chè, chăn nuôi gia súc. Hiện trên địa bàn không còn diện tích tái trồng cây thuốc phiện. Nhiều hộ đã giàu lên từ trồng ngô, trồng chè, có hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng/ năm.

 Từ đầu năm 2013 đến nay, đồn phối hợp MTTQ huyện Mộc Châu, 03 xã và Hiệp hội doanh nghiệp Sơn La trao 08 nhà đại đoàn kết trị giá 160 triệu đồng cho dân . Phối hợp Quân y khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 361 người. Xây dựng mô hình nuôi con dúi thương phẩm xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội.

Với các biện pháp đấu tranh quyết liệt của các lực lượng chức năng cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị,  đồn BPCK Lóng Sập đang từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tâm Tâm

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !