Dân chặn bãi rác Nam Sơn: Sẽ xử lý trường hợp cố tình cản trở

 Cương quyết xử lý những trường hợp cố tình cản trở hoạt động của Khu liên hợp xử lý  chất thải Sóc Sơn, gây mất an ninh trật tự khu vực và trên địa bàn huyện.

 

{keywords}
 Sẽ xử lý trường hợp cố tình cản trở chặn xe vào bãi rác Nam Sơn


Về việc giải quyết việc người dân tổ chức ngăn cản xe vận chuyển rác vào khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chỉ đạo, Sở Xây dựng khẩn trương chỉ đạo xử lý ngay tình trạng phát tán mùi từ nước rỉ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn để hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 20/7.

Đối với UBND huyện Sóc Sơn, UBND TP chỉ đạo các nội dung vướng mắc về cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đều đã được UBND TP chỉ đạo giải quyết.

Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định và chính sách đã được UBDN TP chấp thuận cho Dự án tại các văn bản số 2819/UBND- GPMB ngày 5/7/2019 và 849/VP- GPMB ngày 22/01/2020; đảm bảo tiến độ hoàn thành đã được Chủ tịch UBND TP chỉ đạo tại văn bản số 2658/UBND- GPMB ngày 25/6/2020.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo huyện Sóc Sơn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động, thông tin đầy đủ về chế độ, chính sách giải phóng mặt bằng để người dân hiểu và chấp hành; cương quyết xử lý những trường hợp cố tình cản trở hoạt động của Khu liên hợp xử lý  chất thải Sóc Sơn, gây mất an ninh trật tự khu vực và trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch Thành phố cũng chỉ đạo Công an Thành phố trực tiếp chỉ đạo Công an huyện Sóc Sơn và phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn bố trí lực lượng hỗ trợ, bảo vệ để thực hiện biện pháp hành chính đối với các trường hợp chặn xe vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Sóc Sơn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo đúng quy định, kịp thời báo cáo UBND TP chỉ đạo giải quyết những nội dung vượt thẩm quyền.

Cũng liên quan đến nội dung này, trong ngày 16/7, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn nhưng không nhận được hồi âm. Phóng viên tiếp tục gọi điện cho Bí thư huyện Sóc Sơn, vị này cho biết "đang lên Thành uỷ báo cáo". 

Trong khi đó, vào chiều 16/7, lãnh đạo của Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: Để phân luồng rác tạm thời trên địa bàn Hà Nội sau khi người dân hai xã Hồng Kỳ, Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) ngăn cản xe vào đổ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải ở Sóc Sơn, UBND TP. Hà Nội đã lên "phương án B" chỉ đạo rác của 4 quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa được lưu trữ tại khu xử lý chất thải rắn của Công ty Môi trường đô thị Hà Nội chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7).

Theo kế hoạch, từ 21h ngày 15/7, xe vận chuyển rác từ 4 quận nội thành sẽ tạm đưa về khu xử lý chất thải rắn ở Cầu Diễn. Tuy nhiên, đến khoảng 0h30 ngày 16/7, khi xe rác gần đến nơi xử lý rác, thì người dân trên địa bàn Tây Mỗ ra chặn không cho xe rác vào. 

Lúc 2h30 ngày 16/7, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cùng UBND phường và các đoàn thể đến trạm trung chuyển Cầu Diễn họp với dân, cuộc họp kết thúc vào 3h30 cùng ngày, nhưng kết quả người dân vẫn chưa đồng thuận, tiếp tục chặn không cho xe vào.

Ngay sau đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở Xây dựng, toàn bộ các xe chở rác trên địa bàn 4 quận được di chuyển về Khu xử lý chất thải Xuân Sơn (thuộc Sơn Tây) ngay trong rạng sáng ngày 16/7. Có khoảng 33 chuyến xe (khối lượng khoảng 283 tấn) đã được điều phối di chuyển về khu xử lý chất thải Xuân Sơn.

Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thông tin thêm, lý do người dân địa phương tại phường Tây Mỗ chặn các xe chở rác về vì lo ngại với khối lượng lớn rác đổ về sẽ gây ảnh hưởng đến môi trung xung quanh. Người dân đề nghị di chuyển toàn bộ các cơ sở xử lý rác tại Cầu Diễn sang một địa điểm khác để đảm bảo ổn định cuộc sống.

Trước thực trạng này, ông Phạm Văn Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, đơn vị này đã dọn dẹp vệ sinh, phun hóa chất khử mùi, che bạt, rửa đường chống bụi, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực này. Hiện, người dân vẫn chặn các xe có khối lượng lớn chở rác vào bãi và chỉ cho xe nhỏ vào với khối lượng nhất định. 

Tuy nhiên, ông Đức cho hay để xử lý rác thải trong những ngày này rất khó khăn do điều kiện hạ tầng không đủ và đơn vị chỉ tiếp tối đa được 3.200 tấn. Bên cạnh đó, nếu khu xử lý chất thải Xuân Sơn phải nhận thêm rác phân luồng trong 1 tuần tới, thì dự kiến chi phí tăng thêm khoảng 700 triệu đồng do phải huy động thêm phương tiện, nhân công.

Dân chặn bãi rác Nam Sơn, Hà Nội ùn ứ rác thải, ngột ngạt

Dân chặn bãi rác Nam Sơn, Hà Nội ùn ứ rác thải, ngột ngạt

Ba ngày nay, tại các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy (Hà Nội) xảy ra tình trạng ùn ứ rác thải sinh hoạt nghiêm trọng. Rác ngập từ các ngõ nhỏ, tràn ra phố chính.

N. Huyền

MC Mai Ngọc 'sống tự tin, đẹp chủ động' sau khi chia tay chồng doanh nhân

MC Mai Ngọc luôn khiến công chúng ngưỡng mộ bởi sắc vóc gợi cảm và làn da trắng. Cô chia sẻ hiện tại chọn cách sống tự tin, đẹp chủ động.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Đang cập nhật dữ liệu !