Đắk Lắk: Nhiều huyện miễn phí tiền ăn, giảm phí cho người cách ly tập trung

UBND tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn thu 120.000 đồng/người/ngày đối với các công dân thuộc diện cách ly tập trung, nhưng nhiều huyện, thị đã linh hoạt xử lý, kích hoạt các bếp cơm từ thiện, miễn phí tiền ăn để hỗ trợ bà con.

{keywords}
Lực lượng y tế, tình nguyện viên luôn tập kết đầy đủ đồ ăn, nước uống để “tiếp sức” cho bà con các tỉnh phía Nam trở về Đắk Lắk.

Thống kê đến ngày 7/10, có khoảng 17.000 công dân từ các tỉnh, thành phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… đã trở về nơi cư trú tại Đắk Lắk.

Trước đó, ngày 2/10, bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký văn bản chỉ đạo kế hoạch tiếp nhận công nhân từ các tỉnh khác trở về.

Theo đó, những công dân đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì cách ly tại nhà; công dân đã tiêm 1 mũi vắc xin thì thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của huyện, thị xã, thành phố; công dân chưa tiêm vắc xin thì cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Trong văn bản này, tỉnh Đắk Lắk quy định, những người dân từ các tỉnh, thành phía Nam trở về thuộc diện thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở y tế của huyện, tỉnh thì phải trả 120.000 đồng/người/ngày (bao gồm 80.000 tiền ăn và 40.000 tiền chi phí sinh hoạt).

Tuy nhiên, lượng người từ khu vực phía Nam đổ về Đắk Lắk quá lớn, ngoài kế hoạch nên UBND tỉnh Đắk Lắk đã có cuộc họp thay đổi phương án, phân loại công nhân của từng huyện, thị xã, thành phố để các đơn vị tiếp nhận, đưa về tập kết, thực hiện test nhanh, phân loại và bố trí cách ly.

Theo tìm hiểu của PV Infonet, những công dân vừa trở về đều được các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phân loại, cách ly y tế theo chỉ đạo của tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiên, đối với nội dung thu tổng cộng 120.000 đồng/người/ngày, mỗi địa phương có cách xử lý linh hoạt khác nhau để hỗ trợ người dân.

{keywords}
Người dân trở về tại Đắk Lắk được hỗ trợ nhu yếu phẩm và các suất cơm miễn phí.

Theo ông Nguyễn Năng Lưu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Ana, huyện đã tiếp nhận khoảng 900 công dân từ các nơi khác trở về. Trong số đó, có khoảng 300 người thuộc diện cách ly tập trung, 600 người thuộc diện cách ly tại nhà.

Do hầu hết bà con trở về quê có hoàn cảnh khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Ana đã chủ động phối hợp với các đơn vị, tổ chức để chuẩn bị kinh phí, thực hiện kích hoạt các bếp ăn 0 đồng, không thu tiền ăn uống, chưa thu phí sinh hoạt đối với bà con thuộc diện cách ly tập trung.

“Bà con khổ lắm, chúng tôi phải linh hoạt xử lý, hết sức tạo điều kiện cho mọi người cách ly”, ông Lưu chia sẻ.

Còn ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông thông tin, huyện đã tiếp nhận gần 1.000 công dân từ phía Nam trở về nơi cư trú. Sau khi test nhanh, phân loại, tổ chức cách ly công dân theo quy định của tỉnh và hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND huyện Krông Bông đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ, thực hiện các “bữa ăn 0 đồng”, chưa thu tiền ăn của công dân thuộc diện cách ly tập trung.

Cùng trao đổi với PV về vấn đề này, ông Phạm Phú Lộc, Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ cho biết, hiện địa phương đã tiếp nhận, phân loại hơn 800 công dân từ các tỉnh phía Nam trở về để cách ly theo quy định. Đối với những công dân thuộc diện cách ly tập trung, thị xã Buôn Hồ căn cứ vào tình hình thực tế của từng điểm cách ly để triển khai thu tiền ăn.

“Điểm nào được các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thì không thu, điểm nào không được hỗ trợ thì chúng tôi tính toán lại, thu tối đa 50.000 đồng/người/ngày. Nói chính xác hơn, 50.000 đồng là tiền bà con góp để nấu ăn. Nếu có hoàn cảnh nào khó khăn thì địa phương cố gắng tạo điều kiện miễn thu tiền cho bà con”, ông Lộc trao đổi.

Trần Nhân

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !