Đại gia nào đang dẫn đầu cuộc đua của ngành thép?

Trong 6 tháng đầu năm 2020, dù chịu tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19, nhưng thị trường thép vẫn có những tín hiệu đáng lạc quan đến từ sự tăng trưởng ngành xây dựng và mảng tôn mạ. 

Ngành xây dựng đã tăng trưởng 4,5% trong 6 tháng đầu năm 2020, cao hơn đáng kể so với tăng trưởng GDP, chỉ 1,8%. Tiêu thụ tôn mạ nội địa tăng trưởng 6,5%, trong khi tiêu thụ thép xây dựng và ống thép nội địa giảm lần lượt 8,1% và 6,8%.

Ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch đối với ngành thép thể hiện qua các con số 6 tháng đầu năm như: toàn ngành (bao gồm thép xây dựng, tôn mạ và ống thép) đã sản xuất được 8,1 triệu tấn thép, tiêu thụ được 7,8 triệu tấn, trong đó 1,4 triệu tấn được xuất khẩu, giảm lần lượt 6,4%, 7,0% và 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái. 

{keywords}
Biểu đồ thị phần thép xây dựng. Nguồn: Hiệp hội thép VN, VDSC tổng hợp

Đáng lưu ý, mặc dù phụ thuộc vào xuất khẩu, tiêu thụ tôn mạ chỉ giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm thấp hơn đáng kể so với tiêu thụ ống thép, thép xây dựng.

Trong quý 2, tiêu thụ thép đã phục hồi đáng kể, mặc dù các hoạt động xuất khẩu vẫn gặp nhiều khó khăn. Sản lượng bán thép xây dựng nội địa tăng 13,2% so với quý trước, và tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tiêu thụ ống thép nội địa tăng trưởng tốt trong quý 2 khi tăng 43,6% so với quý trước và 6,5% so với cùng kỳ. Ngược lại, sản lượng xuất khẩu thép xây dựng, tôn mạ và ống thép tiếp tục giảm lần lượt 9,8%, 7,3% và 29,9% so với cùng kỳ.

Trong mảng thép xây dựng, Hòa Phát vẫn tiếp tục mở rộng thị phần từ 26,2% trong năm 2019 lên 30,9% trong 6 tháng đầu năm nay. Sản lượng bán hàng của tập đoàn tăng 12,4%, mặc dù sản lượng bán hàng toàn ngành giảm 8,7%. 

Tại thị trường miền Nam, Hòa Phát mở rộng thị phần một cách chậm rãi nhưng liên tục. Trong tháng 6, tập đoàn đã bán được 65.000 tấn thép tại thị trường miền Nam, chiếm với 24,3% thị phần, cao hơn mức 22,6% trong 5 tháng trước đó. 

Trong khi đó, thị phần của TISCO tăng từ 7,5% lên 8,4%, giúp công ty này vượt qua Vinakyoei để trở thành nhà sản xuất thép xây dựng lớn thứ hai sau Hòa Phát.

Trong mảng tôn mạ, thị phần của các công ty đầu ngành vẫn được duy trì ổn định. Thị phần của Hoa Sen Group đã tăng nhẹ từ 29,5% lên 30,3%. Đáng chú ý, thị phần của CTCP Thép TVP liên tục tăng, từ 5,5% trong năm 2018 lên 7,4% trong năm 2019 và đạt 10,6% trong 6 tháng đầu năm 2020. 

Trong mảng ống thép, thị phần của Hòa Phát ổn định ở mức 31,1% trong khi thị phần của Hoa Sen tăng nhẹ từ 15,3% lên 16,8%.

Hiền Anh

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.