Đà Nẵng: Trường Trần Cao Vân "ém" tiền ăn của HS bán trú?

Có những dấu hiệu cho thấy tiền ăn bán trú của 79 em học sinh (HS) khối lớp 4 - 5 trường tiểu học Trần Cao Vân (Đà Nẵng) học bồi dưỡng HS giỏi không được nộp về thủ quỹ để chi cho bữa ăn hàng ngày của các em. Tại sao?

Thu tiền không có biên lai, không nộp về thủ quỹ

Như tin đã đưa, trưa 13/10, ông Võ Văn Phương, Bí thư Đảng uỷ phường Tân Chính (quận Thanh Khê, nơi trường tiểu học Trần Cao Vân đứng chân) và bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch UBND phường đã có cuộc gặp "bất thường" với ông Nguyễn Quốc Vinh, Hiệu phó; bà Trương Bích Loan, Chủ tịch Công đoàn và bà Lê Thị Thuỳ Trâm, cán bộ y tế, thành viên Ban Thanh tra nhân dân trường tiểu học Trần Cao Vân để lắng nghe những ý kiến bức xúc mà họ muốn được bày tỏ về tình hình của trường này. 

Đà Nẵng: Trường Trần Cao Vân
Hiệu trưởng Vương Thị Vân bị "tố" là đã chỉ đạo "ém" tiền ăn bán trú của các em học bồi dưỡng HS giỏi khối lớp 4 - 5 (Ảnh: HC)

Trong số nhiều thông tin được họ phản ánh, có một thông tin khiến không ít người cảm thấy "sốc". Đó là việc có dấu hiệu cho thấy Ban giám hiệu trường Trần Cao Vân "ém" tiền ăn bán trú của 79 em HS khối lớp 4 - 5 học bồi dưỡng HS giỏi để chi cho việc tiếp khách, bồi dưỡng cán bộ cấp trên...

Lãnh đạo phường Tân Chính cho biết trước đó cũng đã nhận được đơn phản ánh của phụ huynh học sinh (PHHS) trường Trần Cao Vân về vấn đề này. Theo đó, trong tháng 9, mỗi em HS khối lớp 4 - 5 học bồi dưỡng HS giỏi nộp 1.352.000 đồng. Bao gồm tiền ăn và phục vụ (4 buổi/tuần) là 580.000 đồng; tiền xe chở HS từ cơ sở 2 về cơ sở 1 là 72.000 đồng; mua sắm cơ sở vật chất phục vụ bán trú 200.000 đồng và học phí 500.000 đồng.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều PHHS cảm thấy nghi ngại là việc thu số tiền trên hoàn toàn không có biên lai. Không những thế, theo phản ảnh của các cán bộ trường Trần Cao Vân, sau khi thu tiền từ HS, thay vì phải nộp về thủ quỹ theo đúng nguyên tắc tài chính để chi cho các bữa ăn bán trú của HS giỏi lớp 4 - 5 thì các giáo viên (GV) lại được Hiệu trưởng Vương Thị Vân chỉ đạo nộp tiền cho Hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tâm.

Biết sai nhưng vẫn làm!

Chúng tôi hiện có trong tay băng ghi âm cuộc điện thoại của Hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tâm cho Hiệu phó Nguyễn Quốc Vinh tối thứ Sáu (11/10). Trong đó, bà Minh Tâm "than thở" với ông Nguyễn Quốc Vinh về việc kế toán Trần Nguyễn Hoàng Nam Thành Tâm gọi điện báo cho bà là báo chí đang "truy" về số tiền ăn bán trú của HS giỏi lớp 4 - 5.

Hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tâm thừa nhận, theo nguyên tắc thì việc bà giữ tiền ăn bán trú của HS mà không nộp cho thủ quỹ của trường là sai. Bà cũng nói mình không muốn giữ số tiền "một trăm mấy chục triệu chứ phải ít đâu, vì giữ ở trường cũng sợ mà đem về nhà cũng sợ", nên đề nghị đem nộp cho cô Phương thủ quỹ. Tuy nhiên bà hiệu trưởng Vương Thị Vân thì cứ bảo các GV nộp cho bà Minh Tâm và buộc bà phải giữ. 

Đà Nẵng: Trường Trần Cao Vân
Còn Hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tâm dù biết sai nhưng vẫn làm! (Ảnh: HC)

Đặc biệt, bà Minh Tâm tiết lộ việc hiệu trưởng Vương Thị Vân bắt bà phải giữ lại tiền ăn bán trú của HS giỏi khối lớp 4 - 5 là "có ý đồ chi rồi mới bảo mình giữ chứ". Và rồi bà này tiết lộ thêm về cái "ý đồ" mà bà đề cập. Đó là hiệu trưởng Vương Thị Vân đã lấy từ số tiền đó ra 5 triệu đồng để chi tiếp khách, rồi lấy thêm hai triệu mấy trăm ngàn "chi cho cái ông phòng nữa" (phải chăng là ông nào đó ở Phòng GD-ĐT quận Thanh Khê?)...

Trong điện thoại, hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tâm kể với hiệu phó Nguyễn Quốc Vinh là kế toán Trần Nguyễn Hoàng Nam Thành Tâm nói thẳng với bà, nếu ghi những khoản tiền kể trên vào thì "coi như cô Vân cổ bị "tắt" luôn". "Vì răng? Tại lấy cái tiền HS giỏi mà đi tiếp khách, em biết không?" - bà hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tâm nói.

HS lớp 1, 2, 3 phải san sẻ phần ăn cho HS giỏi lớp 4, 5?

Trả lời PV Infonet, cô Phương thủ quỹ cho biết, sau khi PV 11 báo đến làm việc với bà hiệu trưởng Vương Thị Vân trưa 9/10 về đơn kiến nghị của Ban đại diện PHHS thì chiều cùng ngày, hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tâm mới đem nộp cho thủ quỹ hơn 30 triệu đồng "tiền ăn bán trú tháng 9 của HS giỏi lớp 4 - 5". Đến chiều 13/10, cô Phương tiếp tục xác nhận vẫn chỉ mới nhận được hơn 30 triệu chứ chưa nhận đủ số tiền ăn bán trú tháng 9 của HS giỏi khối lớp 4 - 5.

Trước đó, tại cuộc làm việc trưa 9/10, bà hiệu trưởng Vương Thị Vân cho biết, trường Trần Cao Vân bắt đầu tổ chức bán trú từ ngày 9/9 với 21 lớp bán trú chính thức của khối 1 - 2 - 3 và 2 lớp bán trú không chính thức của HS giỏi khối 4 - 5. Còn cô Xuân, bếp trưởng thì cho biết, ngày nào tổ bếp cũng chia 23 phần cơm trưa và bữa lỡ cho 23 lớp.

Hiệu phó Nguyễn Quốc Vinh đặt câu hỏi: "Tiền ăn bán trú của 79 HS giỏi khối lớp 4 - 5 đến ngày 9/10 mới bắt đầu nộp về thủ quỹ nhưng các em đã ăn bán trú từ ngày 9/9 đến nay. Vậy tiền đâu cho các em này ăn trong khi nhà trường không có tiền ứng ra trước cho các em rồi thu lại sau? Phải chăng các em HS lớp 1, 2, 3 phải san sẻ phần ăn của mình cho HS giỏi lớp 4 - 5 do tiền ăn của các em này bị giữ lại ở Ban giám hiệu?". 

Đà Nẵng: Trường Trần Cao Vân
Các em HS giỏi lớp 4 - 5 trường Trần Cao Vân phải ăn "nhờ" phần ăn bán trú của các em HS lớp 1, 2, 3? (Ảnh: HC)

Câu trả lời cho câu hỏi này có lẽ cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi của Ban đại diện PHHS trường Trần Cao Vân: Vì sao suất ăn bán trú của các cháu HS lớp 1, 2, 3 quá "đạm bạc" trong khi tiền ăn bán trú của khối lớp 1 tăng 40.000 đồng, khối lớp 2 tăng 85.000 đồng và khối lớp 3 tăng 35.000 đồng so với năm học trước?

Và đó có lẽ cũng là câu trả lời cho sự ngạc nhiên của nhiều quản sinh, cán bộ, GV trường Trần Cao Vân cách đây vài hôm (sau khi có hơn 30 triệu đồng tiền ăn bán trú của HS giỏi lớp 4 - 5 được nộp cho thủ quỹ) vì thấy suất ăn bán trú của các em HS bỗng dưng nhiều hẳn lên!

Điều đáng nói nữa là, qua nội dung cuộc điện thoại của hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tâm cho hiệu phó Nguyễn Quốc Vinh tối 11/10 cho thấy, đang có những động thái nhằm hợp thức hoá việc Ban giám hiệu trường Trần Cao Vân giữ lại tiền ăn bán trú của HS giỏi lớp 4 - 5.

Đang có nhiều động thái hợp thức hoá

Trong cuộc điện thoại đó, hiệu phó Nguyễn Thị Minh Tâm hé lộ bà kế toán Thành Tâm bàn bạc với mình về việc bảo các GV xác nhận đến ngày cuối cùng của tháng ăn bán trú (tức ngày 9) mới nộp một lúc toàn bộ số tiền ăn bán trú của lớp. Rồi ngay thời điểm đó, bà Minh Tâm chuyển luôn cho cô Phương thủ quỹ. Đây là cách để hợp thức hoá việc đến ngày 9/10 bà Minh Tâm mới bắt đầu nộp cho thủ quỹ tiền ăn bán trú tháng 9 của HS giỏi lớp 4 - 5 như nêu trên. Bởi như chính bà này tiết lộ thì các GV "nộp từng đợt, khoảng độ nửa tháng là họ đã nộp rồi chứ họ không giữ tiền!".

Không những thế, trong đơn phản ảnh gửi lãnh đạo phường Tân Chính tại cuộc gặp "bất thường" trưa 13/10, cô Lê Thị Thuỳ Trâm, cán bộ y tế, thành viên Ban Thanh tra nhân dân của trường Trần Cao Vân còn cho biết, chiều 12/10, bà hiệu trưởng Vương Thị Vân đã ép cô phải ký vào trang "tiếp phẩm bổ sung" nằm ở khoảng giữa cuốn "sổ tiếp phẩm" mà hàng ngày cô có trách nhiệm ký xác nhận thực phẩm được tiếp nhận để chế biến thức ăn cho HS bán trú đảm bảo chất lượng, vệ sinh, an toàn. 

Đà Nẵng: Trường Trần Cao Vân
Cán bộ y tế Lê Thị Thuỳ Trâm phản ánh với lãnh đạo phường Tân Chính việc mình bị hiệu trưởng Vương Thị Vân ép ký hợp thức hoá chứng từ, sổ sách (Ảnh: HC)

Theo mô tả của cô Thuỳ Trâm thì bà hiệu trưởng Vương Thị Vân đã yêu cầu cô ký rải rác khoảng 5 - 6 ngày (từ tháng 9 đến tháng 10) với số "thực phẩm bổ sung" gồm 25 hộp sữa Milo, 5 canh dầu 5 lít, 20kg tôm, thịt nạc... Cô Thuỳ Trâm thuật lại lời bà Vương Thị Vân nói với mình: "Cũng không bao nhiêu đâu em. Mình ghi cái ni để bù qua đắp lại, để chi những khoản như vừa rồi đại hội công chức mười mấy bàn (tổ chức 13 bàn tiệc - PV), rồi đại hội PHHS tiền mô ra, thì mình phải điều chỉnh chút đỉnh để có số tiền bù qua đắp lại. Chị thề với em là từ đầu năm đến chừ chưa bao giờ chị cầm một đồng bạc mô hết!".

Ngoài ra, tại cuộc gặp "bất thường" với lãnh đạo phường Tân Chính trưa 13/10, cô Thuỳ Trâm cũng đã chính thức báo cáo việc mình bị ép ký hợp thức hoá các mục "chất lượng", "cán bộ y tế" trong sổ tiếp phẩm mà lẽ ra cô phải ký xác nhận hàng ngày sau khi kiểm tra. Không hiểu vì lý do gì, từ ngày bắt đầu ăn bán trú 9/9 đến ngày 8/10, dù đã hỏi nhưng cô không được đưa sổ tiếp phẩm để ký. Đột nhiên chiều 9/10, sau khi đoàn PV 11 tờ báo đến làm việc với hiệu trưởng Vương Thị Vân thì cô lại được yêu cầu ký ngược lại tất cả các ngày trước đó. Điều này khiến cô nghi ngờ đang có những uẩn khúc đằng sau.

Cô Trương Bích Loan, Chủ tịch Công đoàn trường cho biết thêm: "Sáng thứ Bảy 12/10, sau cuộc họp hội đồng nhà trường, tôi chuẩn bị về thì cô Thành Tâm (kế toán) gọi tôi ra, đưa một tập giấy có liên quan đến quy định về tiền thu, chi bán trú gì đó, ở dưới có Chủ tịch Công đoàn ký. Tôi bảo tôi có làm bán trú đâu mà ký. Với lại lâu nay Chủ tịch Công đoàn có ký những cái này bao giờ đâu mà chừ bảo tôi ký, nên tôi không ký mà đi về!".

Tình hình trên cho thấy, những khuất tất liên quan đến tiền ăn bán trú của HS giỏi lớp 4, 5 trường Trần Cao Vân cần sớm được các cơ quan hữu quan làm rõ thực hư, đúng sai để trả lời cho các PH và công luận.

Cũng tại cuộc gặp trưa 13/10, các cán bộ trường Trần Cao Vân còn phản ánh nhiều vấn đề bức xúc khác như hiệu trưởng Vương Thị Vân không minh bạch trong việc mua sắm cơ sở vật chất của nhà trường, liên tục cắt xén giờ học chính khoá của HS một cách tuỳ tiện; mất dân chủ trong công tác quản lý, điều hành; có thái độ coi thường cán bộ, GV và người lao động...

Infonet sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài sau.

HẢI CHÂU

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !