Đà Nẵng: Nhiều tàu cá bị nạn trên biển là do chủ quan
Trong đó có 12 trường hợp tàu bị hỏng máy, hư hỏng; 11 trường hợp thuyền viên bị tai nạn; 1 trường hợp tàu bị chìm. Hậu quả là đã làm 2 người chết do tàu chìm và do bị tai biến trên biển, 3 người mất tích do rơi xuống biển, 5 người bị thương và 13 tàu bị hỏng. Ước tính thiệt hại vật chất khoảng 5 tỉ đồng.
Tàu cứu hộ, cứu nạn SAR 412 của Đà Nẵng MRCC cứu thuyền viên của các tàu thuyền bị nạn trên biển (Ảnh: HC) |
Theo ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ huy PCLB-TKCN Đà Nẵng, nguyên nhân chính dẫn đến các tai nạn, sự cố trên biển đối với ngư dân Đà Nẵng là thiên tai. Tuy nhiên bên cạnh đó còn có tình trạng ngư dân chủ quan, coi thường các cảnh báo về thời tiết xấu, tàu thuyền ra khơi đánh bắt thiếu phương tiện cứu sinh...
Bên cạnh đó, nhiều tàu cá do nâng cấp từ tàu cũ nên máy móc không đồng bộ, dễ xảy ra hỏng hóc. Mặc dù TP Đà Nẵng đã có chính sách hỗ trợ bảo hiểm thuyền viên tàu đánh bắt xa bờ nhưng nhiều tàu lại không mua bảo hiểm thân tàu nên khi xảy ra tai nạn thì thiệt hại rất nặng. Mặt khác, nhiều tàu cá chưa chấp hành tốt quy chế về thông tin liên lạc nên gây nhiều khó khăn cho công tác ứng cứu.
Trước tình hình đó, Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Đà Nẵng cho biết, trong năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 đã liên tục tổ chức trực canh 24/24 giờ, tiếp nhận thông tin và xử lý trợ giúp 63 tàu cá cùng 396 ngư dân và 3 người nước ngoài bị tai nạn; kết nối thông qua sóng duyên hải để Trung tâm Cấp cứu (115) Đà Nẵng hướng dẫn sơ cứu 11 ngư dân bị nạn.
Cùng thời gian này, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã điều động 344 lượt cán bộ chiến sĩ, 11 tàu cùng 8 ca nô và 10 tàu cá ngư dân cứu hộ 18 tàu cá với 169 ngư dân bị nạn trên biển. Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (Đà Nẵng MRCC) cũng điều động 21 lượt tàu SAR 412 và SAR 274 hỗ trợ đưa 13 tàu thuyền về bờ; ứng cứu trực tiếp 139 người (trong đó có 5 người nước ngoài), đưa 5 y bác sĩ Trung tâm 115 ra biển cứu người.
Trong năm 2012, TP Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ 138,3 triệu đồng cho công tác cứu hộ, cứu nạn và các chủ tàu cá bị nạn trên biển; hỗ trợ 450 triệu đồng cho 7 phương tiện của ngư dân bị thiệt hại từ nguồn ủng hộ của chương trình “Tấm lưới nghĩa tình”...
Vấn đề đặt ra hiện nay, theo ông Huỳnh Vạn Thắng, là âu thuyền Thọ Quang chỉ đủ chỗ cho khoảng 1.100 tàu cá trú ẩn, trong khi số tàu cá của ngư dân Đà Nẵng đã 1.335 chiếc, chưa kể khoảng 400 tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung cũng thường xuyên vào neo trú tránh bão ở đây.
Vì vậy Ban chỉ huy PCLB-TKCN Đà Nẵng kiến nghị Cảng Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân tiếp tục cho ngư dân neo đậu trú bão ở vịnh Mân Quang để giảm quá tải cho âu thuyền Thọ Quang. Đồng thời đề nghị Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng sớm có phương án PCCC cho âu thuyền Thọ Quang, cử lực lượng trực tại đây trong mùa mưa bão. Do lẽ tình trạng tàu thuyền chứa đầy dầu và gas nằm san sát nhau sẽ rất dễ dẫn tới cháy nổ do va đập.
Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã yêu cầu các cấp, ngành và chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý và nâng cao nhận thức để giảm thiểu tình trạng ngư dân vì chủ quan, không chấp hành đúng các quy định mà dẫn đến bị thiệt hại về người và tài sản khi hành nghề trên biển.
Ông cũng yêu cầu sửa chữa sớm hệ thống phao bù tại âu thuyền Thọ Quang cho tàu thuyền vào neo đậu. Hiện hệ thống phào bù này đã có nhiều chỗ hư hỏng nên tàu thuyền không vào neo đậu được. Cảng Đà Nẵng và Vùng 3 Hải quân đồng ý tiếp tục cho tàu cá của ngư dân vào neo đậu tại vùng nước ven bờ vịnh Mân Quang để trú tránh bão nhưng không được chắn luồng ra vào của các phương tiện khác.
Trong khi đó, Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng cho biết, hiện Sở này đã thành lập lực lượng Cảnh sát PCCC đường thuỷ, đóng gần khu vực âu thuyền Thọ Quang. Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng sẽ sớm xây dựng phương án PCCC tại khu vực âu thuyền này để giảm thiểu đến mức thấp nhất nguy cơ cũng như những thiệt hại do cháy nổ gây ra.