Cứu 18 ngư dân bị nạn khi trở về từ Trường Sa

Sáng 2/7, tin từ Hệ thống Đài thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam cho hay, lúc 21g tối qua 1/7, tàu cá QNg 90079TS đã tìm thấy thêm 01 ngư dân của tàu BTH 96996 TS, nâng tổng số ngư dân của tàu này được cứu vớt lên con số 18, hiện vẫn còn một người mất tích
Bài đọc nhiều
"Liệu có thể giành lại Hoàng Sa không thầy?"
Trước đó, chiều 1/7, Đài TTDH TP.HCM tiếp nhận thông tin tàu cá BTH 96996 TS, cùng 19  ngư dân do thuyền trưởng Trần Quang Ý điều khiển, bị mất liên lạc với đất liền kể từ 09g ngày 28/6 trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão số 3.
Cứu 18 ngư dân bị nạn khi trở về từ Trường Sa - ảnh 1
Tàu cá của ngư dân gặp nạn do sóng to, gió lớn (Ảnh: HC)

Tàu cá BTH 96996 TS xuất bến từ đảo Phú Quý đi hành nghề tại vùng biển Trường Sa từ ngày 29/5, đến ngày 25/6 thì  từ Trường Sa trở về đảo Phú Quý. Lúc 9g sáng 28/6, tàu ở vị trí có tọa độ 10-35N 110-50E, cách đảo Phú Quý khoảng 110 hải lý về phía Đông, dự kiến lúc 9g ngày 29/6 về tới đảo.

Tuy nhiên đến 14g chiều 1/7 tàu BTH 96996 TS vẫn chưa về tới đảo và hiện không liên lạc được với tàu này. Qua xác minh, tàu BTH 96996 TS trên đường trở về đảo Phú Quý chở khoảng 50 – 60 tấn vỏ ốc tai tượng (loại vỏ ốc chết, khai thác tại vùng biển Trường Sa, dùng để làm đồ mỹ nghệ). Do tàu chở nặng, hoạt động trong vùng biển thời tiết bị ảnh hưởng của bão số 3 nên có khả năng tàu đã bị chìm do sóng to, gió lớn.

Có thể bạn quan tâm
Sẽ kỷ niệm 40 năm Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm trái phép
Ngay sau khi nhận được thông tin này, hệ thống Đài  TTDH Việt Nam đã thông báo tới các đơn vị tìm kiếm cứu nạn khu vực và địa phương. Đồng thời triển khai phát quảng bá Thông tin Cấp cứu - Khẩn cấp - An toàn bằng các phương thức nghiệp vụ trên sóng vô tuyến yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát và hỗ trợ tìm kiếm, trợ giúp tàu và ngư dân bị nạn.

Hệ thống Đài TTHD Việt Nam cũng cho biết, trong quá trình xử lý và thu thập thông tin về tàu bị nạn, hệ thống Đài TTDH Việt Nam biết được, chiều 1/7, 17 trong tổng số 19 ngư dân của tàu BTH 96996 TS bị trôi dạt trên biển đã được tàu QNG 90079 TS (gồm 16 ngư dân do ông Nguyễn Xu làm thuyền trưởng, xuất bến đi Trường Sa từ ngày 29/6) phát hiện và cứu sống.

Qua trao đổi với các ngư dân tàu bị nạn, tàu QNG 90079 TS tiếp tục tìm kiếm 2 ngư dân mất tích còn lại. Đến 21g tối 1/7, tàu QNG 90079 TS đã tìm thấy thêm 01 ngư dân tàu BTH 96996 TS. Tình trạng của các ngư dân tàu BTH 96996 TS được cứu sống khá ổn định, tuy nhiên có một người sức khỏe yếu nên tàu QNG 90079 TS đang khẩn cấp đưa cả 18 người vào đảo gần nhất thuộc quần đảo Trường Sa để được hỗ trợ.

Hiện vẫn còn 01 ngư dân tàu BTH 96996 TS mất tích. Hệ thống Đài TTDH Việt Nam vẫn đang tiếp tục theo dõi thông tin về vụ việc này.

HẢI CHÂU

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !