Cục CSGT nói về lo ngại ăn trái cây, uống siro bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Lãnh đạo CSGT cho biết, các tổ công tác kiểm tra người vi phạm theo hai bước định tính và định lượng. Do đó, không có chuyện xử lý sai trường hợp không có nồng độ cồn.

Tại hội nghị bảo đảm trật tự an toàn giao thông 2023, thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) giải đáp băn khoăn của tài xế về ngưỡng xử lý đối với vi phạm nồng độ cồn.

Theo thiếu tướng Lê Xuân Đức, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn thời gian qua đã đánh trúng vào nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tai nạn. Bên cạnh nguyên nhân trực tiếp, vi phạm này cũng gián tiếp dẫn đến các hành vi như chạy quá tốc độ, tránh vượt, dừng đỗ sai quy định... và kéo theo nhiều hành vi phạm pháp khác.

"Minh chứng rõ nhất là tai nạn giao thông trong thời gian thực hiện cao điểm xử lý vi phạm đã giảm sâu cả 3 tiêu chí", Thiếu tướng Lê Xuân Đức nhấn mạnh.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an)

Phó Cục trưởng Cục CSGT cũng cho biết, trong quá trình xây dựng Luật Phòng chống tác hại rượu bia và Nghị định 100, Nghị định 123… cơ quan chức năng của Bộ Công an đã phối hợp nghiên cứu cùng cơ quan chuyên môn của Chính phủ, Bộ Y tế. Do đó, Nghị định 100 hiện nay đã xác định rõ các ngưỡng xử lý vi phạm liên quan đến nồng độ cồn trên cơ sở khoa học.

Ngoài ra, thiếu tướng Lê Xuân Đức cũng cho biết, hiện nay Bộ Y tế lấy căn cứ xác định nồng độ cồn bằng xét nghiệm máu. Trong khi đó, từ khi sinh ra cơ thể con người có lượng men nhất định, đây là điều bình thường. Còn lực lượng CSGT đo nồng độ cồn qua hơi thở bằng hai bước.

Lực lượng chức năng kiểm tra nồng độ cồn bằng chế độ định tính

 Bước thứ nhất, máy đo nồng độ cồn ở chế độ định tính (xác định có cồn hay không), sau đó CSGT mới đo định lượng để xác định hàm lượng làm căn cứ xử phạt. Do đó, Phó Cục trưởng Cục CSGT khẳng định, không có chuyện CSGT xử lý sai những trường hợp không có nồng độ cồn.

Cơ quan liên quan cũng đã nhiều lần thử nghiệm, kết quả cho thấy việc ăn hoa quả, uống siro, không ghi nhận nồng độ cồn trong hơi thở.

Theo vị lãnh đạo Cục CSGT, quá trình xử lý vi phạm, lực lượng CSGT thực hiện theo kinh nghiệm quốc tế. Trước khi lập chốt kiểm tra, CSGT đã điều tra cơ bản về khu vực có nhiều tuyến đường tập trung nhà hàng, quán ăn để bố trí lực lượng.

Bên cạnh đó, các tổ kiểm soát cũng thường xuyên thay đổi địa bàn tránh việc người vi phạm né tránh chốt.

Lực lượng CSGT kiểm tra người vi phạm ở chế độ định lượng để xác định mức vi phạm

Theo thống kê của Cục CSGT, đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội đầu xuân 2023 (từ ngày 15/11/2022- 5/2), lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 660.908 trường hợp vi phạm an toàn giao thông. Phạt tiền 1.246 tỷ 708 triệu đồng.

Riêng với hành vi vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT đã xử lý 117.381 trường hợp (chiếm 18,11% tổng số các vi phạm), phạt tiền 543 tỷ 255 triệu đồng. 

So với cùng thời gian trước liền kề, xử phạt tăng 20.804 trường hợp (tăng 21,54%), tiền phạt tăng 125 tỷ 802,3 triệu đồng (tăng 30,14%).

Trong đó,  có đến 1.625 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn và 36.549 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức “kịch khung”. 

Đại diện Cục CSGT cũng cho biết thêm, công tác xử lý vi phạm về nồng độ cồn đạt hiệu quả cao. Chỉ tính trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão xử lý vi phạm nồng độ cồn chiếm 35% tổng số vi phạm, tăng 598% so với thời gian Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022. 

Đình Hiếu

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !