"Cửa sáng" đẩy mạnh phát triển du lịch trong điều kiện 'bình thường mới' thông qua các sự kiện thể thao

Trong khi thị trường du lịch đang dần mở cửa trở lại, các hoạt động du lịch dưới hình thức kết hợp với sự kiện thể thao đang là hướng đi mới, tạo cơ hội phát triển kinh tế du lịch của các địa phương.

Những sự kiện thể thao có quy mô từ 5-10 nghìn người tham dự như VPHM, Halong Bay Heritage Marathon, chuỗi các giải thuộc hệ thống VnExpress Marathon,… đã liên tục phải hoãn trong hai năm vừa qua gây thiệt hại không nhỏ tới ngành du lịch nói chung cũng như thể thao phong trào nói riêng.

Để thích ứng với điều kiện “bình thường mới”, những sự kiện thể thao kết hợp du lịch khám phá với quy mô nhỏ lại đang được các công ty lữ hành triển khai một cách khá thuận lợi. Đây có thể coi là một thị trường ngách, nhưng với các công ty lữ hành chuyên tổ chức các tour khám phá thiên nhiên thì lại là một sự thuận lợi đối với họ.

Ông Ngô Đức Sáng, Giám đốc Công ty TNHH TM&DL Lý A Sáng (Lý A Sáng Travel), cho biết, sau thời gian dài du lịch đóng băng vì dịch bệnh, giờ đây các tour du lịch chinh phục các đỉnh núi do Lý A Sáng Travel tổ chức đã được mở trở lại. Điển hình như các tour du lịch kết hợp chạy bộ hoặc trekking chinh phục đỉnh Lảo Thẩn, Nhìu Cồ San, Bạch Mộc Lương Tử, Tà Xùa, Fasipan, hay con đường đá cổ Pavi,…

Trong số đó, con đường đá cổ Pavi gần đây nổi lên là một trong những lựa chọn khá thú vị cho những ai yêu thích khám phá thiên nhiên hoang sơ. Giải chạy Marathon Con đường đá cổ Pavi do UBND huyện Phong Thổ (tỉnh Lai Châu) phối hợp cùng Lý A Sáng Travel và Công ty Vietrace365 tổ chức trong hai ngày 23 và 24/4/2022 đã thu hút hàng trăm vận động viên chuyên nghiệp và phong trào tham gia.

{keywords}
Lễ khai mạc Giải chạy Marathon Con đường đá cổ Pavi với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc.

Bà Mai Thị Hồng Sim - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ nhấn mạnh: "Đây là lần đầu tiên huyện Phong Thổ phối hợp với các đơn vị tổ chức với mục đích nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, mến khách của huyện Phong Thổ nói riêng, tỉnh Lai Châu nói chung với du khách trong nước và quốc tế. Trên tinh thần đó, giải đã thu hút đông đảo người yêu thể thao, yêu văn hóa, yêu khám phá, yêu du lịch tham gia".

Được xây dựng từ thời Pháp thuộc vào năm 1927, con đường đá cổ Pavi được hình thành bởi những tảng đá lớn xếp bởi bàn tay của chính những người dân bản địa dưới chân núi Nhìu Cồ San (Lào Cai) xuyên qua rừng nguyên sinh, vượt qua dãy Hoàng Liên Sơn qua bản Sàng Ma Pho dẫn tới huyện Phong Thổ (Lai Châu).

Tuy nhiên phải đến năm 2016 con đường này mới được các phượt thủ tình cờ phát hiện thông qua những câu chuyện của người dân bản địa. Năm 2018, tỉnh Lai Châu và Lào Cai mới tiến hành khảo sát và đặt tên cho con đường này.

Là một trong những đơn vị tổ chức nhiều đoàn đi nhất qua con đường này, năm 2019 chính quyền huyện Phong Thổ đặt vấn đề với chúng tôi tổ chức các giải chạy bộ, trekking thường xuyên qua con đường này. Nhưng do Covid-19 nên mãi đến cuối năm 2021 chúng tôi mới triển khai được”, ông Ngô Đức Sáng nói.

{keywords}
Con đường đá cổ Pavi chứa đựng những câu chuyện lịch sử thu hút sự tò mò của nhiều người.

Theo ông Vương Thế Mẫn, Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, địa phương này xác định Con đường đá cổ Pavi là điểm nhấn trong du lịch, không chỉ với các “phượt thủ” mà còn dành cho cộng đồng những người yêu thiên nhiên nói chung muốn tìm tạm xa không gian sống náo nhiệt thường ngày.

Để khai thác hết tiềm năng du lịch của cung đường này, địa phương chúng tôi phối hợp cùng UBND huyện Bát Xát (Lào Cai), nơi phía con đường có điểm đến là Sàng Ma Sáo, cũng như các công ty lữ hành để xây dựng các hoạt động văn hóa du lịch. Về phía huyện Phong Thổ, ngay từ đầu chúng tôi đã gắn con đường này với bản du lịch sinh thái Sin Suối Hồ, thuộc xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, từ đó tạo thành chuỗi liên kết trong việc cung cấp dịch vụ du lịch sinh thái, qua đó phát triển kinh tế du lịch địa phương”, ông Vương Thế Mẫn chia sẻ.

Cũng theo ông Mẫn, địa phương này luôn tạo điều kiện cho các công ty lữ hành tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao kết hợp du lịch. Không chỉ phát triển kinh tế địa phương, việc bà con tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch sẽ giúp bà con tiếp cận, giao lưu với du khách, cũng là cơ hội để bà con hòa nhập, thay đổi nhận thức và tiếp cận cái mới.

Giải chạy Marathon con đường đá cổ Pavi năm 2022 cũng là một trong những sự kiện quan trọng, kết thúc chuỗi hoạt động Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022. Đến với bản Sin Suối Hồ, du khách sẽ được trải nghiệm văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Mông; hoà mình vào biển mây núi Sơn Bạc Mây, đắm mình dưới dòng nước mát lạnh của Thác Trái Tim, tận hưởng vẻ đẹp của ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp qua bao đời đã dày công tạo tác, hay khám phá hệ sinh thái rừng già với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp trên đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử...

{keywords}
Ông Ngô Đức Sáng, Giám đốc Công ty Lý A Sáng cùng vận động viên tham gia khám phá Con đường đá cổ Pavi.

Ngoài các sự kiện thể thao quy mô nhỏ nói trên, những sự kiện thể thao quy mô lớn hơn cũng đã lần lượt được tổ chức trong tháng 3 và tháng 4, mỗi sự kiện thu hút hàng nghìn lượt người tham gia. Điển hình như giải Marathon khám phá Quảng Bình (Quang Binh Discovery Marathon) 2022 diễn ra tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nơi các vận động viên được trải nghiệm vẻ đẹp hùng vĩ của vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng; Giải Cuc Phuong Jungle Paths diễn ra tại VQG Cúc Phương; Giải Marathon Tien Phong Marathon tổ chức tại Côn Đảo; Giải Manulife International Marathon Đà Nẵng, Giải Đà Lạt Ultra Trail 2022,...

Ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, giải Marathon khám phá Quảng Bình là một trong các hoạt động khởi động mùa du lịch Quảng Bình năm 2022. Thông qua đó, nhằm tuyên truyền, quảng bá với bạn bè trong nước, quốc tế về các giá trị đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên cũng như các sản phẩm du lịch tại Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và tiềm năng, thế mạnh du lịch Quảng Bình, góp phần mở rộng hợp tác, giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch giữa Quảng Bình với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

Được biết, để chuẩn bị tốt nhất cho giải chạy Tien Phong Marathon diễn ra tại huyện Côn Đảo (Bà Rịa Vũng Tàu), UBND huyện Côn Đảo đã có công văn gửi các doanh nghiệp khai thác dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng tàu cao tốc, đề nghị các doanh nghiệp này phối hợp chuẩn bị tổ chức giải Tiền Phong Marathon 2022 bằng việc tăng cường các chuyến tàu cao tốc nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của vận động viên và du khách, đồng thời có chính sách giảm giá vé cho vận động viên và du khách trong thời gian diễn ra giải.

Tuân Nguyễn

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !