CSGT Hà Nội "hóa trang" dân thường xử lý xe khách chạy “rùa bò” dịp cận Tết
Ghi nhận của PV Infonet trên tuyến đường Phạm Hùng, gần bến xe Mỹ Đình, nhiều tài xế xe khách chạy rất chậm, như rùa bò trên đường với vận tốc chỉ khoảng 5-10 km/giờ, thậm chí dừng hẳn giữa đường để chèo kéo bắt khách.
Cố tình bật đèn cảnh báo, di chuyển chậm khi đến gần trạm xe bus... là những mánh khoé khá phổ biến của các tài xế xe khách nhằm lách luật để thực hiện việc gom khách, nhận hàng hoá trên đường.
Tại một buổi tuần tra giao thông của các chiến sỹ Đội CSGT số 6 - Công an TP Hà Nội, những chiến sĩ CSGT không quân phục, không sử dụng xe công vụ, trang bị của chiến sỹ làm nhiệm vụ là bộ đàm và 1 chiếc máy bắn tốc độ. Khác với các loại máy bắn tốc độ thông thường, chỉ ghi lại được tốc độ khi xe di chuyển quá 60 km/h, chiếc máy này có thể bắn được ở mọi dải tốc độ khác nhau, kể cả khi xe không di chuyển.
Chỉ sau một thời gian ngắn mật phục tại tuyến đường Phạm Hùng, phía trước bến xe Mỹ Đình, nhiều xe khách di chuyển chậm, dừng bắt khách dọc đường đã bị tổ công tác phát hiện.
Thông tin hình ảnh của các xe vi phạm ngay lập tức được gửi cho 1 chốt cảnh sát giao thông ở cách đó khoảng 500 m. Dù cố ý di chuyển chậm để dừng bắt khách, nhưng khi bị xử phạt, các tài xế luôn có đủ mọi lý do để thanh minh cho lỗi vi phạm của mình.
Tuy nhiên với những hình ảnh rõ nét được camera của các tổ tuần tra mật phục ghi lại, các tài xế vi phạm giao thông đều phải chấp nhận ký vào biên bản với mức xử phạt từ 800.000 - 1 triệu đồng cho lỗi chạy xe ô tô dưới tốc độ tối thiểu.
Trong năm 2022, Đội CSGT số 6 đã phát hiện, xử lý hơn 2.000 trường hợp có hành vi chạy chậm, dừng bắt khách không đúng nơi quy định, trong đó có hơn 700 lượt xe bị xử phạt xuất phát từ bến xe Mỹ Đình. Tính trung bình mỗi đầu xe đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đình đều đã bị xử phạt tới 2 lần.
Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) thông tin, chỉ trong 21 ngày từ 9/12 – 20/12, đơn vị đã phạt số tiền lên đến 80 triệu đồng, tạm giữ 170 bộ giấy tờ xe.
Trong đó có 168 tài xế vi phạm lỗi dừng, đón, trả khách sai quy định, chạy dưới tốc độ tối thiểu và mở cửa đu bám khi xe đang chạy.
“Trước thực trạng các xe khách lộng hành dịp cận Tết, Đội CSGT đường bộ số 6 đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau dịp lễ.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng bố trí lực lượng mặc thường phục ghi hình, đo tốc độ những xe cố tình chạy chậm để dừng đỗ bắt khách, lấy, trả hàng hoá và tiến hành thông báo gửi phạt nguội đến chủ phương tiện”, Thiếu tá Chinh cho hay.
Dịp cận Tết, nhu cầu di chuyển tăng cao nên tình trạng những chiếc xe khách đi chậm đón khách giữa đường gây mất TTATGT, khiến cho các phương tiện khác “chôn chân” dưới đường.
Chính vì vậy, những lối đi dành cho người đi bộ trên vỉa hè cũng dần bị phủ kín bởi phương tiện giao thông khác, tạo nên bức tranh giao thông hỗn độn giữa Thủ đô.
Trước thực trạng đó, Đội CSGT số 6 đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo TTATGT, nhất là tại những nơi được xác định "điểm đen" giao thông.
Theo ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, căn cứ kết quả tổng hợp vi phạm trích xuất từ hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình thuộc Tổng cục Đường bộ VN, có những trường hợp vi phạm rất nhiều lần.
Điển hình, chỉ trong tháng 8/2022, xe hợp đồng mang biển kiểm soát 29F-009.50 của Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Xuân Thành Phát tại Hà Nội có 204 lần vi phạm tốc độ; xe hợp đồng 29B-000.65 của Chi nhánh Công ty TNHH Đại Nam vi phạm 377 lần; xe hợp đồng 29F-003.55 của Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ giao nhận Tiến Minh vi phạm 616 lần; xe hợp đồng 29B-147.12 của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Du lịch Hòa Phát vi phạm 638 lần…
"Các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm phải nộp lại phù hiệu về Sở, không được sử dụng các phương tiện vi phạm để tham gia hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian phương tiện đó bị thu hồi phù hiệu.
Ngoài ra, phải tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động của bộ phận theo dõi an toàn giao thông; yêu cầu đội ngũ lái xe nghiêm chỉnh chấp hành đúng các quy định về tốc độ và thời gian lái xe, thường xuyên kiểm tra thiết bị giám sát hành trình để bảo đảm duy trì tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục và truyền dẫn dữ liệu theo quy định trong suốt quá trình tham gia giao thông”, ông Long cho hay.
Việt Hùng