Công tác thông tin, truyền thông góp phần giảm nghèo
Theo ông Ngô Trường Thi, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo hoàn thiện lại hệ thống chính sách giảm nghèo theo hướng: gọn đầu mối văn bản, hạn chế các chính sách hỗ trợ cho không, tăng cường các chính sách hỗ trợ có điều kiện, có hoàn trả, mở rộng chính sách hỗ trợ đối với hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trên cơ sở thực hiện Luật Đầu tư công theo hướng giao vốn trung hạn 5 năm, tăng cường phân cấp cho địa phương, cơ sở, mở rộng sự tham gia của cộng đồng, lấy người nghèo làm trung tâm theo nguyên tắc: Nhà nước không làm thay những gì người nghèo làm được, Nhà nước chỉ ban hành cơ chế, chính sách, hướng dẫn thực hiện, kiểm tra giám sát. Sự thay đổi trong quan điểm chỉ đạo thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020 của Chính phủ đòi hỏi phải có sự đồng thuận chung của cả hệ thống chính trị, trong đó không thể thiếu được vai trò của công tác thông tin - truyền thông về giảm nghèo.
![]() |
Công tác thông tin, truyền thông góp phần giảm nghèo. (Ảnh minh họa. Nguồn: Undp) |
Mặc dù tỉ lệ hộ nghèo đã giảm qua các năm, tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa bền vững theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, tỷ lệ tái nghèo hàng năm còn cao, nhất là đứng trước hậu quả nặng nề của thiên tai, bão lụt, biến đổi khí hậu; chính sách chưa tạo được sự khuyến khích, chủ động vươn lên của người nghèo, hiệu quả chưa cao. Theo chuẩn nghèo đa chiều, đầu năm 2016, cả nước vẫn còn khoảng 3 triệu hộ nghèo, cận nghèo; còn hàng nghìn thôn bản, xã đặc biệt khó khăn và nhiều huyện nghèo cần được quan tâm, hỗ trợ.
Trong Quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, giải pháp được đặt lên hàng đầu là công tác tuyên truyền, theo đó Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: Đẩy mạnh tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo sâu rộng đến mọi cấp, mọi ngành, các tầng lớp dân cư và người nghèo nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức trong giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả; phát động phong trào thi đua “cả nước chung tay vì người nghèo”; tôn vinh doanh nghiệp, tập thể cá nhân có nhiều đóng góp về nguồn lực, cách làm hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững.
Với ý nghĩa đó, ông Thi cho cho rằng, lần đầu tiên thông tin và truyền thông về giảm nghèo đã trở thành một dự án thành phần của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, thực sự là giải pháp không thể thiếu được, cùng với nguồn lực đầu tư và hệ thống chính sách, sẽ là đòn bẩy hiệu quả để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Thời gian qua, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền Thông đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về giảm nghèo đến năm 2020, cụ thể: Phối hợp hoàn thiện các văn bản thể chế về truyền thông - thông tin giảm nghèo hướng dẫn các địa phương thực hiện; Phối hợp tổ chức các hội nghị, Hội thảo với Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố, các cơ quan truyền thông trung ương, địa phương về nội dung, quan điểm chỉ đạo thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020, các hình thức tuyên truyền…
Cũng theo ông Thi, để phát huy sức mạnh của truyền thông, báo chí, Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí chủ động, tích cực tuyên truyền, phản ánh kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật về giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, tiến độ thực hiện đến các cơ quan truyền thông, báo chí.
Tạo điều kiện để phóng viên tham gia tìm hiểu, phản ảnh thực tiễn quá trình triển khai thực hiện mục tiêu giảm nghèo; khuyến khích các tác phẩm báo chí phản ảnh về sự chuyển động trong thực hiện chính sách giảm nghèo ở địa phương, cơ sở, những mô hình, điển hình của các nhóm hộ, cộng đồng giúp nhau giảm nghèo, nghị lực vươn lên của chính người nghèo, sự chung tay của xã hội, doanh nghiệp, các tổ chức thiện nguyện cho giảm nghèo.
Đồng thời phát hiện, phê phán các biểu hiện tiêu cực, thất thoát, lợi dụng chính sách giảm nghèo để trục lợi… Các tác phẩm báo chí làm sao thực sự trở thành một giải pháp không thể thiếu được trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng Nông thôn mới, hưởng ứng sâu rộng, hiệu quả kế hoạch tổ chức phong trào thi đua yêu nước do Thủ tướng Chính phủ phát động: “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.