Công tác quản lý giá góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Công tác quản lý giá đã góp phần kiểm soát lạm phát, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tạo động lực hỗ trợ phục hồi kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng.

Chiều 26/12, Cục Quản lý giá tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai chương trình công tác năm 2023.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Lam Anh

Báo cáo tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Văn Truyền cho biết, khắc phục những khó khăn, biến động, năm 2022 công tác quản lý, điều hành giá đã được triển khai toàn diện, cơ bản hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Công tác quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát đã đảm bảo theo mục tiêu. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 11 tháng đầu năm 2022 tăng 3,02%. Mặt bằng giá cả được kiểm soát để không có biến động đột biến về giá, nhất là đối với một số hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. 

Qua đó, “công tác quản lý, điều hành giá đã góp phần giữ ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát tạo động lực hỗ trợ phục hồi kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng. Đây là năm thứ 7 liên tiếp kiểm soát lạm phát thành công”, ông Nguyễn Văn Truyền nhận định.

Với vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo Điều hành giá, Cục Quản lý giá đã phân tích, tổng hợp, dự báo tình hình thị trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trước những diễn biến phức tạp của giá xăng dầu thế giới, công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu đã được sử dụng linh hoạt, hiệu quả, giúp cho công tác điều hành giá xăng dầu trong nước tăng/giảm với mức phù hợp, không để xảy ra tình trạng đột biến về giá. Trong năm 2022, Cục Quản lý giá đã ban hành nhiều văn bản phối hợp công tác quản lý, điều hành giá xăng dầu với Bộ Công Thương.

Trong quá trình xây dựng các nghị định, thông tư, Cục Quản lý giá đã thường xuyên cập nhật các quy định pháp luật liên quan tới ngành, lĩnh vực của mình, đồng thời, tiến hành rà soát các nội dung để hạn chế tối đa việc phát sinh thủ tục hành chính; hoàn thiện, thay thế nhiều quy định không còn phù hợp.

Mặt khác, công tác quản lý Nhà nước về thẩm định giá tiếp tục được tăng cường. Cục Quản lý giá thường xuyên giám sát, kiểm tra việc chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật về thẩm định giá của các doanh nghiệp thẩm định giá và thẩm định viên. 

Triển khai thực hiện Quyết định số 187 ngày 22/2/2022 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thẩm định giá, Bộ Tài chính đã thành lập các đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thẩm định giá đối với các doanh nghiệp thẩm định giá. Tính đến tháng 12/2022, đã tiến hành đình chỉ 37 doanh nghiệp thẩm định giá và thu hồi 45 giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.

Ngoài ra, Cục cũng đã chủ động thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực thẩm định giá như cấp, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá; cập nhật thông tin về các doanh nghiệp và thẩm định viên về giá đủ điều kiện hành nghề.

Đề cập tới phương hướng hoạt động trong năm 2023, Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Minh Tiến cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về giá, trong đó hoàn thiện, trình ban hành Luật giá (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn Luật; Trình Bộ ban hành 3 thông tư (gồm Thông tư quy định về quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá; Thông tư ban hành các Tiêu chuẩn thẩm định giá về quy tắc đạo đức của thẩm định viên, cơ sở giá trị trong thẩm định giá, phạm vi công việc thẩm định giá, báo cáo kết quả thẩm định giá, chứng thư thẩm định giá và hồ sơ thẩm định giá; Thông tư ban hành Tiêu chuẩn thẩm định giá khoản nợ tín dụng)…

Cũng theo Cục trưởng Nguyễn Minh Tiến, để hoàn thành mục tiêu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5% mà Quốc hội đã đề ra, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong ngành, các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và có hiệu quả công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá theo cơ chế thị trường để kiểm soát lạm phát.

Lam Anh

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !