Công nghệ số giúp lan toả nhanh những kiến thức kỹ năng tránh tảo hôn và mua bán người

“Chỉ có công nghệ số mới có thể cho phép tiếp cận một cách hiệu quả một số lượng lớn thanh thiếu niên và có sức lan toả nhanh những thông điệp cần thiết”.

Bà Hoàng Bích Ngọc, Điều phối viên Dự án Em Vui (Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội- ISDS) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Infonet xung quanh nền tảng Em vui do đơn vị này triển khai.

Vốn là một đơn vị thực hiện nhiều dự án hướng đến bình đẳng giới, tập trung chủ yếu vào nhóm chị em phụ nữ, người yếu thế trong xã hội, vì sao ISDS lần này lại triển khai dự án Em Vui hướng đến nhóm trẻ em vùng dân tộc thiểu số?

Công nghệ thông tin đã được áp dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống và thay đổi một cách căn bản phương thức kết nối xã hội ở nước ta. Đặc biệt là khi hơn 70% dân số Việt Nam có điện thoại thông minh thì mạng xã hội đã trở thành kênh giao tiếp xã hội phổ biến nhất ở Việt Nam. 

Nhưng cũng rất nhanh chóng, các đường dây tội phạm đã lợi dụng mạng xã hội để tăng cường các thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ, lừa bán nhiều phụ nữ và trẻ em cho các mục đích bóc lột sức lao động và bóc lột tình dục. 

Bà Hoàng Bích Ngọc (áo xanh) trong buổi tập huấn triển khai dự án 

Mạng xã hội một mặt mở rộng cơ hội kết nối nhưng đồng thời vô hình chung đã tạo điều kiện cho việc kết hôn sớm ở một bộ phận thanh thiếu niên.

Để góp phần đẩy lùi hai vấn nạn này, Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội đã cùng phối hợp với Plan International Việt Nam xây dựng dự án Em Vui với sự tài trợ của Liên minh châu Âu và tổ chức Plan International Bỉ. 

Trong cuộc khảo sát đầu kỳ tại 4 tỉnh Lai Châu, Hà Giang, Quảng Bình và Quảng Trị, chúng tôi thấy phần lớn thanh thiếu niên ở các địa phương này rất tích cực sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội.

Chúng tôi kết luận rằng chỉ có công nghệ số mới có thể cho phép tiếp cận một cách hiệu quả một số lượng lớn thanh thiếu niên và có sức lan toả nhanh những thông điệp cần thiết. 

Đó chính là lý do để Em Vui ra đời. Emvui.vn là một nền tảng kỹ thuật số, nơi các bạn thanh thiếu niên dân tộc thiểu số có thể tham gia để được trang bị kiến thức và kỹ năng nhằm tránh kết hôn sớm và nạn mua bán người. 

Em Vui còn là một sân chơi để giúp thanh thiếu niên lớn lên an toàn, mạnh khoẻ và hiểu biết thông qua tìm hiểu những kiến thức về pháp luật, sức khoẻ sinh sản và tình dục, an toàn trên mạng... qua các hình thức học vui, chơi vui và đối thoại chính sách. Dự án đặt mục tiêu thu hút được 17.200 em thanh thiếu niên trong độ tuổi 10-24 tham gia Em Vui và từ đó lan toả tới 57.400 em khác trên địa bàn dự án triển khai.

Với trẻ em nói chung, vùng dân tộc thiểu số nói riêng thì việc tiếp cận với công nghệ thông tin quá sớm được ví như con dao hai lưỡi. Mục tiêu của dự án là gì, Ban quản lý có hướng đến việc giúp các em biết sử dụng Internet an toàn, hiệu quả hay không?

Theo kết quả khảo sát đầu kỳ của dự án Em Vui, được tiến hành vào năm 2020 với 1.725 em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số (10-24 tuổi) tại 4 tỉnh dự án, chỉ có 10% (tương ứng với 172 em) tự khai có kiến thức cơ bản về kĩ năng an toàn mạng.

Những kĩ năng này gồm cách bảo vệ thông tin các nhân, cách phòng tránh lừa đảo, quấy rối, bắt nạt trên mạng, và biết các số điện thoại hỗ trợ khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng đây là tự đánh giá của các em. Kiểm tra kĩ năng của các em trên thực tế có thể cho kết quả thấp hơn.

Bà Hoàng Bích Ngọc 

Do vậy, Dự án đặt mục tiêu tạo ra một sân chơi lành mạnh thông qua nền tảng kỹ thuật số để thu hút các em tham gia học tập và thảo luận về các kiến thức, kỹ năng phòng chống tảo hôn, phòng chống mua bán người và những chủ đề thiết thực khác trong một môi trường an toàn, thân thiện và hiệu quả.

Bên cạnh các nội dung về phòng chống tảo hôn, mua bán người, sức khoẻ, pháp luật thì một trong những nội dung quan trọng của Em Vui là Sử dụng Internet và mạng xã hội an toàn. 

Cho đến nay Dự án đã thực hiện tập huấn trực tiếp cho 4.766 em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số từ 10 đến 24 tuổi về kiến thức internet và kỹ năng an toàn trực tuyến. Những em nòng cốt này sẽ là những thủ lĩnh của sự thay đổi, giúp lan tỏa thông tin kiến thức tới nhiều em khác trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các bài về an toàn mạng như sổ tay an toàn trực tuyến, video minh họa, bài học thư viện…kèm câu hỏi đố vui về chủ đề này được dự án đăng tải trên nền tảng Em Vui để phổ biến kiến thức, kỹ năng tới đông đảo các em.

Trong quá trình thực hiện, dự án có gặp khó khăn- thuận lợi gì không thưa bà?  Đến nay, dự án đã đạt được những kết quả ra sao? 

Ngay từ khi Dự án mới bắt đầu triển khai Dự án đã luôn nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của Cục Trẻ em - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Uỷ ban Dân tộc, Cục An toàn Thông tin- Bộ Thông tin và Truyền thông, Lãnh đạo chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng các cấp trên địa bàn dự án đã hết lòng giúp đỡ và tham gia tích cực trong quá trình triển khai. 

Đặc biệt là sự hưởng ứng và tham gia tích cực của các thầy cô giáo, các tổ chức đoàn thể tại các xã dự án. Các cơ quan báo chí – truyền thông ở Trung ương và địa phương, các tổ chức xã hội cũng luôn đồng hành với đự án trong việc chia sẻ thông tin và giới thiệu dự án. 

Nguồn động viên lớn nhất đối với chúng tôi chính là các em thanh thiếu niên  - đối tượng đích của dự án. Các em tham gia rất hào hứng, nghiêm túc và đầy sáng tạo.

Trong quá trình thực hiện dự án Em Vui, khó khăn lớn nhất mà dự án gặp phải là thanh thiếu niên dân tộc thiểu số miền núi thiếu các thiết bị học tập trực tuyến và đường truyền internet không ổn định, do đó để tăng số lượng các em được tham gia nền tảng Em Vui, dự án đã huy động tài trợ 1000 máy điện thoại thông minh để trao tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại vùng dự án. 

Nhiều kiến thức về phòng chống mua bán người được tích hợp trong nền tảng Em vui.

Ngoài ra, theo kế hoạch thực hiện trong giai đoạn tiếp theo, dự án còn cải thiện khả năng tiếp cận bằng cách gửi tặng các đoàn thể (Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên) và nhà trường tại vùng dự án các USB chứa các sản phẩm giáo dục, truyền thông của dự án Em Vui để các cán bộ địa phương và các thầy cô giáo có thể sử dụng trong các hoạt động giảng dạy và truyền thông trực tiếp cho các em. 

Dự án còn in và phân phát rộng rãi câu chuyện “Hành trình của Mỉ” – 12 tập nói về một bạn gái người Mông đã vượt qua những cạm bẫy của đường dây buôn người và trưởng thành như thế nào. 

Hiện nay, dự án đã đi được 2/3 chặng đường và đạt được những chỉ số quan trọng của dự án. Trên website và ứng dụng Em Vui ghi nhận hơn 72.000 lượt truy cập với hơn 3.000 người đăng ký thành viên Em Vui, trong đó phần lớn là thanh thiếu niên dân tộc thiểu số thuộc địa bàn của dự án Em Vui. Trên nền tảng Em Vui, dự án đã xây dựng và đăng tải rất nhiều sản phẩm giáo dục truyền thông như các tập phim trong bộ phim “Hành trình của Mỉ”, video an toàn mạng, bài học thư viện, câu hỏi đố vui… và tổ chức các cuộc thi, chương trình nhận được sự quan tâm lớn của các em.

Xin cảm ơn bà !

N. Huyền (thực hiện) 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !