Người phụ nữ sảy thai 26 lần không được thương cảm mà còn bị 'ném đá' vì lý do này

Người phụ nữ ở Trung Quốc từng sảy thai 26 lần không được cộng đồng mạng thương cảm mà còn bị ném đá vì cho rằng cô này coi thường tính mạng.

Người phụ nữ (37 tuổi) sinh sống ở miền trung Trung Quốc từng 26 lần sảy thai trước khi sinh được một bé gái khỏe mạnh vào tuần trước. Bệnh viện điều trị cho nữ bệnh nhân đã cho công khai câu chuyện về hành trình vất vả để có con của người phụ nữ. Tuy nhiên, cộng đồng mạng Trung Quốc lại dậy sóng chỉ trích nữ bệnh nhân, cũng như tranh cãi gay gắt về sức khỏe phụ nữ với trách nhiệm sinh con. 

Hôm 8/10, Bệnh viện Sản Nhi ở thành phố Trường Sa thuộc tỉnh Hồ Nam đã cho công khai những nỗ lực không ngừng để có con của nữ bệnh nhân được giấu danh tính. Phía bệnh viện hy vọng câu chuyện sẽ lan tỏa được năng lượng tích cực, nhưng thực tế lại vấp phải phản ứng trái chiều. 

Người phụ nữ ở Trung Quốc từng sảy thai 26 lần trước khi sinh được một cô con gái khỏe mạnh. (Ảnh: SCMP)

Hiện không rõ cả quá trình sảy thải 26 lần của người phụ nữ kéo dài trong bao nhiêu năm. Tuy nhiên, lần gần nhất cô này bị sảy thai là vào năm 2019 khi nữ bệnh nhân đã 34 tuổi. 

Câu chuyện với mục đích nhấn mạnh “ước mơ trở thành một người mẹ thực sự của nữ bệnh nhân”, nhưng lại bị dư luận phản đối ngay sau khi xuất hiện trên các nền tảng xã hội. Nhiều người cho rằng trải nghiệm của người phụ nữ là “coi thường mạng sống để cố sinh con”. 

Vào tuần trước, người phụ nữ đã sinh được một bé gái khỏe mạnh bằng phương pháp sinh mổ. Thông cáo báo chí của Bệnh viện Sản Nhi ở thành phố Trường Sa cho biết nữ bệnh nhân “luôn khao khát tự sinh được một đứa con” dù bản thân đã nhiều lần bị sảy thai, kinh nguyệt bị chậm, và mắc hội chứng Asherman gây nhiễm trùng trong tử cung.

Người phụ nữ từng rơi vào cảnh “gần như hoàn toàn mất hy vọng” sau khi bị sảy thai vào năm 2019, và đây cũng là lần sảy thai thứ 26. Tuy nhiên, sau khi được các bác sĩ can thiệp phẫu thuật, nữ bệnh nhân bất ngờ phát hiện bản thân mang thai vào tháng Hai và tự sinh con. 

“Chúng tôi chỉ muốn tập trung vào những nỗ lực và năng lực của đội ngũ y tế, nhưng người đọc lại hiểu theo phương diện khác dẫn tới những rắc rối ưu phiền cho bệnh nhân”, một nhân viên tại Bệnh viện Sản Nhi ở thành phố Trường Sa chia sẻ với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP). 

Trên Weibo, nhiều người đã đọc câu chuyện và cho biết họ cảm thấy ham muốn có con của cặp vợ chồng quá kinh hoàng, và cái giá mà người phụ nữ phải trả là quá đắt. 

“Tôi không thấy chuyện này có ý nghĩa gì mà khuyến khích. Mọi người nên ưu tiên tôn trọng cuộc sống của chính mình hơn tất cả mọi thứ”, một bình luận viết. 

“Đúng là tin chấn động. Chuyện này đã phá vỡ Kỷ lục Thế giới Guinness. Liệu chính phủ Trung Quốc có nên trao giải ‘Touching China’ (tạm dịch: Cảm động Trung Quốc) vì đóng góp to lớn này không?”, một người khác mỉa mai khi nhắc tới giải thưởng do đài truyền hình Trung Quốc CCTV bình chọn những nhân vật tiêu biểu truyền cảm hứng của quốc gia. 

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa Lancet Global Health hồi tháng Năm, tỷ lệ vô sinh trong nhóm phụ nữ Trung Quốc đang ở độ tuổi sinh nở ngày càng gia tăng trong những năm gần đây từ tỷ lệ 11,9% vào năm 2007 lên thành 17,6% vào năm 2020. 

Để tăng tỷ lệ sinh đẻ, chính phủ Trung Quốc đã cho xóa bỏ chính sách hai con kể từ năm 2015, và cho phép sinh 3 con kể từ tháng 7/2021. Ngoài ra, những cặp đôi vi phạm chính sách giới hạn sinh 3 con cũng không bị nộp phạt. Đây là bước chuyển biến lớn trong chính sách dân số trong 40 năm qua tại Trung Quốc. Ngoài ra, chính phủ nước này còn cho ban hành hàng loạt biện pháp khuyến sinh như kéo dài thời gian nghỉ thai sản hay trợ cấp tài chính và tăng cơ hội để trẻ được đi học mầm non. Song trên thực tế, mọi chuyện dường như vẫn không thay đổi.

Theo các chuyên gia, lý do chính khiến người dân Trung Quốc ngại đẻ là vì những chính sách được chính phủ ban hành không thấm vào đâu so với chi phí nuôi dậy một đứa trẻ. Bởi Trung Quốc hiện là một trong những quốc gia có chi phí nuôi con đắt nhất thế giới. Đặc biệt, phụ nữ Trung Quốc ngày nay không dám sinh con vì lo già, mất dáng và mất cả sự nghiệp. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !