Kẻ rình rập, khủng bố điện thoại và tin nhắn bạn gái cũ được tòa án Hàn Quốc tha bổng

Dư luận Hàn Quốc chỉ trích việc tòa án tha bổng cho kẻ rình rập, khủng bố điện thoại và tin nhắn bạn gái cũ.

Dư luận Hàn Quốc bất bình trước việc một đối tượng bị cáo buộc rình rập, bám đuôi bạn gái cũ nhưng lại được tòa án tha bổng. 

Theo Korea Herald, hôm 6/11, tòa án quận Incheon đã tuyên trắng án đối với người đàn ông (54 tuổi) bị cáo buộc tội rình rập. Đối tượng bị truy tố sau khi liên tục gọi điện và gửi tin nhắn cho bạn gái cũ từ ngày 26/3 - 3/6. 

Dư luận phẫn nộ trước những lỗ hổng của luật chống rình rập tại Hàn Quốc. (Ảnh minh họa)

Hồi tháng Tư, một lệnh cấm đã được ban hành với người đàn ông nhằm cấm người này tới gần nhà bạn gái cũ trong phạm vi 100 m, cũng như không được liên lạc với người phụ nữ, nhưng ông ta vẫn tiếp tục gọi điện. Thậm chí, người này từng thực hiện 10 cuộc gọi liên tiếp trong vòng 4 giờ đồng hồ bất chấp bạn gái cũ không nghe máy. 

Chưa hết, người đàn ông còn khủng bố tin nhắn bạn gái cũ. Trong các tin nhắn được gửi đi, người đàn ông ám chỉ sẽ tự sát, hay sẽ tới nơi bạn gái cũ làm việc để tìm gặp. 

Dù đối tượng đã liên tiếp có hành vi cố tình liên lạc và đe dọa nạn nhân, song thẩm phán tại tòa án quận Incheon cho rằng hành vi của người đàn ông (54 tuổi) không thể bị quy vào vi phạm luật chống rình rập, bởi những nỗ lực liên lạc với bạn gái cũ đều thất bại. 

“Người đàn ông đã gọi điện, nhưng nạn nhân không trả lời. Tiếng chuông điện thoại không thể bị xem là âm thanh hay tin nhắn gửi tới người khác”, vị thẩm phán giải thích. 

Ngoài ra, người đàn ông được tha bổng vì trước đó, nạn nhân cho biết không muốn ông ta bị trừng phạt.

Các tội danh bao gồm liên tục gửi tin nhắn, đến nơi làm việc của nạn nhân mà không được phép và hành hung được loại bỏ theo luật hiện hành. Ngoài ra, nghi phạm bị buộc tội rình rập sẽ không bị trừng phạt, nếu như nạn nhân không muốn kể cả trong trường hợp vi phạm lệnh của tòa án.

Luật chống rình rập đã có hiệu lực thi hành từ ngày 21/10/2021, song những hành vi phạm tội vẫn liên tiếp xảy ra, buộc dư luận Hàn Quốc kêu gọi các cơ quan chức năng ban hành hành phạt nặng hơn. Trước đây, giới chuyên gia từng cảnh báo các biện pháp đảm bảo an toàn cho nạn nhân vẫn chưa được luật chống rình rập xem trọng. 

Như vào ngày 14/9, đối tượng Jeon Joo-hwan (31 tuổi) đã sát hại nữ đồng nghiệp từng làm việc ở nhà ga tàu điện ngầm Sindang, sau khi hắn theo đuổi và rình mò nạn nhân suốt 3 năm. Trước khi xảy ra án mạng, nạn nhân từng 2 lần đệ đơn kiện Jeon, nhưng không có bất cứ biện pháp đảm bảo an toàn nào được thi hành với nạn nhân, dẫn tới việc người phụ nữ bị đưa vào vòng nguy hiểm. 

Vụ giết người ở nhà ga Sindang đã buộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc đưa ra kế hoạch mới nhằm tăng cường phạm vi áp dụng luật chống rình rập. Cụ thể, kế hoạch mới sẽ đưa rình rập online là hành vi phạm tội, yêu cầu đeo thiết bị định vị đối với các nghi phạm bị cáo buộc phạm tội rình rập trong quá trình cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, cũng như tòa án sẽ đưa ra bản án đối với đối tượng vi phạm ngay cả trong trường hợp nạn nhân không muốn. 

Trước đây, hành vi lén theo dõi chỉ được xem là tội nhẹ trong Bộ luật Hình sự của Hàn Quốc và mức phạt tối đa là 100.000 won (85 USD). Nhưng theo luật chống rình rập, bám đuôi mới được thi hành tại Hàn Quốc, những kẻ bám đuôi có thể phải đối mặt với bản án 3 năm tù giam hoặc nộp phạt 30 triệu won (23.300 USD) cho hành vi lén theo dõi và nhiều lần vi phạm quấy rối như tiếp cận, đi theo hoặc chặn đường trái ý muốn của nạn nhân; chờ đợi hoặc quan sát nạn nhân ở trong và xung quanh nơi người đó sinh sống, làm việc hoặc học tập; gửi tin nhắn không được chào đón, hình ảnh hoặc video qua thư điện tử, điện thoại hoặc mạng internet; gây ra sự lo âu hoặc sợ hãi bằng cách phá hủy những đồ vật quanh nơi nạn nhân sống khi thực hiện hành vi lén theo dõi.

Bộ luật mới cũng áp dụng hình phạt tương tự với kẻ bám đuôi khi nhắm tới gia đình, bạn bè và người cùng sống với nạn nhân.  

Bản án cho đối tượng vi phạm có thể tăng nặng lên thành 5 năm tù giam hoặc nộp phạt lên tới 50 triệu won, nếu như cảnh sát phát hiện đối tượng dùng vũ khí hay các vật thể nguy hiểm để đe dọa nạn nhân.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !