Công an nói lý do chưa khởi tố vụ con dâu đốt nhà chồng, đầu độc giếng nước

Công an huyện Lương Sơn đã bắt giữ Nguyễn Thị Ngần (21 tuổi) để điều tra nghi vấn Ngần đổ thuốc diệt cỏ xuống giếng và tưới xăng đốt nhà do mâu thuẫn với nhà chồng; đồng thời định giá tài sản thiệt hại và giám định loại thuốc diệt cỏ.

{keywords}
Ngần đổ xăng đốt nhà làm cháy 3 xe máy và 1 máy cắt cỏ (Ảnh: Công an Hòa Bình cung cấp).

Sáng 12/3, trao đổi với PV Infonet, Thượng tá Bùi Viết Chiểu, Trưởng Công an huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) cho biết đã bắt Nguyễn Thị Ngần (21 tuổi, ở xã Cao Dương, huyện Lương Sơn) về hành vi đổ thuốc diệt cỏ xuống giếng và tưới xăng đốt nhà do mâu thuẫn với nhà chồng.

“Tuy nhiên, cơ quan công an chưa khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can được là vì chưa định giá được 3 chiếc xe máy bị cháy và một cái máy cắt cỏ bị hư hỏng. Ngoài ra, cơ quan công an cũng chưa giám định được thuốc diệt cỏ mà Ngần đổ xuống giếng là loại thuốc gì”, Thượng tá Chiểu thông tin thêm.

Theo cơ quan công an, vào ngày 27/2, gia đình ông Nguyễn Văn Xuân (50 tuổi, ở xã Cao Dương, huyện Lương Sơn) xảy ra cháy lớn tại nhà để đồ của gia đình làm 3 xe máy và 1 máy cắt cỏ hư hỏng hoàn toàn; đồng thời phát hiện tại giếng nước của gia đình bốc mùi lạ, có 2 vỏ chai thuốc diệt cỏ.

Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm giết người và hủy hoại tài sản, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lương Sơn phối hợp với các lực lượng chức năng đã xác minh. Đến ngày 5/3, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thị Ngần, con dâu ông Xuân, là thủ phạm.

Tại cơ quan công an, Ngần khai nhận khoảng tháng 9/2020, do có nhiều mâu thuẫn trong sinh hoạt gia đình nhà chồng, bố chồng là ông Xuân thường xuyên mắng chửi và nói xấu Ngần trước mặt khách đến nhà chơi và hàng xóm khiến Ngần cảm thấy bị xúc phạm, mất sĩ diện và tự trọng nên đã xin dọn về nhà bố mẹ đẻ để sống.

{keywords}
Hiện trường vụ việc.

Suốt thời gian đó đến nay, ông Xuân vẫn có lời qua tiếng lại nói xấu con dâu, trong khi chồng của Ngần thì đi làm xa ít về nhà, bản thân Ngần đang nuôi con nhỏ. Bức xúc đỉnh điểm trước những lời lẽ không hay của bố chồng về mình, Ngần đã nảy sinh hành vi trả thù.

Chiều 27/2, Ngần ra chợ mua 1 can xăng và 2 lọ thuốc diệt cỏ mang về nhà cất giấu. Đến khoảng nửa đêm, Ngần đi đến nhà bố chồng (cách nhà 200m), đổ 2 lọ thuốc diệt cỏ xuống giếng và tưới can xăng vào nhà để đồ rồi châm lửa đốt, sau đó trốn về nhà mình.

Phân tích hành vi, vi phạm của đối tượng trong vụ việc, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng VPLS Tinh Thông Luật, Hà Nội) cho biết: “Điều 80 Luật hôn nhân và gia đình quy định quyền, nghĩa vụ của con dâu, con rể, cha mẹ vợ, cha mẹ chồng. Theo đó, cha mẹ phải thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.

Con cái được cha mẹ thương yêu, tôn trọng, thực hiện các quyền, lợi ích hợp pháp về nhân thân và tài sản theo quy định của pháp luật; được học tập và giáo dục; được phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ và đạo đức.

Đối lại, con cái có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn, hiếu thảo, phụng dưỡng cha mẹ, giữ gìn danh dự, truyền thống tốt đẹp của gia đình.

Trong vụ việc này, vì những mâu thuẫn trong đời sống hàng ngày mà hai bên đã có những hành vi vi phạm luật hôn nhân gia đình, dẫn đến mâu thuẫn đáng tiếc xảy ra.

Theo thông tin công an cung cấp đến nay, nghi phạm có ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Do vậy, người phạm tội vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Giả sử trong trường hợp người con dâu chính là người thực hiện hành vi phạm tội thì có thể bị khởi tố về hành vi giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự, mức cao nhất là 20 năm tù. Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị truy tố về hành vi hủy hoại tài sản của người khác.

Trong vụ án này, các cơ quan chức năng cũng cần xem xét các tình tiết, đánh giá một cách toàn diện, khách quan. Để định tội danh cho một trường hợp phạm tội cụ thể, người áp dụng pháp luật cần phải căn cứ các dấu hiệu cấu thành tội phạm để xác định hành vi đó phạm vào tội nào, khoản nào trong Bộ luật Hình sự".

Sông Yên

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !