“Cơn sốt” tỏi đen: Giá “thần dược”, công dụng… mù mờ

Được bán với giá đắt nhưng nhiều gia đình vẫn sẵn sàng bỏ ra tiền triệu để mua tỏi đen sử dụng với hy vọng có thể “đánh bay” các loại bệnh tật mãn tính, kể cả bệnh ung thư…

Choáng ngợp với những tác dụng của “thần dược”

Trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao, thời gian gần đây, nhiều cửa hàng nhập tỏi đen về bán. Tỏi đen trên thị trường không còn là sản phẩm độc quyền được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Nhật Bản với giá từ 5-7 triệu đồng/kg như trước đây mà hiện đã có thêm các sản phẩm được làm từ nguyên liệu trong nước (tỏi Bắc Giang, Hải Dương, Lý Sơn, Thái Bình…) theo công nghệ nước ngoài. Giá bán tỏi đen loại này “mềm” hơn, nhưng đều từ 1 – 3 triệu đồng/kg.

“Cơn sốt” tỏi đen: Giá “thần dược”, công dụng… mù mờ - ảnh 1

Những viên tỏi đen được cho là có tác dụng đánh bay các loại bệnh

Nghe nhân viên của một đại lý trên phố Nguyễn Trãi giới thiệu về công dụng của 5 loại tỏi đen khác nhau, rồi nếm thử từng loại, bà Ngô Hồng Cẩm ở phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân vẫn không biết nên mua loại nào. Bà Cẩm cho biết, về hình thức, các loại tỏi đen đều giống nhau, tép tỏi màu đen, vỏ ngoài mỏng và nhẵn nhụi, ngay cả mùi vị, đều chua chua, hơi ngọt giống như rượu vang. Cái khác, theo tư vấn của nhân viên bán hàng nằm ở chất lượng và công nghệ lên men, xử lý để đảm bảo giá trị dinh dưỡng, phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên, để tìm được chứng nhận khoa học của một tổ chức có uy tín hầu hết các sản phẩm tỏi đen đều không có. Vì vậy, cũng như bà Cẩm, nhiều khách hàng khi được hỏi đều thừa nhận, mua tỏi đen theo quảng cáo và trào lưu là chính.

Quả đúng là như vậy, chỉ cần một cú click, tìm hiểu thông tin về tỏi đen trên mạng thì người tiêu dùng nào cũng bị choáng ngợp bởi vô vàn tác dụng của nó. Theo như quảng cáo thì sản phẩm này đúng là thần dược bởi sau quá trình lên men, những củ tỏi có tác dụng như vị thuốc đặc trị đủ thứ bệnh: chống ôxy hoá cao, tăng sức đề kháng, giảm mệt mỏi, cải thiện xơ vữa động mạch, cao huyết áp, cải thiện chức năng hệ tiêu hoá và đường ruột, chữa run tay cho phụ nữ sau sinh, tăng cường sức khỏe cho chị em sẩy thai, phòng và hỗ trợ điều trị ung thư… Vì đa tác dụng như vậy nên người già, phụ nữ… ở mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng.

Ngoài dạng củ, thời gian gần đây, trên thị trường, các chế phẩm khác từ tỏi đen như nước giải khát tỏi đen đóng chai, cao tỏi đen, viên nang mềm tỏi đen… có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore… cũng được bày bán nhiều. Ăn theo trào lưu sử dụng tỏi đen, nhiều bà nội trợ tại Việt Nam đã mày mò cách tự làm thần dược này với giá rẻ hơn rất nhiều. Theo kinh nghiệm được lưu truyền, chỉ cần một chiếc nồi cơm điện, một lon bia để lấy men ủ và tỏi thường, sau từ 15 – 20 ngày ủ đã cho ra chế phẩm. Với cách làm này, một kg tỏi đen có giá rẻ hơn mua sẵn từ 50 – 75%.

Mới đây nhất, một số công ty đã nhập khẩu máy làm tỏi đen về rao bán càng làm cho tỏi đen trở nên có giá hơn. Chiếc máy này, theo giới thiệu của người bán, có hình dáng giống như nồi cơm điện, bên trong có nhiều khay xếp theo tầng, tỏi được xếp vào đây và xoay quanh trục để chín. Thời gian làm tỏi đen bằng máy ngắn hơn so với các công nghệ khác, kể cả công nghệ tự làm của các bà nội trợ khi chỉ có 12 ngày là đã xong một mẻ với công suất 1,5kg.

Đắt có đồng nghĩa với tốt?

Trào lưu tiêu dùng tỏi đen đang được người tiêu dùng đón nhận nhưng các nhà khoa học lại khá thận trọng khi đề cập đến tác dụng thực sự của tỏi đen. Đặc biệt là với những loại tỏi tự làm, công nghệ ngắn ngày bởi cho đến nay, về cơ bản, tỏi đen dù làm theo công nghệ nào thì cũng đều có hình thức và mùi vị giống nhau. Cái khác biệt làm nên chất lượng và giá trị của củ tỏi đen là các chất dinh dưỡng, các hợp chất chống ôxy hóa của nó thì lại không ai biết.

Vì thế, đi cùng với trào lưu tiêu dùng này là nhiều lời dấu hỏi về chất lượng và giá trị thực của nó. Hơn nữa, với một sản phẩm được xem là thần dược, thông tin đến với người tiêu dùng đa phần là những tác dụng thần kỳ; những thông tin khuyến cáo với khách hàng về cách thức sử dụng, liều lượng cũng như những chống chỉ định tuy cần thiết nhưng rất ít được đề cập.

Trao đổi về vấn đề này, huấn luyện viên dinh dưỡng Trần Lan Hương cho biết, chị đã đọc nhiều tài liệu nghiên cứu của nước ngoài về tỏi đen nhưng đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ sự khác biệt về giá trị dinh dưỡng của tỏi thường với tỏi đen. Trong khi đó, những tác dụng tuyệt vời của củ tỏi – gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày thì nhiều công trình nghiên cứu đã khẳng định, tỏi là vị thuốc quý, có những công năng tuyệt vời trong việc kháng lại nhiều chủng vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – chuyên gia lâu năm về công nghệ thực phẩm cũng đồng tình với quan niệm này khi cho rằng, tỏi đen qua quá trình lên men khắc phục những nhược điểm của tỏi tươi là mùi tỏi rất nặng. Hơn nữa, sau quá trình lên men,  các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện thêm một số hoạt chất mới rất quý của tỏi đen. Vì vậy, đây có thể coi là một loại thực phẩm chức năng tự nhiên rất dễ ăn. Song cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu nào thực sự chuyên sâu về vấn đề này.

Vì vậy, việc tiêu dùng tỏi đen hiện mới chỉ dựa trên kinh nghiệm như ăn không thấy độc hại và có tính dưỡng sức tốt. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tốt thì cứ thế ăn, ăn liên tục trong quá trình dài. Thực phẩm nói chung và tỏi đen nói riêng nên ăn có chừng mực, vừa ăn vừa thăm dò để lường trước những phản ứng không mong muốn với cơ thể.

Việt Bách/Báo Phụ nữ Thủ đô

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.