Con gái gào khóc ăn vạ và liên tục nói "không'', mẹ Sài Gòn không nói gì chỉ làm điều này khiến con lập tức bình tĩnh

Người mẹ đã có cách xử lý được nhiều phụ huynh đồng tình học hỏi.

Chăm sóc và nuôi dạy con là hành trình thiêng liêng những cũng rất vất vả, đòi hỏi ở những ông bố, bà mẹ không chỉ có tình yêu thương mà còn cần kiến thức, kỹ năng để cùng con trải qua những khó khăn trong cuộc đời. Đặc biệt, khi trẻ bước vào giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 2, lên 3 khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy đau đầu, thậm chí là mất bình tĩnh dẫn đến một số lời nói và hành động nặng nề với con. 

Chị Trương Thị Tố Trinh (34 tuổi, sống tại Tp. Hồ Chí Minh) cũng có con gái tên Sie đang trong độ tuổi lên 2 và không ít lần gào khóc ăn vạ dữ dội, đỉnh điểm là nói "Không'' với tất cả câu hỏi từ mẹ. Thay vì mất kiểm soát, tức giận và mắng mỏ con thì chị Trinh lại im lặng và nhẹ nhàng làm hành động này. 

Bé cự tuyệt với mọi thứ trong lúc này

- Con không chịu

- Con muốn đu lên xà đúng không?

- Không phải, con không chịu

- Con nói mẹ nghe, con cần gì nè?

- KHÔNG!

Loay hoay hơn 15 phút, mẹ vẫn không hiểu cô công chúa 22 tháng đang mong muốn điều gì. Con bắt đầu giãy giụa, từ chối mọi cái ôm hay đề nghị ẵm bồng từ cả bố và mẹ.

- Sie bình tĩnh lại, mẹ ôm con nha?

- KHÔNG!

Con gái gào khóc ăn vạ và liên tục nói "không'', mẹ Sài Gòn không nói gì chỉ làm điều này khiến con lập tức bình tĩnh - Ảnh 1.

Vì đang bước vào độ tuổi khủng hoảng nên bé Sie có những lúc ăn vạ với mẹ.

Ngồi ngang tầm mắt và ôm con vào lòng

Mẹ nhẹ nhàng thả chân con chạm đất, ngồi ngang tầm mắt. Con dù không chịu mẹ bế, nhưng vẫn bám chặt tay mẹ. Mẹ lại ôm con vào lòng và bế đi qua lại.

Mẹ hiểu rằng, có điều gì đó con chưa đủ ngôn ngữ để diễn tả nhu cầu. Mẹ hiểu, tác dụng của những giọt nước mắt cảm xúc và con đang được giúp xoa dịu. Mẹ nói với chính mình, con đang lớn lên đúng lộ trình và đang học hỏi để thể hiện điều bất như ý.

Khác với anh hai đã qua 5 tuổi, mẹ biết rằng trước 2 tuổi có thể đánh lạc hướng bằng những điều thú vị khác. Đôi khi là ẵm con đi ngắm mưa rơi hay xem bạn thằn lằn bò trên cánh cửa. Có lúc, mẹ đề nghị con thử chơi một trò mới hay đơn giản là ăn ít thứ gì đó thú vị.

Thế nhưng, theo thời gian việc đánh lạc hướng sẽ giảm dần hiệu quả và nó đánh dấu một sự trưởng thành về mặt nhận thức. Lần này, mẹ đã trưởng thành hơn so với lần đầu làm mẹ 3 năm trước.

- Mẹ: ''Con đã bình tĩnh chưa?'' - Mẹ hỏi lại sau khi nằm ôm mẹ trên cái nệm yêu thích.

- Con: Sie đã bình tĩnh rồi. Có mẹ ở đây mà!

Mẹ giật mình vì câu nói quá đỗi quen thuộc ấy. Vâng, ''có mẹ ở đây mà'' đã đi vào phản xạ tiềm thức của con sau nhiều ngày mẹ kiên trì giao tiếp yêu thương.

Suy cho cùng, từ ngày có con mẹ mới hiểu thế nào là tình yêu vô điều kiện. Đến bây giờ, mẹ mới hiểu hành trình trưởng thành cùng con, là hành trình mẹ sửa đổi và trưởng thành từ đó.

Thế nên mỗi lần mẹ đối diện khó khăn và thử thách mới, mẹ sẽ nhắc nhở bản thân mình hãy tiếp tục chuẩn bị và học hỏi.

Con gái gào khóc ăn vạ và liên tục nói "không'', mẹ Sài Gòn không nói gì chỉ làm điều này khiến con lập tức bình tĩnh - Ảnh 2.

Trẻ con rất nhạy cảm và rất cần được bố mẹ quan tâm, yêu thương.

Tâm sự thêm về câu chuyện của mình, chị Trinh chia sẻ: ''Mình đã chuẩn bị kiến thức và đúc kết kinh nghiệm để đồng hành và hiện diện cùng con. Thay đổi tâm thế và chấp nhận cơn ăn vạ, cùng con vượt qua cảm xúc tiêu cực. Giờ mình mới thấy được ý nghĩa của việc học và chuẩn bị trước khi làm bố mẹ quan trọng thế nào.

Một đứa trẻ lên 2 về mặt tâm lý sẽ muốn làm mọi việc một mình - Do it myself. Tuy nhiên con lại bị giới hạn về mặt ngôn ngữ và vùng não cảm xúc chưa hoàn thiện. Lúc này con cần nhất là được đồng hành cảm xúc, hướng dẫn trải nghiệm nỗi buồn, để con được diễn đạt nhu cầu trong tình yêu thương của bố mẹ".

Chuyên gia 'mách nước' cho cha mẹ cách kiềm chế cơn tức giận, tránh cho con 'ăn đòn' khi học online

Chuyên gia 'mách nước' cho cha mẹ cách kiềm chế cơn tức giận, tránh cho con 'ăn đòn' khi học online

Giáo dục con cái chưa bao giờ là điều dễ dàng nhất là trong thời gian diễn ra dịch bệnh, trẻ phải học trực tuyến ở nhà.

 Theo afamily.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !