Cổ tích giữa đời thường của nữ sinh Phú Thọ được nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Nữ sinh năm nhất đại học Nguyễn Thị Thu Nga vừa vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba nhờ thành tích học tập xuất sắc. Không chỉ thế, Nga còn khiến nhiều người khâm phục bởi nghị lực vượt khó, viết nên câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

{keywords}
Nữ sinh Nguyễn Thị Thu Nga được nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Nguyễn Thị Thu Nga từng được biết đến là nữ sinh có hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt nhưng em đã vươn lên trong học tập, xuất sắc đoạt giải tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế. Điều khiến bạn bè cảm phục hơn cả ở Nga là nghị lực vượt khó theo đuổi niềm đam mê.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao (Phú Thọ), Nga không may mắn như đa số các bạn đồng trang lứa khi bố mất sớm, một mình mẹ Nga tần tảo nuôi 3 người con ăn học và phụng dưỡng bà của em. Với đồng lương công nhân ít ỏi, khoảng 4 triệu đồng/tháng, mấy mẹ con Nga rau cháo nuôi nhau, ở trong căn nhà cấp 4 trống tuềnh toàng, bếp lợp tôn phải cúi người mới vào được.

Trong câu chuyện của Thu Nga có sự xuất hiện của hai người phụ nữ mà em gọi là "mẹ": một người mẹ sinh ra em và một người mẹ dạy dỗ em nên người.

Không phải là người sinh ra và nuôi nấng Nga từ tấm bé nhưng cô Vũ Thị Hạnh – giáo viên Trường THPT Chuyên Hùng Vương là người phát hiện ra tố chất đặc biệt của Nga, là người em có thể bầu bạn và chia sẻ những điều thầm kín nhất.

Cơ duyên để Nga được gặp cô Hạnh là trong ngày nhập học, lớp chuyên sinh của cô Hạnh lại không có tên học đoạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi tỉnh chính là Thu Nga. Khi đó, ban giám hiệu đã cử cô giáo Hạnh đến nhà để thuyết phục “hạt giống” về trường nhập học.

{keywords}
Cô Hạnh thành người mẹ thứ hai của Thu Nga

Vốn là mẹ đơn thân vì chồng mất sớm, đang một mình nuôi 2 con, nên cô Hạnh đồng cảm với hoàn cảnh của mẹ con Nga. Biết Nga lo lắng vấn đề học phí và đi học xa nhà tốn kém nên cô Hạnh thuyết phục Nga chuyển về nhà cô ở để tiện theo học tại Trường THPT Chuyên Hùng Vương.

“Khi gặp Nga, tôi nói với em là "cứ về ở với cô". Thế là suốt thời gian qua, tôi có thêm một đứa con. Ba mẹ con, cô trò có gì ăn nấy, hạnh phúc bên nhau”, cô Hạnh chia sẻ.

Người mẹ thứ hai nhận xét, Nga tự tin vào khả năng của bản thân, khác hẳn những học trò mà cô từng bồi dưỡng. Đó là điều cô Hạnh luôn đặt dấu hỏi và nghĩ mãi không thôi: "Liệu sự tự tin ấy có đến từ một nội lực dồi dào, đặc biệt không?".

Vào lớp 10, cô Hạnh bố trí cho Nga học lớp bồi dưỡng cùng những bạn chuẩn bị lên lớp 12. Tuy chưa được học kiến thức mới ở bậc THPT nhưng Nga tiếp thu nhanh, có trí nhớ rất tốt. Cô giao cho Nga tài liệu, yêu cầu trong ba ngày phải đọc và viết những gì hiểu được ra vở.

Sau ba ngày, Nga gửi lại bài tập, tuy viết chưa tốt nhưng khả năng ghi nhớ kiến thức, khả năng suy luận rất tốt. Là người có kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, từng có học sinh dự thi quốc tế, cô Hạnh nhận ra ngay sự khác biệt và tài năng của Nga. 

Với những trường hợp đặc biệt phải áp dụng cách dạy đặc biệt, nhất là khi cần phải "đốt cháy giai đoạn", và Nga là trường hợp như thế. Nga được cô giao tiếp cận luôn đề thi quốc tế và bắt đầu làm từ cao xuống thấp, mắc ở đâu giải quyết ở đó. Cô và trò cứ như vậy, miệt mài "lội ngược dòng" với thời gian học hơn 10 tiếng/ngày. 

{keywords}
Nữ sinh Nguyễn Thị Thu Nga (giữa, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ) đoạt Huy chương bạc kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021

Giờ đây, Nga đã trở thành sinh viên Đại học Y Hà Nội vì em mong muốn trở thành bác sĩ giỏi, hiện thực hóa ước mơ chữa bệnh cho mọi người, trong đó có bệnh đau dạ dày của mẹ và bệnh đau đầu của cô giáo.

Điều này càng cháy bỏng hơn với Nga khi em dõi theo thông tin về dịch bệnh Covid-19, về đội ngũ y bác sỹ nơi tuyến đầu căng mình chống dịch, sinh viên ngành y viết đơn tình nguyện đi chống dịch tại điểm nóng, tâm dịch.

“Hình ảnh sinh viên ngành y và y bác sỹ làm việc liên tục trong bộ đồ bảo hộ kín mít vào những ngày nắng nóng khiến em xót xa, nhưng không vì thế mà em chùn bước. Em càng thấy hình ảnh y bác sỹ thật đẹp và càng yêu nghề chữa bệnh cứu người này hơn. Em sẽ cố gắng rèn luyện tâm lý, bản lĩnh và sức khỏe để có thể tiếp bước các anh chị”, Thu Nga khẳng định.

Hoàng Thanh

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Diễn viên Quỳnh Kool: Cảm giác bị lừa dối, phản bội thật kinh khủng

Quỳnh Kool nói dù chưa kết hôn và sinh con nhưng cô hiểu cảm giác bị phản bội của cô giáo Nguyệt trong 'Chúng ta của 8 năm sau' khi đặt mình vào nhân vật.

Đang cập nhật dữ liệu !