"Cò" sách giáo khoa: Chúng tôi thực sự bức xúc

Hiện tượng “cò” sách giáo khoa, ngay cả Ban giám đốc chúng tôi cũng thực sự thấy bức xúc, chứ không riêng gì các bậc phụ huynh học sinh.

Ông Bùi Sỹ Hùng – Phó tổng giám đốc Cty TNHH MTV sách, thiết bị và xây dựng trường học Hà Nội trao đổi với PV Infonet về vấn nạn “cò” sách tại các địa điểm bán sách giáo khoa, sách tham khảo của đơn vị.

Theo ông Hùng, cái khó nhất hiện nay là Công ty không có chức năng dẹp nạn “cò” sách này mà chỉ không cho các đối tượng này hoạt động sát trước cửa nhà sách của đơn vị. Các đối tượng hoạt động dưới lòng đường, hoặc bên kia đối diện xa hơn thì Ban lãnh đạo công ty đành bó tay!

“Hiện tượng “cò” sách giáo khoa chủ yếu xuất hiện vào thời gian chuẩn bị năm học mới. Cò sách chính là những phụ nữ túm năm tụm ba để mời chào phụ huynh. Ngay cả Ban giám đốc chúng tôi cũng thực sự thấy bức xúc, chứ không riêng gì các bậc phụ huynh học sinh” – Ông Hùng bức xúc.

Trao đổi với PV infonet, ông Bùi Sỹ Hùng rất bức xúc trước vấn nạn cò sách

Theo ông Hùng, hiện tượng cò sách mới xuất hiện 1-2 năm nay. Đặc biệt năm nay, số đối tượng này hoạt động ngày càng nhiều. Ban giám đốc công ty đã có công văn đề nghị UBND, Công an phường Trần Hưng Đạo phối hợp giải quyết.

Theo đó, Công ty có gửi văn bản kiến nghị tới chính quyền phường Trần Hưng Đạo phản ánh tại địa chỉ 45B Lý Thường Kiệt và một số nhà sách khác thuộc công ty quản lý có một số đối tượng "cò" mồi, chèo kéo khách đến mua sách giáo khoa, sách tham khảo, hành vi hoạt động của các đối tượng là trục lợi và gian lận thương mại bằng cách sửa nâng cao giá sách có in giá tại bìa sau để kiếm lời.

Đặc biệt, họ còn gây mất trật tự an ninh, cản trở giao thông, rất phản cảm, bức xúc cho khách hàng và nhân dân trên hai dãy phố Lý Thường Kiệt. Công ty đề nghị lực lượng chức năng phối hợp giải quyết.

Công ty đã kết hợp với lực lượng công an phường Trần Hưng Đạo mời rất nhiều đối tượng “cò” sách về trụ sở làm việc, nhưng vài ngày sau, vì lợi nhuận các đối tượng này vẫn ngang nhiên hoạt động. Thậm chí, mỗi cuốn sách, nếu giá in chừng 20 ngàn đồng/cuốn thì các đối tượng “cò” sách sửa giá lên đến 60 – 70 ngàn đồng, rất nhiều phụ huynh học sinh đến nhà sách thấy đông, ngại không vào mà mua luôn sách của các đối tượng “cò” không nắm được giá, khi mua xong thì mới “tá hỏa” ra mình bị mua hớ từ “cò”.

Vì những đối tượng này gây rất nhiều bức xúc cho các bậc phụ huynh học sinh trước khi vào mua sách nên sau khi có sự lên tiếng của Ban giám đốc công ty, các đối tượng “cò” chuyển sang hoạt động dưới lòng đường, không thuộc khu vực vỉa hè trước cổng nhà sách công ty nên, rất khó xử lý… 

Văn bản Công ty gửi chính quyền địa phương kiến nghị phối hợp dẹp nạn cò sách, nhưng cũng chỉ bắt cóc bỏ đĩa

Ông Hùng giải thích, chức năng nhiệm vụ của công ty cũng chỉ để “mời” các đối tượng “cò” này hoạt động ra xa hơn, không thuộc trước cửa địa bàn của công ty. Chính vì vậy, Công ty chỉ dùng giải pháp tạm thời là chăng dây, cấm các đối tượng hoạt động trong hành lang của các nhà sách do công ty quản lý. Ngoài ra, còn thông báo lên loa truyền thanh của nhà sách cảnh báo đối với các bậc phụ huynh học sinh không nên giao dịch với các đối tượng “cò”, rất dễ bị các đối tượng dụ dỗ trục lợi...

Riêng địa điểm nhà sách của Công ty ở số 10 Trần Huy Liệu tình trạng cò hoạt động ngang nhiên, nhưng đơn vị kết hợp với lực lượng chức năng địa phương đã cơ bản dẹp được nạn “cò” sách ở địa điểm này.

Ông Hùng khuyến cáo các bậc phụ huynh đã đến nhà sách nên vào trong nhà sách của công ty để mua giá đúng niêm yết, thậm chí có đợt còn giảm giá khuyến mại tới 10%. Các bậc phụ huynh không nên nghe theo sự lôi kéo, mồi chài của các đối tượng “cò” sách đầu năm mới mà mua phải những cuốn sách đắt tiền.

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !