Cơ hội tỷ USD của ngành gỗ tại thị trường UAE

Hầu hết các mặt hàng gỗ, đồ trang trí nội thất tại UAE đều phải nhập khẩu. Riêng phân khúc nội thất phòng khách trị giá 1,08 tỷ USD. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam.

Số liệu mới cập nhật từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa), trong tháng 5/2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 5,1 tỷ USD, giảm 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại họp báo Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương (BIFA Wood Vietnam 2023) cuối tuần này, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, ông Đỗ Xuân Lập nhận định, ngành gỗ đang trải qua một cuộc suy thoái lớn.

Tại thị trường chính là Mỹ, ước tính, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2023 đạt 633,5 triệu USD, giảm 32,2% so với tháng 4/2022. Tính chung 4 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới Mỹ đạt 2 tỷ USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, 3 tháng đầu năm, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Nhật cũng giảm 16% về lượng; giảm 4,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Quốc gia này nhập khẩu đồ nội thất gỗ chủ yếu từ Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia.

Trước thực tế khó khăn chung tại một số thị trường mà ngành gỗ phải đối mặt, Hawa đang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiềm năng, trong đó có Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Thị trường UAE còn nhiều tiềm năng. (Ảnh: Đan Thanh)

Tại hội thảo trực tuyến về tìm hiểu cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Đông do Hawa tổ chức mới đây, ông Trương Xuân Trung, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE, thông tin, hầu hết các mặt hàng gỗ và đồ trang trí nội thất UAE đều phải nhập khẩu. Quốc gia này đang tập trung xây dựng và phát triển đô thị. Vì vậy, nhu cầu nội thất cho các tòa nhà mới, biệt thự cao cấp là rất lớn.

Thêm vào đó, đặc thù của thị trường UAE là nhà cho thuê không có bất kỳ đồ vật nào. Người thuê nhà phải tự mua sắm toàn bộ đồ nội thất, đồ gia dụng như giường, tủ, bàn, ghế,... Do vậy, nhu cầu sản phẩm từ gỗ phục vụ trang trí nội thất là tiềm năng. 

Số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại UAE, doanh thu sản phẩm nội thất tại thị trường này lên tới 4 tỷ USD vào năm 2023, dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm 4,12% (giai đoạn 2023-2027). Trong đó, phân khúc lớn nhất là nội thất phòng khách, trị giá lên đến 1,08 tỷ USD năm 2023.

Thống kê kim ngạch nhập khẩu nội thất vào UAE cho thấy, Việt Nam đang xếp thứ 15 trong danh sách xuất khẩu nội thất sang UAE, sau các doanh nghiệp Trung Quốc, Đức, Ấn Độ...

Theo ông Imraan Hassan, đại diện Tập đoàn nội thất The Bed, doanh nghiệp tại UAE đang muốn đa dạng hóa hơn nguồn cung ứng sản phẩm. Bàn ăn, ghế dài, giường,... là những sản phẩm đang có nhu cầu cao ở UAE. Thị phần sản phẩm của Việt Nam còn ít, đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt.

Thành viên của The Best Room Furniture, ông Jagdisj Sethi cho biết, nội thất phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ đều là lựa chọn của các nhà mua hàng, bởi các dự án bất động sản đang phát triển nhiều tại UAE. Chính phủ UAE cũng cam kết đầu tư cho cơ sở hạ tầng, nhiều dự án sẽ hình thành trong tương lai. Từ đó, nhu cầu nội thất sẽ gia tăng.

Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE lưu ý, thị trường rất mở và tiềm năng nên mức độ cạnh tranh cao, đặc biệt là về giá bán. Doanh nghiệp cần chào mức giá phù hợp khi muốn đưa sản phẩm vào UAE.

Trần Chung

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.