Cơ hội tỷ USD của ngành gỗ tại thị trường UAE

Hầu hết các mặt hàng gỗ, đồ trang trí nội thất tại UAE đều phải nhập khẩu. Riêng phân khúc nội thất phòng khách trị giá 1,08 tỷ USD. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam.

Số liệu mới cập nhật từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa), trong tháng 5/2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 5,1 tỷ USD, giảm 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại họp báo Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương (BIFA Wood Vietnam 2023) cuối tuần này, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, ông Đỗ Xuân Lập nhận định, ngành gỗ đang trải qua một cuộc suy thoái lớn.

Tại thị trường chính là Mỹ, ước tính, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2023 đạt 633,5 triệu USD, giảm 32,2% so với tháng 4/2022. Tính chung 4 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới Mỹ đạt 2 tỷ USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, 3 tháng đầu năm, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Nhật cũng giảm 16% về lượng; giảm 4,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Quốc gia này nhập khẩu đồ nội thất gỗ chủ yếu từ Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia.

Trước thực tế khó khăn chung tại một số thị trường mà ngành gỗ phải đối mặt, Hawa đang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiềm năng, trong đó có Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Thị trường UAE còn nhiều tiềm năng. (Ảnh: Đan Thanh)

Tại hội thảo trực tuyến về tìm hiểu cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Đông do Hawa tổ chức mới đây, ông Trương Xuân Trung, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE, thông tin, hầu hết các mặt hàng gỗ và đồ trang trí nội thất UAE đều phải nhập khẩu. Quốc gia này đang tập trung xây dựng và phát triển đô thị. Vì vậy, nhu cầu nội thất cho các tòa nhà mới, biệt thự cao cấp là rất lớn.

Thêm vào đó, đặc thù của thị trường UAE là nhà cho thuê không có bất kỳ đồ vật nào. Người thuê nhà phải tự mua sắm toàn bộ đồ nội thất, đồ gia dụng như giường, tủ, bàn, ghế,... Do vậy, nhu cầu sản phẩm từ gỗ phục vụ trang trí nội thất là tiềm năng. 

Số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại UAE, doanh thu sản phẩm nội thất tại thị trường này lên tới 4 tỷ USD vào năm 2023, dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm 4,12% (giai đoạn 2023-2027). Trong đó, phân khúc lớn nhất là nội thất phòng khách, trị giá lên đến 1,08 tỷ USD năm 2023.

Thống kê kim ngạch nhập khẩu nội thất vào UAE cho thấy, Việt Nam đang xếp thứ 15 trong danh sách xuất khẩu nội thất sang UAE, sau các doanh nghiệp Trung Quốc, Đức, Ấn Độ...

Theo ông Imraan Hassan, đại diện Tập đoàn nội thất The Bed, doanh nghiệp tại UAE đang muốn đa dạng hóa hơn nguồn cung ứng sản phẩm. Bàn ăn, ghế dài, giường,... là những sản phẩm đang có nhu cầu cao ở UAE. Thị phần sản phẩm của Việt Nam còn ít, đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt.

Thành viên của The Best Room Furniture, ông Jagdisj Sethi cho biết, nội thất phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ đều là lựa chọn của các nhà mua hàng, bởi các dự án bất động sản đang phát triển nhiều tại UAE. Chính phủ UAE cũng cam kết đầu tư cho cơ sở hạ tầng, nhiều dự án sẽ hình thành trong tương lai. Từ đó, nhu cầu nội thất sẽ gia tăng.

Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE lưu ý, thị trường rất mở và tiềm năng nên mức độ cạnh tranh cao, đặc biệt là về giá bán. Doanh nghiệp cần chào mức giá phù hợp khi muốn đưa sản phẩm vào UAE.

Trần Chung

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.