Cơ hội tỷ USD của ngành gỗ tại thị trường UAE

Hầu hết các mặt hàng gỗ, đồ trang trí nội thất tại UAE đều phải nhập khẩu. Riêng phân khúc nội thất phòng khách trị giá 1,08 tỷ USD. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam.

Số liệu mới cập nhật từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (Hawa), trong tháng 5/2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,2 tỷ USD, giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 5,1 tỷ USD, giảm 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại họp báo Hội chợ máy và nguyên liệu gỗ quốc tế Bình Dương (BIFA Wood Vietnam 2023) cuối tuần này, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, ông Đỗ Xuân Lập nhận định, ngành gỗ đang trải qua một cuộc suy thoái lớn.

Tại thị trường chính là Mỹ, ước tính, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2023 đạt 633,5 triệu USD, giảm 32,2% so với tháng 4/2022. Tính chung 4 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới Mỹ đạt 2 tỷ USD, giảm 39,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong khi đó, 3 tháng đầu năm, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Nhật cũng giảm 16% về lượng; giảm 4,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Quốc gia này nhập khẩu đồ nội thất gỗ chủ yếu từ Trung Quốc, Việt Nam, Malaysia.

Trước thực tế khó khăn chung tại một số thị trường mà ngành gỗ phải đối mặt, Hawa đang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường tiềm năng, trong đó có Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Thị trường UAE còn nhiều tiềm năng. (Ảnh: Đan Thanh)

Tại hội thảo trực tuyến về tìm hiểu cơ hội xuất khẩu sang thị trường Trung Đông do Hawa tổ chức mới đây, ông Trương Xuân Trung, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE, thông tin, hầu hết các mặt hàng gỗ và đồ trang trí nội thất UAE đều phải nhập khẩu. Quốc gia này đang tập trung xây dựng và phát triển đô thị. Vì vậy, nhu cầu nội thất cho các tòa nhà mới, biệt thự cao cấp là rất lớn.

Thêm vào đó, đặc thù của thị trường UAE là nhà cho thuê không có bất kỳ đồ vật nào. Người thuê nhà phải tự mua sắm toàn bộ đồ nội thất, đồ gia dụng như giường, tủ, bàn, ghế,... Do vậy, nhu cầu sản phẩm từ gỗ phục vụ trang trí nội thất là tiềm năng. 

Số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại UAE, doanh thu sản phẩm nội thất tại thị trường này lên tới 4 tỷ USD vào năm 2023, dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm 4,12% (giai đoạn 2023-2027). Trong đó, phân khúc lớn nhất là nội thất phòng khách, trị giá lên đến 1,08 tỷ USD năm 2023.

Thống kê kim ngạch nhập khẩu nội thất vào UAE cho thấy, Việt Nam đang xếp thứ 15 trong danh sách xuất khẩu nội thất sang UAE, sau các doanh nghiệp Trung Quốc, Đức, Ấn Độ...

Theo ông Imraan Hassan, đại diện Tập đoàn nội thất The Bed, doanh nghiệp tại UAE đang muốn đa dạng hóa hơn nguồn cung ứng sản phẩm. Bàn ăn, ghế dài, giường,... là những sản phẩm đang có nhu cầu cao ở UAE. Thị phần sản phẩm của Việt Nam còn ít, đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt.

Thành viên của The Best Room Furniture, ông Jagdisj Sethi cho biết, nội thất phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ đều là lựa chọn của các nhà mua hàng, bởi các dự án bất động sản đang phát triển nhiều tại UAE. Chính phủ UAE cũng cam kết đầu tư cho cơ sở hạ tầng, nhiều dự án sẽ hình thành trong tương lai. Từ đó, nhu cầu nội thất sẽ gia tăng.

Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại UAE lưu ý, thị trường rất mở và tiềm năng nên mức độ cạnh tranh cao, đặc biệt là về giá bán. Doanh nghiệp cần chào mức giá phù hợp khi muốn đưa sản phẩm vào UAE.

Trần Chung

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.