Có giữ “phong độ” xuất khẩu Quý I năm 2012

Để đạt mục tiêu XK năm 2012, 9 tháng còn lại sẽ gánh 84 tỷ USD, nghĩa là mỗi tháng phải giữ được nhịp như tháng 3 này. Thực hiện được mục tiêu năm 2012 đã có xung lực mới, nhưng vẫn bề bộn việc phải làm.
Để đạt mục tiêu XK năm 2012, 9 tháng còn lại sẽ gánh 84 tỷ USD, nghĩa là mỗi tháng phải giữ được nhịp như tháng 3 này. Thực hiện được mục tiêu năm 2012 đã có xung lực mới, nhưng vẫn bề bộn việc phải làm.

Như lệ thường, quý này có nhiều ngày “ăn chơi, hội hè”, nhưng XK không thủng thẳng mà vẫn tăng đều qua từng tháng, từ 7 tỷ qua 8 tỷ tới 9 tỷ USD. XK tăng cao hơn nhập khẩu (NK), nhập siêu chỉ có 251 triệu USD, tỷ lệ 1,02% (cùng kỳ năm 2011 là 3,3 tỷ USD, tỷ lệ 16,84%). Với sự vượt lên của tháng 3, kim ngạch xuất khẩu quý I/2012 đạt 24,5 tỷ USD, tăng 23,6% so với quý I/2011/. Đó là sự khởi động đáng kỳ vọng.

Trong kết quả chung, ghi nhận sự đóng góp của khối đầu tư trực tiếp nước ngoài, tăng 48,8%. Cũng ngay “vòng chạy” đầu tiên đã sớm lộ diện “nhà vô địch” của năm ngoái, đó là dệt may đạt 3,2 tỷ USD. Tiếp đến 7 mặt hàng chủ công khác cán mốc 1 tỷ USD là: Thủy sản; cà phê; dầu thô; giày dép; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng. Hàng ngũ này đã có 8 tên tuổi.

XK thủy sản tháng đầu năm chỉ có 363 triệu USD, giảm 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái do các thị trường chính đều giảm như: Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, Nhật Bản, ASEAN. Nhưng nhờ tháng 2, rồi tháng 3 bứt lên, quý I, mặt hàng này đang dần lấy lại phong độ.

Số lượng và giá trị XK gạo quý I chưa bằng 60% so với cùng kỳ 2011 nhưng tình hình sẽ sớm được cải thiện. Chỉ trong 19 ngày đầu tháng 3 đã ký thêm hợp đồng 555.000 tấn, nâng tổng số các hợp đồng XK từ đầu năm đến nay tới 2,6 triệu tấn. Với tiến độ này, hết tháng 3, nhiều khả năng lượng sẽ tăng lên 3 triệu tấn, cao hơn cùng kỳ năm 2011. Thị trường chính vẫn là Malaysia, Indonesia, Philippines và Trung Quốc. Vừa qua, ta đã ký được biên bản ghi nhớ thương mại gạo với Guinea. Theo đó, việc XK gạo của Việt Nam sang Guinea không còn phải đi đường vòng, qua châu Âu và Libăng.

Sau 5 ngày triển khai chương trình mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo, đã có 200.000 tấn được các DN mua. Điều này khiến giá lúa trên thị trường hiện được cải thiện, tăng 300-400 đồng/kg tùy loại so với thời điểm trước ngày 15/3 - ngày triển khai mua tạm trữ. Trong đó, lúa khô loại thường như IR50404 lên 5.400 - 5.500 đồng/kg, lúa chất lượng cao lên 5.700 - 5.800 đồng/kg, có loại lên 6.000 đồng/kg.

Nhóm công nghiệp chế biến tăng tới 39% với nhiều mặt hàng tăng cao. Ngoài dệt may, điện thoại có dấu hiệu bứt phá từ đầu năm với mức tăng tới 179%. Da giày, sản phẩm từ thép; sản phẩm từ cao su; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng..., đều có mức tăng vượt mức tăng chung.

Nhà máy Sản xuất thiết bị nâng hạ Doosan Vina tại Khu kinh tế Dung Quất đã chuyển 8 cẩu trục lên tàu vận tải chuyên dùng để XK sang cảng PSA - Singapore giao cho khách hàng PSA Corporation Ltd. Đây là lô hàng thứ 3, nâng tổng số cẩu trục đã XK lên 20 chiếc trong tổng số 36 chiếc theo hợp đồng. Kết quả này chưa đóng góp đáng kể vào XK, nhưng đã hé mở một hướng mới, mặt hàng mới.

Tuy nhiên, XK cao su quý I chỉ bằng 92% so với cùng kỳ. Do mặt hàng này chủ yếu XK qua Trung Quốc, nên khi XK qua cửa khẩu Móng Cái, qua cửa khẩu tiểu ngạch Lục Lầm – La Phù thỉnh thoảng lại giật cục, điều gì đến ắt sẽ đến. Các DN Trung Quốc kinh doanh lớn mặt hàng này từ sau Tết Nhâm Thìn mua dè dặt.

XK gỗ và sản phẩm gỗ tuy đã khắc phục giảm sút của tháng đầu năm, nên toàn quý đã tăng 18%, nhưng vẫn là hàng thô như dăm gỗ, gỗ vụn... trong khi phải NK ván nhân tạo. Đấy là chưa kể nguồn nguyên liệu sẽ ngày càng eo hẹp.

XK sản phẩm từ thép tăng khả quan, nhưng muốn đẩy mạnh XK phải tìm hiểu kỹ đối tác để không vướng vào các vụ kiện chống bán phá giá như năm ngoái đã vấp phải 3 vụ hiện còn đối phó: Indonesia kiện về thép cuộn cán nguội, 10 công ty Hoa Kỳ kiện về thép ống và vụ kiện mắc áo thép sang nước này.

Ngành da giày, dệt may đang sụt giảm đơn hàng. Có DN đơn hàng giảm 30-40%, do sức mua của thị trường EU và Hoa Kỳ giảm. Trước tình trạng đó, nhiều DN đôn đáo chạy đơn hàng, thậm chí có đơn vị chấp nhận giảm giá bán để giữ thị trường. Không ít DN có tên tuổi, đến nay cũng chỉ mới đủ đơn hàng cho quý I.

Gần đây rộ lên tình hình lợi dụng việc tạm nhập - tái xuất để gian lận thương mại, nên đã có kiến nghị cho dừng hoặc phải quy định siết chặt quản lý dịch vụ này.

PV
PV

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !