Cô giáo ngày đi dạy hợp đồng, đêm về chạy... xe ôm

Cuối cùng, Lan Hương cũng xin được làm giáo viên hợp đồng của một trường nhưng mức lương chỉ đủ trả tiền nhà trọ. Cuối cùng cô đành ngậm đắng nuốt cay... đi chạy xe ôm vào ban đêm.

Tốt nghiệp khoa Ngữ Văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội năm 2014,  Lan Hương một cô gái tỉnh lẻ luôn nuôi dưỡng ước mơ được ở lại thủ đô làm việc. Chính vì thế, sau khi ra trường Lan Hương đã làm đủ mọi nghề mong có thể bám trụ lại mảnh đất phồn hoa đô hội chờ cơ hội thi tuyển công chức. 

Đầu tiên, cô nhận bán quần áo tại chợ Xanh (Cầu Giấy) với mức lương 2 triệu/ tháng. 

Sau đó, cô chạy khắp nơi tìm những trường có nhu cầu tuyển giáo viên để nộp hồ sơ. Tuy thế, chờ đợi mãi, phỏng vấn nhưng cũng chẳng nơi nào nhận cô với lí do đã có người xuất sắc hơn. Tuổi trẻ mà cứ ngồi một chỗ, hàng tháng lại phải xin tiền bố mẹ để trang trải tiền thuê nhà, tiền ăn, chi phí đi lại... cũng rất xấu hổ. 

Cuối cùng, Lan Hương đành phải nhận làm nhân viên phục vụ tại một quán cafe, một ngày làm 8 tiếng với mức lương 1,5 triệu đồng. Nhưng đồng lương này cũng không đủ trang trải cuộc sống.

Rồi hạnh phúc cũng chịu mỉm cười với cô. Lan Hương được gọi điện thông báo đã trúng tuyển làm giáo viên hợp đồng tại một trường Trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, lương cho giáo viên xưa nay vốn đã “eo hẹp” nên lương cho một giáo viên hợp đồng như Lan Hương cũng không giúp cô vượt qua nỗi khó khăn kinh tế trước mắt.

Lan Hương nói: “Khi còn là sinh viên, em luôn khao khát sau khi ra trường được đứng trên bục giảng, mang những kiến thức em đã tôi luyện được mà truyền lại cho các học trò. Thế nhưng, thực tế sau khi ra trường chẳng thiếu gì những đắng cay. Hai bố mẹ em đều làm nông nên dẫu có về quê cũng chẳng thể nào xin được việc. Thế nên em sống chết phải ở lại Hà Nội chờ cơ hội. Rồi xin được làm giáo viên hợp đồng của một trường nhưng mức lương cũng đủ trả tiền nhà trọ. Cuối cùng đành ngậm đắng nuốt cay... đi chạy xe ôm”.

Làm cái nghề mà mỗi khi nhắc đến người ta nghĩ ngay tới cánh mày râu khỏe mạnh có thể dãi nắng dầm mưa nhưng với Lan Hương nghề nào cô cũng có thể làm được miễn là dùng sức lao động có thể kiếm ra tiền. 

Mỗi ngày cô thường chờ ở khu vực gần bãi đỗ xe Long Biên và đầu đường Yên Phụ. Có rất nhiều khách quen nên mỗi lần đi xe họ đều gọi Lan Hương. Cũng theo cô gái này, mỗi ngày đi làm như vậy cô kiếm được từ 100-200.000 VNĐ còn tùy vào lượng khách. 

Cô chia sẻ: “Em làm một thời gian nữa sau đó sẽ nộp hồ sơ thi tuyển công chức nếu có đợt. Ngay cả làm giáo viên hợp đồng thì ban ngày đi dạy... buổi tối em cũng có thể chạy xe ôm cho khách quen để có thêm thu nhập”.

Cô giáo ngày đi dạy hợp đồng, đêm về chạy... xe ôm - ảnh 1

Nhiều sinh viên thất nghiệp đành...làm xe ôm

Tốt nghiệp Đại học Hàng Hải năm 2015, sau vài lần nộp hồ sơ phỏng vấn và chờ đợi nhưng vẫn không có cơ hội, Nguyễn Trung Kiên (23 tuổi, Nam Định) đã quyết định về quê hương Nam Định, thuê một gian nhà nhỏ và mở quán cơm. 

Trung Kiên chia sẻ: “Sau 4 năm vất vả đèn sách nhưng cũng không xin được việc nên em chuyển sang mở quán cơm. Công việc khá vất quả, hàng ngày chỉ quanh quẩn xào nấu các món nhưng thu nhập cũng ổn. Hơn thế, mỗi tháng, em còn tiết kiệm được vài triệu”.

Theo cô Lê Thị Loan, nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục, Học viện Quản lí Giáo dục: “Tình trạng sinh viên ra trường không xin được việc làm đã trở nên phổ biến, nhất là những năm gần đây. Nhu cầu lao động trong nước vẫn rất nhiều nhưng các nhà tuyển dụng họ muốn dùng những người thực sự tạo ra năng xuất lao động.

Vì thế, có những người làm ngày, làm đêm không hết việc nhưng cũng có những người ròng rã vài năm mà vẫn không được tuyển dụng. Vậy nên, các sinh viên đừng bao giờ có ý nghĩ chỉ cần có bằng đại học là có việc làm. Có bằng đại học trong tay nhưng lại không có năng lực, chuyên môn thì cũng không thể được các nhà tuyển dụng lựa chọn”.

Cô giáo ngày đi dạy hợp đồng, đêm về chạy... xe ôm - ảnh 2

Cô Lê Thị Loan, nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục, Học viện Quản lí Giáo dục

Cũng theo cô Lê Thị Loan, vài năm trở lại đây, số lượng các trường đại học tăng lên một cách đột biến, một số trường vì lợi ích kinh tế nên đào tạo ồ ạt đã ảnh hưởng tới chất lượng cử nhân sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, các học sinh phải đánh giá được khả năng của bản thân trước khi đưa ra quyết định chọn trường, ngay cả trong thời gian ngồi trên giảng đường các sinh viên cũng nên tập trung tích lũy kiến thức, đừng sao nhãng việc học tập.

Ngoài học đại học, học sinh cũng có thể lựa chọn học tại các trường nghề vì hiện nay cơ hội việc làm cho những sinh viên tốt nghiệp trường nghề còn cao hơn với những cử nhân tốt nghiệp đại học mà chất lượng đào tạo không tốt.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !