Có đáng tốn kém tiền tỉ để tổ chức thi tốt nghiệp THPT?
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan vừa đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT do tỉ lệ đỗ tốt nghiệp trên toàn quốc năm nào cũng 95 - 96%; kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, CĐ tổ chức quá gần nhau gây căng thẳng, tốn kém.
Trước đó, bên lề kỳ họp thứ 7 HĐND TP Đà Nẵng khoá VIII vừa diễn ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương mặc dù chuyên trách về lĩnh vực tài chính, ngân sách nhưng ông tỏ ra rất quan tâm đến vấn đề giáo dục, đặc biệt là vấn đề bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
![]() |
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Võ Duy Khương: "Tốn kém không biết bao nhiêu mà kể để tổ chức thi lấy cái bằng tốt nghiệp lớp 12 mà bây giờ hầu như chẳng ai quan tâm nữa, liệu có đáng không?" (Ảnh: HC) |
Trao đổi với PV Infonet, ông Võ Duy Khương nói: "Vừa rồi Đà Nẵng công bố tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm nay lên tới 98,68%. Thậm chí có tỉnh đạt đến hơn 99%. Bỏ bao nhiêu tiền của để tổ chức một cuộc thi như vậy có đáng không?".
Theo ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Đà Nẵng có khoảng 12.000 học sinh dự thi. Kinh phí bỏ ra để tổ chức cuộc thi gần 2 tỉ đồng.
Cũng theo ông Lê Trung Chinh, Đà Nẵng chỉ nằm trong nhóm những địa phương có ít học sinh dự thi tốt nghiệp THPT nhất (do dân số hiện chưa tới 1 triệu người). Nhiều tỉnh, thành khác có số lượng học sinh dự thi tốt nghiệp THPT cao gấp nhiều lần. Thậm chí như Hà Nội, TP.HCM cao đến gấp 10 lần Đà Nẵng.
Như vậy, nếu chỉ lấy mức thấp như Đà Nẵng để tính thì ở kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, 63 tỉnh, thành đã tiêu tốn ít nhất cũng vào khoảng 130 tỉ đồng. Còn nếu tính cụ thể với từng địa phương có số học sinh thi tốt nghiệp THPT cao gấp vài lần như Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Nam... cho đến cả chục lần như Hà Nội, TP.HCM thì kinh phí mà cả nước đã bỏ ra cho kỳ thi vừa qua có thể lên tới 500 - 700 tỉ, thậm chí cả ngàn tỉ.
Đó là chưa kể đến những phí tổn khác không thể nào tính hết mà xã hội đã bỏ ra cho kỳ thi này. "Trong lúc đất nước mình còn khó khăn như thế này lại tốn không biết bao nhiêu mà kể để tổ chức thi lấy cái bằng tốt nghiệp lớp 12 mà bây giờ hầu như chẳng ai quan tâm nữa, liệu có đáng không?" - ông Võ Duy Khương đặt tiếp câu hỏi.
Ông cho hay, ngay cả Pháp được xem là nước "bảo thủ" nhất châu Âu thì bây giờ cũng đã tuyên bố bỏ thi tú tài. Họ lấy kết quả mấy năm học gần đó, chủ yếu năm học lớp 12, để xét tốt nghiệp. "Mình tổ chức thi tốn kém đến như thế, cho ra kết quả đỗ đến 99% thì liệu thi để làm gì? Số rớt 1% là vì không học. Chỉ cần học bình thường đã thấy số đó không đạt rồi thì cần gì thi nữa?" - ông Võ Duy Khương lại đặt câu hỏi.
Rồi ông cho biết thêm, ở Pháp, thậm chí khi vào đại học thì chỉ một số trường công do nhà nước tài trợ kinh phí và sau khi ra trường được nhà nước bổ nhiệm mới thi đầu vào, còn các trường khác hầu như là cho ghi danh vào học.
"Người ta mở rộng cửa cho thanh niên tiếp cận học vấn đại học, không quản đầu vào mà chỉ quản đầu ra thôi. Việc tổ chức thi đầu ra đại học hết sức chặt chẽ. Họ có ngân hàng đề thi, cho anh vô bấm, vọt ra cái đề. Anh cầm cái đề đó đi làm bài. Mỗi người một đề khác nhau. Anh thi đạt cái đó thì cấp bằng cho anh. Ngay Nhật Bản bây giờ cũng bỏ thi vô đại học rồi. Tốn kém quá không cần thiết!" - ông Võ Duy Khương cho hay.
Chúng tôi đem những trao đổi của ông Võ Duy Khương về chuyện không nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT tham khảo ý kiến của ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, với tư cách là một cán bộ trong hàng ngũ lãnh đạo của ngành GD-ĐT. Ông Lê Trung Chinh cho hay, vấn đề này cũng đã được đem ra bàn nhưng rốt cuộc là vẫn phải tổ chức thi.
"Không thi tốt nghiệp thì học sinh không chịu học, hoặc là học lệch. Những em thi vào đại học khối A, khối B thì đâu có chịu học những môn như Văn, Sử... Vì vậy mà vẫn phải tổ chức thi để các em học sinh học cho toàn diện. Mà không chỉ Việt Nam tổ chức thi tốt nghiệp THPT, nhiều nước khác như Trung Quốc vẫn tổ chức thi đấy thôi!".
Thiết nghĩ việc nên hay không nên tổ chức thi tốt nghiệp THPT là một vấn đề rất hay, không chỉ liên quan đến chuyện tốn kém của ngân sách, của xã hội, thậm chí của từng gia đình mà còn liên quan đến định hướng học tập cho học sinh, vấn đề cơ cấu chương trình dạy - học THPT, rồi tuyển sinh vào cao đẳng, đại học... của Bộ GD-ĐT.
Báo điện tử Infonet rất mong nhận được nhiều ý kiến góp ý của bạn đọc cho vấn đề này!