Cô, chú dắt cháu đi buôn ma túy

Chỉ vì hám lời những người chú, người cô của trẻ vị thành niên đã lợi dụng, rủ rê cháu mình đi buôn hàng trắng. Để rồi những đứa trẻ mới 15, 17 tuổi không hiều biết gì về pháp luật đã phải rời nương rẫy, rời ghế nhà trường để vào  tù cải tạo.
3 cô cháu cùng vào tù một ngày

Tráng A Sính sinh năm 1995, là con trai của 1 gia đình dân tộc Mông ở bản Pù Nhan, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Do nhà nghèo, Sính phải bỏ học đi làm thuê rồi lấy vợ khi mới 16 tuổi. Hiện nay Sính đã có con trai 1 tuổi.


Cô, chú dắt cháu đi buôn ma túy - ảnh 1

 Cuộc sống vất vả vả khốn khó ở vùng quê nghèo Lóng Sập, khiến cho Sính lúc nào cũng nghĩ cách làm giàu. Sính cho biết, trong bản Pù Nhan có một số người nghiện, việc mua bán ma túy rất dễ dàng. Ngày ngày, họ đều sang Lào mua ma túy vè dùng hoặc bán.

 Đúng vậy, bản của Sính ở là bản giáp biên, đi bộ sang bản Muống của Lào rất gần. Người dân qua lại, buôn bán ma túy như đi chợ. Bên đó mua ma túy dễ như mua trâu bò. Trước dân buôn còn phải luồn rừng sang đó, nay người ta mang sang tận nơi, lại không thu tiền ngay nên cơn lốc ma túy trên  vùng đất này ngày càng trở nên khốc liệt.

Nhìn thấy cảnh nhiều  nhà giàu lên vi ma túy, trong đó có cả cô ruột mình, không hiều cô lam ăn ra sao mà có tiền mua nhà cao tầng, mua xe máy, con cái cô lúc nào cũng được ăn sung  mặc sướng khiến cho Sính càng thấy thèm thuồng. Sau vài lần thủ thỉ, cô ruột đã hé mở bí quyết làm giàu cho Sính là chỉ cần theo cô vài lần thì cuộc sống sẽ được đổi thay.

   Cầu được ước thấy, một ngày khi đang  làm nương ở sát biên giới, có một  người lạ mặt khoảng hơn 50 tuổi tới hỏi Sính: Cháu có mua ma túy không, sau đó Sính trả lời là cháu không có tiền, bà ta bảo cứ lấy đi, rồi trả tiền  cho bà sau. Sính đã lấy ma túy  của người phụ nữ này và quay về nhà lấy 2 triệu đồng trả bà ta. Sính mang ma túy về và để trong đống củi. Hôm sau, cô của Sính đã rủ Sính và chị gái đi taxi sang Yên Bái chơi và không quên dặn Sính mang theo số ma túy vừa mua được trên nương để bán kiếm lời. Cả 3 vừa  ra đến huyện Mộc Châu thì bị bắt.

 Hôm đó là chiều ngày 7/6/2012, Tráng A Sính, Tráng Thị Tro, Tráng Thị Chứ đi trên 1 xe taxi do Nguyễn văn Hùng điều khiển đang vận chuyển ma túy thì bị công an huyện Mộc Châu bắt giữ.  Với số lượng hơn 200gam ma túy cất giấu trong người, cả Sính, chị gái và cô ruột đều bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy. Tráng A Sính bị xử phạt 12 năm tù, Tráng Thị Tro 16 năm tù và Tráng Thị Chứ 20 năm tù.

Hiện nay Sính đang thụ án ở trại giam Suối Hai- Ba Vì- Hà Nội, còn cô và chị gái đang thụ án ở trại giám khác. Từ ngày Sính vào trại, bố mẹ không lên thăm nhưng được quản giáo và những người bạn tù động viên, Sính cũng bớt đi nỗi nhớ nhà. Từ chỗ không biết đọc, biết viết, đến nay Sính đã biết đọc, viết được tên mình, tên bố mẹ.

Chú đưa cháu đi buôn ma túy

 Giàng A Pủa sinh năm 1997, là con trai lớn của  một gia đình dân tộc Mông ở huyện Mưởng Nhé, tỉnh Điện Biên, bố mẹ năm nay hơn 40 tuổi. Gia đình Pủa không giàu có, không có của ăn của để nhưng cũng đủ tiền cho 4 anh em Pủa ăn học. Ngoài giờ  đi học, Pủa cũng lên nương giúp đỡ bố mẹ. Pủa có một người chú ruột tên Giàng A Chu nhà ở Điện Biên làm nghề buôn bán rất giàu có, rất hay quan tâm và giúp đỡ anh em Pủa, mỗi lần về thăm cháu, chú Chu lại mua quà cho anh em Pủa. Pủa rất quý chú nên chú nhờ vả, sai bảo việc gì cũng đồng ý. Thế rồi, một ngày "đẹp trời", người chú " tốt bụng" đã xin bố mẹ Pủa đưa cháu ra thành phố chơi và mua sắm quần áo cho cháu, ai ngờ chính cái ngày hôm đó, cuộc đời Pủa đã vướng vào lòng lao lý.


Cô, chú dắt cháu đi buôn ma túy - ảnh 2

 Hôm đó là ngày 23/8/2012, Giàng A Chu đã rủ Pủa đi chơi, Chu chở Pủa từ thành phố Điện Biên đến huyện Mường Chả bằng xe máy, Chu đưa cho Pủa một túi  nhỏ và bảo Pủa cầm hộ, trong đó có một bộ quần áo và vài thứ tư trang. Đang đi đường, nhin thấy công an, Chu nhảy xuống xe và bỏ chạy để lại Pủa và  túi quần áo trong đó có ma túy. Pủa bị bắt cùng với 1,8kg ma túy và bị vào tù thay cho chú.  Với tội danh mua bán trái phép chất ma túy, Pủa phải chịu án tù 7 năm 6 tháng. Sau khi bị tạm giam ở trại giam công an tỉnh Điện Biên, Pủa được chuyển về trại giam Suối Hai vào đầu năm 2013. Từ ngày vào trại, bố mẹ Pủa đã xuống trại thăm Pủa 1 lần và khuyên Pủa cố gắng cải tạo  để sớm được về với gia đình.

NH

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !