Clip ‘kẻ lười biếng’: Chỉ cần học đến lớp 9

“Nếu có người hỏi tôi lớp mấy là đủ, tôi trả lời lớp 9 là đủ”, đây là phát ngôn của một thanh niên trong clip "Sự trăn trở của một kẻ lười biếng".

Gần đây, clip Sự trăn trở của một kẻ lười biếng do một thanh niên hiện tự nhận đang học lớp 12 thực hiện đã được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên các trang mạng xã hội và diễn đàn.

Đoạn clip dài hơn 1 giờ đã lập luận về những bất cập trong nền giáo dục Việt Nam như thừa kiến thức, bệnh thành tích, phương pháp dạy lạc hậu… Những yếu kém này không phải lần đầu tiên được đề cập đến mà đã có rất nhiều chuyên gia giáo dục từng phát biểu trước đó.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý trong đoạn clip này đó là phát ngôn gây sốc: “Nếu có người hỏi tôi lớp mấy là đủ, tôi trả lời lớp 9 là đủ”.

Clip ‘kẻ lười biếng’: Chỉ cần học đến lớp 9 - ảnh 1
Chàng trai trong clip Sự trăn trở của một kẻ lười biếng.

Trước khi đưa ra phát ngôn này, chàng trai đã thể hiện quan điểm về thế nào gọi là kiến thức cơ bản: “Trước hết không có gì gọi là mới mẻ khi than vãn kiến thức thừa ở THPT hiện nay… Phải chăng chúng ta đang quy quá nhiều kiến thức vào hai chữ "cơ bản". Nếu mỗi người hỏi tôi kiến thức học đến lớp mấy thì là "cơ bản", với tôi mỗi lớp đều có kiến thức cơ bản riêng nhưng song hành với chúng lại có quá nhiều kiến thức không cơ bản chút nào”, và khẳng định: "Lớp 12 là giai đoạn khắc nghiệt nhất trong đời của mỗi học sinh".

Để chứng minh cho quan điểm vì sao chỉ cần học đến lớp 9, chàng trai này đưa ra hai lý do :

Thứ nhất, tác giả clip cho rằng: “Tôi tin rằng tuổi 14,15 đã xác định được mục tiêu nghề nghiệp của mình”.

“Có người muốn làm lập trình viên, đầu bếp nhà hàng, giám đốc ngân hàng, thiết kế thời trang, thậm chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục, đâu phải nghề nào cũng cần biết đến phương trình chuyển động? Một kỹ sư vật lý liệu có cần phân tích hình tượng nghệ thuật trong một bài văn hay không? Một nhà văn có cần biết phương trình của một loạt các phản ứng hóa học?”.

Giáo viên hay giáo sư cũng đi theo một vài kiến thức chuyên môn của mình, kiến thức liên ngành rộng đến đâu cũng tùy vào tầm của mỗi người.

Qua những ví dụ cụ thể, chàng trai này không tin có một nghề nào cần đến toàn bộ kiến thức THPT và thắc mắc: “Vậy mà học sinh lại phải đáp ứng bài tập, bài học của hơn một chục môn học thì phải làm thế nào?”.

Lý do thứ hai đó là: “Đến khi vào đại học, tùy những trường khác nhau, những kiến thức khác nhau, thứ mà chúng ta đã bỏ đến 3 năm trời nhồi nhét lại dần trở nên vô nghĩa, lãng quên.

Vì sao quên? Không phải vì không bao giờ dùng đến, không phải vì vượt quá dung lượng bộ nhớ cho phép, quên vì đa phần học không phải mở mang hiểu biết mà lao vào chạy đua thành tích với các loại cuộc thi.

Mười hai năm học là 12 năm chạy đua với các kỳ thi bao gồm: Kiểm tra miệng 15 phút, 45 phút, học kỳ 1, học kỳ 2, cuối năm, thi tốt nghiệp, thi chuyển cấp, thi vào, thi ra, thi lên, thi xuống”.

Như vậy, nếu theo lập luận của chàng trai này, ba năm học phổ thông hoàn toàn không cần thiết vì không chỉ làm lãng phí thời gian của các bạn trẻ mà còn khiến quá trình học tập trở nên căng thẳng và không đem lại hiệu quả thực sự.

Cùng xem clip lý giải vì sao cần học đến lớp 9 đang gây tranh cãi này:

An Hoàng

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !