Tàu vũ trụ tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trên sao Kim

Phát hiện nghi ngờ có sự sống trên sao Kim, Cơ quan vũ trụ châu Âu thiết lập tàu vũ trụ bay qua hành tinh này để tìm kiếm.
Tàu vũ trụ tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trên sao Kim

Sau khi phát hiện ra hóa chất phosphine trong các đám mây của sao Kim vào tháng trước, nâng cao triển vọng về sự sống, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) thiết lập để tàu vũ trụ tìm kiếm sự sống bay qua hành tinh này.

Con tàu có tên là BepiColombo sẽ bay qua sao Kim giúp các nhà nghiên cứu có cơ hội tìm hiểu hành tinh này.

BepiColombo là một nhiệm vụ vũ trụ liên kết giữa Cơ quan Vũ trụ châu Âu và Cơ quan thăm dò vũ trụ Nhật Bản cho sứ mệnh chính nghiên cứu hành tinh Sao Thủy. Nhiệm vụ sẽ thực hiện một nghiên cứu toàn diện về Sao Thủy, bao gồm đặc tính từ trường, từ quyển và cả cấu trúc bên trong lẫn bề mặt, được phóng vào năm 2018.

Tuy nhiên, con tàu sẽ bay qua sao Kim. Và khi con tàu có thể tiếp cận gần nhất với sao Kim ở khoảng cách 16.769 km, sẽ tạo cơ hội để nghiên cứu. Cấu hình cho phép khảo sát khí quyển và tầng điện ly, từ quyền của môi trường gần sao Kim.

Nhà nghiên cứu hành tinh Jörn Helbert cho biết thời điểm BepiColombo đi qua sao Kim rất đáng quý. Jörn Helbert chia sẻ rằng: "Đó là thời điểm tuyệt vời. Có thể lấy được dữ liệu này khiến tôi rất vui".

BepiColombo có một công cụ có khả năng xác nhận sự hiện diện của khí phosphine trong các đám mây ở Venetian, máy đo bức xạ thủy ngân và đo phổ hồng ngoại nhiệt.

Lần thứ hai BepiColombo sẽ bay qua sao Kim vào tháng 8/2021 ở khoảng cách gần hơn, khoảng 552 km để thực hiện cuộc điều tra khác.

Vào tháng 9, nghiên cứu mới của một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế đã tiết lộ việc phát hiện ra phosphine (một hợp chất hóa học giữa phốt pho và hyđro) trong các đám mây của sao Kim.

Trên Trái Đất, chỉ trong ngành công nghiệp hoặc các vi sinh vật phát triển mạnh trong môi trường không có oxy mới tạo ra phosphine.

BepiColombo được đặt tên theo nhà khoa học nổi tiếng người Italy Giuseppe Bepi Colombo, người đã nghiên cứu về sao Thủy.

Sao Kim, được mệnh danh là "cặp song sinh xấu xí của Trái đất", có khí hậu cực kỳ khắc nghiệt, với nhiệt độ bề mặt khoảng 462 độ C. Vào tháng 7, các nhà nghiên cứu tiết lộ sao Kim có gần 40 núi lửa đang hoạt động trên bề mặt.

Khoảnh khắc trạm vũ trụ ISS bay ngang qua Mặt Trời

Nhiếp ảnh gia Andrew McCarthy, ở California, Mỹ đã chụp được khoảnh khắc rõ nét đáng kinh ngạc khi trạm Vũ trụ quốc tế ISS bay qua nền Mặt trời.

Chuyện chưa kể về cây cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu của du lịch Việt Nam

World Travel Awards 2020 vinh danh Cầu Vàng là “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”.

Sản phẩm độc lạ - không khí đóng chai cho người nhớ nhà

Một công ty ở Anh đang bán không khí đóng chai dành cho những người ở nước ngoài không thể về nhà vào Giáng sinh và năm mới.

‘Hô biến’ ngọn hải đăng cũ thành tác phẩm đầy màu sắc sống động

Một nghệ sĩ người Tây Ban Nha đã khéo léo biến ngọn hải đăng thành một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc vô cùng bắt mắt.

Căn nhà độc lạ hình máy ảnh vì chủ nhân mê chụp hình

Căn nhà của một người mê chụp ảnh có thiết kế giống chiếc máy ảnh độc đáo ở Ấn Độ.

Phát hiện hộp sô cô la 120 tuổi còn nguyên vẹn trong đống giấy tờ cũ

Các nhân viên thư viện quốc gia Australia vô cùng sửng sốt khi phát hiện hộp sô cô la 120 năm tuổi giấu bên trong đống tờ giấy cũ.

Khoảnh khắc hiếm gặp ba quả cầu phát sáng trên bầu trời Bỉ

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc kỳ lạ khi xuất hiện ba quả cầu phát sáng trên bầu trời khiến cư dân mạng xôn xao.

Sự thật đằng sau nơi mệnh danh là 'cổng địa ngục' trên Trái Đất

Một sai lầm lớn đã châm ngòi cho ngọn lửa cháy suốt 50 năm, nơi được mệnh danh là 'Cổng địa ngục' trên Trái Đất.

Kho báu 900 năm tuổi chứa cổ vật bằng vàng

Các nhà khoa học phát hiện kho báu từ thế kỷ 12 của một công chúa với nhiều cổ vật bằng vàng.

Cuộc chạm trán hiếm gặp giữa sư tử và báo hoa mai

Video ghi lại cuộc đụng độ giữa sư tử và báo hoa mai trên đường lớn bên trong công viên quốc gia Kruger, Nam Phi.

Cây cầu hai tầng ngắm cảnh ngoạn mục ở Trung Quốc

Cây cầu hai tầng cho phép du khách có thể ngắm những khung cảnh mãn nhãn ngoạn mục trở thành điểm thu hút du khách ở Trung Quốc.