Phát hiện kho báu tiền vàng và đồ trang sức đá quý trong con tàu đắm 366 năm tuổi

Xác con tàu đắm 366 năm tuổi ở Bahamas chứa kho báu nhiều tiền vàng, đồ trang sức đá quý.

Nhóm nghiên cứu gồm nhiều chuyên gia, nhà khảo cổ học, thợ lặn đã phát hiện ra kho báu gồm tiền vàng, đá quý và đồ trang sức bên trong con tàu đắm 366 năm tuổi ở Tây Ban Nha. Một kho dự trữ gồm nhiều tiền vàng, bạc, ngọc lục bảo, thạch anh tím, thanh bạc nặng khoảng 34 kg.

{keywords}
Phát hiện kho báu tiền vàng và đồ trang sức đá quý trong con tàu đắm 366 năm tuổi

Để bảo tồn phần còn lại của con tàu, hàng hoá quý giá bên trong, nhóm các nhà nghiên cứu, nhà khảo cổ học đã làm việc tìm cách trục vớt xác con tàu đắm nằm ở Đại Tây Dương, cách bờ biển Bahamas khoảng 70 km.

Carl Allen, người sáng lập Allen Exploration, tổ chức chuyên tìm kiếm những con tàu đắm lịch sử, tham gia vào dự án này cho biết: "Con tàu mang tính biểu tượng trong lịch sử hàng hải của Bahamas nhưng nhiều dữ liệu đã bị mất một cách đáng tiếc".

Con tàu đắm mới phát hiện có tên Nuestra Señora de las Maravillas, có sức chứa khoảng 808 tấn, gặp tai nạn khi đang thực hiện chuyến hành trình từ Tây Ban Nha sang Colombia vào năm 1655.

{keywords}
Hình vẽ của một nghệ sĩ về con tàu Señora de las Maravillas
{keywords}
Chai rượu thủy tinh là một trong những vật dụng hàng ngày thủy thủ trên tàu sử dụng.

Vì mắc lỗi điều hướng, con tàu đã va chạm với một tàu khác trong hạm đội Tây Ban Nha. Điều này khiến cho con tàu mắc cạn trên rạn san hô, 600 người trong số 650 người có mặt trên tàu thiệt mạng. Sau hơn 3 thế kỷ, xác tàu nằm rải rác dưới đáy đại dương.

Con tàu chứa nhiều đồ quý, có giá trị, từng là mục tiêu của những kẻ cướp bóc. Theo Bảo tàng hàng hải Bahamas, phần lớn kho báu khoảng 3,5 triệu món hàng đã bị lục soát từ năm 1656 đến đầu những năm 1990.

Ngoài tiền vàng, đá quý, nhóm nghiên cứu phát hiện nhiều hiện vật đồ dùng cá nhân như chuôi kiếm bạc, một chiếc nhẫn ngọc trai, chai rượu và bốn mặt dây chuyền.

Allen và nhóm của ông đã tìm cách khôi phục một số vật dụng từ đống đổ nát, gồm cả những thứ cấu tạo nên con tàu còn sót lại như một tấm dằn bằng đá, các chốt sắt giữ thân tàu lại với nhau, một đai ốc ở cánh buồm, một công cụ điều hướng bằng đồng.

Nhiều đồ vật trục vớt sau vụ đắm tàu ​ trở thành một phần của bộ sưu tập trưng bày tại Bảo tàng Hàng hải Bahamas, mở cửa tại Freeport trong tháng 8.

Choáng với quả trứng gà tròn trịa như quả bóng, 1 tỷ quả mới có 1

Choáng với quả trứng gà tròn trịa như quả bóng, 1 tỷ quả mới có 1

Gia đình ở Anh vô cùng sửng sốt khi phát hiện quả trứng gà tròn trịa như quả bóng có một không hai trong vườn nhà.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !