Phát hiện gần 100 dấu chân khủng long to lớn ở Tây Tạng

Nhóm các nhà khoa học quốc tế phát hiện ra một loạt dấu chân khủng long có niên đại từ kỷ Jura ở khu tự trị Tây Tạng, tây nam Trung Quốc.

Nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia từ Trung Quốc, Mỹ và Đức đã tìm thấy khoảng 99 dấu chân trên đá sa thạch ở thành phố Qamdo, thuộc khu tự trị Tây Tạng.

Phát hiện được công bố trên tạp chí học thuật Lịch sử Sinh học vào đầu tháng này cho thấy  những dấu chân dài từ 22 cm đến 99,3 cm, thuộc các loài khủng long chân thằn lằn có kích thước lớn, trung bình và nhỏ ở niên đại từ kỷ Jura (khoảng 161 đến 176 triệu năm trước).

Các nhà khoa học ước tính những con khủng long này có chiều dài lần lượt là 22 mét, 10 mét và 5 mét.

Phát hiện gần 100 dấu chân khủng long to lớn ở Tây Tạng

Trưởng nhóm nghiên cứu, phó giáo sư của Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc, Xing Lida, cho biết phát hiện mới sẽ làm phong phú thêm hồ sơ khủng long ở Qamdo, nơi vốn nổi tiếng với nhiều dấu chân hóa thạch khổng lồ.

Xing Lida lưu ý thêm rằng địa điểm có những dấu chân lớn là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Hơn nữa, những dấu chân ở đây từ lâu đã trở thành một phần của truyền thuyết dân gian của người địa phương.

Người dân địa phương tin rằng những dấu chân của khủng long chân thằn lằn là do chiến binh thần thoại Vua Gesar để lại.

Phát hiện gần 100 dấu chân khủng long to lớn ở Tây Tạng
Phát hiện gần 100 dấu chân khủng long to lớn ở Tây Tạng.

Từ năm 2017 đến 2019, các nhóm nghiên cứu từ Học viện Khoa học Trung Quốc và Đại học Khoa học Địa chất Trung Quốc đã tiến hành khám phá khu vực này, tìm kiếm nhiều bộ dấu chân và thu thập dữ liệu một cách chi tiết.

Kinh dị khoảnh khắc rắn không đầu xuất hiện tấn công người

Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy con rắn không đầu vẫn di chuyển quay qua tấn công người trên bãi biển Australia.

Tự chế biến vỏ sò thành đồ trang sức ai nhìn cũng mê

Một nghệ sĩ người Mỹ đã biến những chiếc vỏ sò thành món đồ trang sức đẹp đến ngỡ ngàng.

Điều đặc biệt ở nơi hai dòng sông gặp nhau, nước không hòa lẫn

Khung cảnh dòng hợp lưu phân tách hai màu nước khiến nhiều người thích thú trước điều kỳ diệu của tạo hóa.

Giải mã hành vi bọ cạp mẹ đói quá sẽ ăn cả con

Những con bọ cạp con bám trên lưng mẹ trong khoảng 20 ngày trước khi tự lập nhưng trong nhiều trường hợp, con mẹ không đủ thức ăn sẽ ăn luôn một vài con con.

Hi hữu: Biểu tượng Hollywood nổi tiếng bị trộm đổi chữ

Một nhóm người đã lén leo lên đồi để đổi chữ bảng hiệu HOLLYWOOD nổi tiếng ở Mỹ thành HOLLYBOOB.

Căn lều đắp toàn tuyết lớn nhất châu Á

Nhằm tạo cảm giác mới lạ cho khách hàng, một chủ khách sạn ở Ấn Độ cho đắp căn lều hoàn toàn bằng tuyết để bán cà phê và các thức ăn nóng.

Lần đầu tiên sau 130 năm, cú tuyết trắng xuất hiện ở công viên New York

Cư dân địa phương phát hiện con cú tuyết trắng bên trong công viên ở New York lần đầu tiên sau 130 năm.

Độc lạ món bánh ngọt lâu đời của Nhật Bản chỉ có tại một cửa hàng duy nhất

Cửa hàng bánh kẹo thời Edo (từ năm 1603 đến năm 1868) đã học công thức bí mật từ một nhà sư trên ngọn núi ở Kyoto tạo ra thứ bánh ngọt đặc biệt có truyền thống lâu đời nhất Nhật Bản.

Xác ướp lưỡi vàng 2.000 năm tuổi xuất hiện ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ phát hiện ra xác ướp có lưỡi vàng tại khu chôn cất 2.000 năm tuổi ở Ai Cập.

Sự thật 'thiên thạch' khủng rơi trúng sân chơi trong trường học ở Australia

NASA thăm dò một trường tiểu học ở Queensland sau khi nghe tin 'thiên thạch' rơi trúng   vào khu vực sân chơi.

Tòa tháp bằng gỗ cao 85 mét gây sốt

Tháp Tilia với thiết kế bằng gỗ cao 85 m tọa lạc tại Thụy Sĩ khiến ai nhìn cũng phải trầm trồ kinh ngạc.