Phát hiện chính xác thời điểm tiểu hành tinh tấn công Trái Đất huỷ diệt khủng long

Các nhà khoa học cho rằng khủng long tuyệt chủng sau vụ tấn công của tiểu hành tinh xuống Trái Đất vào mùa xuân cách đây 66 triệu năm.

Hình ảnh một ngày mùa xuân êm đềm cách đây 66 triệu năm ở vùng bây giờ là Bắc Dakota, một con khủng long Triceratops đang nằm phơi nắng, trong khi ở những con cá nước ngọt miệng há hốc, đang kiếm ăn sinh vật phù du.

Vài giây sau, một bức tường nước cao 10 mét ập đến từ phía đông và sau đó là những quả cầu lửa bắt đầu đổ từ trên trời xuống, một số vẫn bốc cháy khi rơi xuống sông.

Theo các nhà khoa học, đây có thể là những khoảnh khắc cuối cùng của kỷ nguyên khủng long. Một trận đại hồng thuỷ xuất hiện khi tiểu hành tinh có kích thước cỡ bằng một thành phố tấn công vùng biển nông ngoài khơi bán đảo Yucatan, Mexico. Vụ việc khiến 3/4 số loài trên Trái Đất tuyệt chủng.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học khi phân tích hoá thạch tại địa điểm Tanis, Bắc Dakota cho thấy vụ việc tiểu hành tinh tấn công Trái Đất diễn ra vào một ngày mùa xuân.

Thời điểm xảy ra vụ va chạm trùng với giai đoạn đặc biệt nhạy cảm trong chu kỳ sống sinh học của nhiều loài thực vật và động vật.

Melanie While, Đại học Uppsala, Thụy Điển, tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết thời gian này có khả năng khiến những gì vốn đã là một sự kiện thảm khốc trở nên khốc liệt hơn.

Melanie While cho biết: "Tôi nghĩ rằng vụ việc xảy ra vào mùa xuân khiến cho một nhóm lớn quần thể sinh vật cuối kỷ Phấn trắng dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết. Chúng ra ngoài và tìm kiếm thức ăn, sinh con và cố gắng thu thập thức ăn sau mùa đông khắc nghiệt".

Bằng cách nghiên cứu hoá thạch những con cá tại địa điểm Tanis, các nhà khoa học tìm ra lời giải về thời điểm xảy ra vụ việc gây tranh cãi trong nhiều năm.

Hoá thạch một con cá dài tới một mét được cho là đã chết sau cú va chạm với tiểu hành tinh. Nó bị chôn sâu dưới lớp trầm tích. Sau đó cơn địa chấn xuất hiện, nước dâng lên ngay lập tức sau khi tiểu hành tinh lớn lao xuống biển.

Giống như những chiếc vòng trên cây, những bộ xương cá hóa thạch lưu giữ nhật ký về quá trình phát triển của các loài động vật, từ khi chúng phát triển thành phôi thai cho đến khi chúng chết.

Phân tích các lát mỏng của xương, sự phân bố, hình dạng và kích thước của các tế bào xương, thay đổi theo mùa cho thấy chúng chết vào mùa xuân.

Một nghiên cứu khác ở cùng một địa điểm công bố vào năm ngoái cũng chỉ ra khung thời gian mùa xuân, trong khi đó, một nghiên cứu năm 1991 về lá hóa thạch cho rằng vụ việc xảy ra vào tháng 6, tức rơi vào mùa hè.

Mặc 90 cái áo phông tham gia cuộc thi chạy marathon ở Mỹ

Một vận động viên chạy marathon ở Alberta đã đạt được Kỷ lục Guinness Thế giới bằng cách mặc 90 chiếc áo phông khi tham gia cuộc thi.

Những sự thật thú vị chứng minh Nhật Bản khác biệt với tất cả các quốc gia khác

Người Nhật Bản là những người khá nguyên tắc, rất khác biệt so với các dân tộc khác. Có lẽ vì vậy mà việc nghiên cứu về lối sống và thói quen của cư dân đất nước Mặt trời mọc rất thú vị.

Chú chó ngộ nghĩnh tái hiện những bức tranh nổi tiếng thế giới

Antonio Carlos Jobim Adorra, còn được gọi là Tom, một chú chó Bull Terrier ở Anh với sở thích rất khác thường. Cùng với chủ nhân Antonio Rodriguez Jr., chú chó này đã tái hiện các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng một cách hài hước và dễ thương.

Những hình ảnh kỳ lạ về Thụy Điển mà bạn không tìm thấy trong sách giới thiệu du lịch

Thụy Điển là quốc gia lớn nhất, đông dân nhất trong số các quốc gia vùng Scandinavi và tại đây có một lịch sử rất phong phú.

Chiêm ngưỡng mặt trăng tròn lớn nhất, gần Trái Đất nhất vào tối nay

Tối nay, những người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú với mặt trăng tròn lớn nhất, sáng nhất, gần Trái Đất trong năm 2022.

Bí ẩn xác ướp đầu tiên trên thế giới về quý bà mang thai chết vì ung thư

Xác chết 2.000 năm tuổi của một phụ nữ mang thai hé lộ dạng bệnh hiếm gặp khi mang thai từ tuần thứ 26 đến 30.

Choáng với bộ sưu tập 12.402 lon nước ngọt của người đàn ông đến từ Italia

Christian Cavaletti, Italia sở hữu có bộ sưu tập lon Pepsi khổng lồ, ghi tên mình là sách kỷ lục Guinness thế giới.

Giải cứu trăn khổng lồ dài gần 4 mét ở Ấn Độ

Người dân địa phương đã tìm thấy con trăn bị thương ở gần khu vực Amguri, biên giới Ấn Độ và Bhutan.

Chim cánh cụt trong thủy cung Nhật Bản từ chối ăn thức ăn rẻ tiền

Sự việc hi hữu xảy ra trong một thủy cung ở Nhật Bản khi những con chim cánh cụt kiên quyết từ chối ăn loại cá rẻ tiền hơn.

Khoảnh khắc kinh hoàng trận tuyết lở ập xuống vách đá

Trận tuyết lở ập xuống vách đá diễn ra ở Kyrgyzstan khiến nhiều người kinh ngạc.

Kinh ngạc khoảnh khắc cây rực lửa từ bên trong, giống như cổng địa ngục

Những bức ảnh ấn tượng cho thấy cái cây đang bốc cháy từ bên trong sau vụ sét đánh.