Nóc nhà máy đốt rác thải biến thành khu leo núi trượt tuyết kỳ thú

Toà nhà nhà máy điện đốt rác thải có kiến trúc kỳ lạ đã được biến hoá thành một khu vui chơi giải trí ngoài trời hút khách.

Các nhà máy điện đốt rác thải thường không phải là điểm hút khách du lịch nhưng thành tựu mới của Copenhagen trên hành trình trở thành thành phố không có carbon đầu tiên trên thế giới là một trong những điểm cần trải nghiệm.

Nhà máy điện đốt rác thải này có tên ARC (Amager Ressource Center), nằm cách thành phố Copenhagen chỉ 3 km. Nhà máy này cao hơn 120 mét, được bao phủ bởi một thảm thực vật xanh và trông giống như một ngọn đồi nhỏ khi nhìn từ xa. Người dân địa phương gọi nơi đây là "CopenHill".

{keywords}
 
{keywords}
Nóc nhà máy đốt rác thải biến thành khu leo núi trượt tuyết kỳ thú

CopenHill không chỉ có khả năng chuyển đổi 40.000 tấn chất thải thành năng lượng điện mỗi năm mà còn là một khu vui chơi giải trí ngoài trời thú vị.

Vào mùa hè, mái nhà uốn lượn của toà nhà tạo thành một con đường mòn đi bộ xanh mát. Trong khi vào mùa đông nó trở thành một khu trượt tuyết mái dốc nhân tạo độc đáo.

CopenHill bắt đầu được nhen nhóm ý tưởng là một dự án kiến trúc táo bạo từ một studio mang tên PLOT  vào năm 2002. Những nhà thiết kế đề xuất việc tạo một không gian đô thị công cộng ở khu vực đông đúc nhất Copenhagen với một mái nhà dốc dành để trượt tuyết trên toà nhà cửa hàng bách hoá lớn nhất thành phố. Dự án này không bao giờ thành hiện thực nhưng nó đã truyền cảm hứng cho việc thiết kế CopenHill sau này.

Một thập kỷ sau khi ý tưởng về mái nhà chức năng lần đầu tiên được đề xuất, Bjarke Ingels Group (BIG), trong đó người đứng đầu là kiến trúc sư Ingels (từng không thành công với Plot) đã quyết định biến dự án cũ của mình thành hiện thực nhưng theo một cách ấn tượng hơn.

Ingels đề xuất biến mái nhà toà nhà nhà máy điện đốt rác thải trở thành khu vui chơi giải trí ngoài trời.

Cho đến nay, nhà máy điện CopenHill đã trở thành một trong những địa danh nổi tiếng nhất ở thủ đô Đan Mạch. Đây không chỉ là tòa nhà cao nhất của thành phố và là cơ sở chuyển hóa chất thải thành năng lượng sạch nhất thế giới mà còn thu hút nhiều người dân địa phương, khách du lịch tham gia các hoạt động giải trí.

{keywords}
 

Trong những tháng mùa hè ấm áp, tầng thượng CopenHill hoạt động như một công viên với những con đường mòn đi bộ đường dài xanh mát, sân chơi, thiết bị tập thể dục, chạy đường mòn, leo tường và tầm nhìn ngoạn mục ra thành phố.

Vào mùa đông, mái nhà dốc tạo thành đường trượt tuyết dài khoảng 500 mét. Chúng được thiết kế cho người mới chơi và cả dân trượt tuyết chuyên nghiệp.

Bjarke Ingels, người sáng lập BIG, cho biết: "Là một nhà máy điện nhưng Copen Hill sạch đến mức chúng tôi hoàn toàn có thể biến toàn bộ toà nhà thành những khu vực phục vụ đời sống xã hội cho người dân. Mặt tiền có thể tạo thành những bức tường có thể leo được, mái cũng leo được, những con dốc có thể trượt được. Một ví dụ rõ ràng về tính bền vững, phát triển thành phố thân thiện với môi trường nhưng cũng đem lại hoạt động thú vị hơn cho cuộc sống của người dân".

Ngược đời chuyện câu cá siêu nhỏ thư giãn ở Nhật Bản

Ngược đời chuyện câu cá siêu nhỏ thư giãn ở Nhật Bản

Bắt được những con cá siêu nhỏ, cỡ một đồng xu là niềm tự hào của người chơi bộ môn đặc biệt này ở Nhật Bản.

HD (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !