NASA khởi động sứ mệnh làm chệch hướng tiểu hành tinh để bảo vệ Trái Đất

Sử dụng tên lửa SpaceX Falcon 9, NASA đã phóng tàu vũ trụ DARTMission thử nghiệm công nghệ làm chệch hướng tiểu hành tinh gây nguy hiểm cho Trái Đất.
NASA khởi động sứ mệnh làm chệch hướng tiểu hành tinh để bảo vệ Trái Đất

Sứ mệnh 'bảo vệ hành tinh' của NASA nhằm làm chệch hướng một tiểu hành tinh cách Trái Đất 11 triệu km đã bắt đầu khởi động.

NASA đã phóng tàu thăm dò với việc sử dụng tên lửa Falcon 9 của SpaceX từ Căn cứ vũ trụ Vandenberg ở California, Mỹ.

Thử nghiệm công nghệ làm chệch hướng tiểu hành tinh sẽ diễn ra sau hành trình gần 1 năm để con tàu hướng tới tiểu hành tinh cách Trái Đất 11 triệu km.

Dự kiến, DART sẽ đâm vào tiểu hành tinh nhỏ Dimorphos, quay quanh một tiểu hành tinh lớn hơn tên là Didymos, với tốc độ 21.700 km / giờ vào tháng 10/2022. Khi chạm vào Dimorphos, tàu thăm dò sẽ thay đổi tốc độ của tảng đá không gian rộng 160 mét.

Dimorphos không gây nhiều nguy hiểm cho Trái Đất, thử nghiệm của NASA giúp các nhà khoa học tìm hiểu vụ va chạm tác động ra sao tới chuyển động của tiểu hành tinh, quỹ đạo bị thay đổi như thế nào sau vụ va chạm.

Cuộc thử nghiệm chuẩn bị cho các sứ mệnh trong tương lai, hi vọng một ngày nào đó có thể cứu Trái Đất khỏi một vụ va chạm chết người với tiểu hành tinh.

DART sẽ là sứ mệnh thử nghiệm phòng thủ hành tinh đầu tiên trên thế giới. Tác động động học của DART sẽ chứng minh rằng một tàu vũ trụ có thể tự động điều hướng đến một tiểu hành tinh mục tiêu và tác động động học lên nó.

Nancy Chabot, làm việc tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins đang quản lý dự án cho biết: "Hành động này sẽ không phá huỷ tiểu hành tinh, nó chỉ mang lại một cú huých nhỏ".

Mục tiêu của DART là vụ va chạm sẽ làm chậm lộ trình của Dimorphos, khiến nó rơi gần về phía tiểu hành tinh lớn hơn, bay khỏi quỹ đạo 10 phút.

Các nhà khoa học sẽ sử dụng kính thiên văn trên Trái Đất để đo đếm sự thay đổi của chu kỳ quỹ đạo. Nhiệm vụ thành công nếu đo được thay đổi tối thiểu là 73 giây.

DART có thể hữu ích trong việc thay đổi đường đi của một tiểu hành tinh trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ trước khi rơi xuống Trái Đất gây ra thảm họa. NASA cho biết một cú hích nhỏ 'sẽ tạo ra sự thay đổi lớn về vị trí của tiểu hành tinh trong tương lai, sau đó tiểu hành tinh và Trái Đất sẽ không xảy ra va chạm.

Các nhà khoa học liên tục tìm kiếm các tiểu hành tinh và nghiên cứu tìm ra các lộ trình của chúng để xác định liệu nó có thể va vào Trái Đất hay không.

Lindley Johnson, Giám đốc Phòng vệ Hành tinh của NASA cho biết: "Hiện tại không có tiểu hành tinh nào đang trong quá trình di chuyển và có thể gây tác động với Trái Đất, nhưng chúng tôi biết rằng ở ngoài kia vẫn có một số lượng lớn các tiểu hành tinh gần Trái Đất. Chìa khóa để bảo vệ hành tinh tốt nhất là tìm thấy nó, trước khi nó trở thành một mối đe nguy hiểm, tác động đến Trái Đất".

Mặt nạ kỵ binh La Mã 1.800 năm tuổi phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Mặt nạ mới khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ là bằng chứng khẳng định sự tồn tại của Đế chế La Mã trong khu vực.

trái đất

Mặt nạ kỵ binh La Mã 1.800 năm tuổi phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyến thám hiểm tàu Titanic bên dưới đại đương có giá 250.000 USD

Chuyến thám hiểm tàu Titanic tại vị trí cách mặt nước khoảng 3.675 mét kéo dài 8 ngày và có giá là 250.000 USD.

Rùa hai đầu, sáu chân, thân dính liền nhau xuất hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Du khách bị sốc sau khi phát hiện ra rùa hai đầu ở tây nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Anh xếp loại tôm hùm, bạch tuộc, cua cảm nhận được nỗi đau vào danh sách sinh vật có tri giác

Nghiên cứu mới của Anh ghi nhận bạch tuộc, cua và tôm hùm có thể cảm nhận được nỗi đau, được xếp vào danh sách sinh vật có tri giác của Anh.

Căn nhà cổ độc đáo ẩn mình trong một ngọn núi

Khoét sâu vào sườn núi đá, căn nhà độc đáo ở trong Công viên tự nhiên Ampezzo Dolomites ở Italia gần như cách ly hẳn với thế giới bên ngoài.

Nằm nhà xác một đêm, người đàn ông Ấn Độ bất ngờ sống lại

Nạn nhân của một vụ tai nạn xe máy vào đêm khuya được các bác sĩ tuyên bố đã tử vong và đưa vào nhà xác, nhưng sau đó, những người thân bàng hoàng nhận ra anh vẫn còn sống.

'Cơn mưa tiền giấy' xuất hiện trên đường cao tốc ở Mỹ

Đây là sự việc hiếm hoi chưa từng thấy khi một lượng lớn tiền mặt rơi trên đường cao tốc của Mỹ, người dân thi nhau nhặt làm tắc cả đường.

Cuộc sống ở thị trấn cực bắc nước Mỹ không nhìn thấy ánh sáng mặt trời trong 66 ngày

Người dân ở thị trấn Utqiagvik ở Alaska sẽ trải qua 66 ngày sống và làm việc mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.

Thiếu niên 13 tuổi bất ngờ nổi tiếng khắp nước Anh vì tìm được 'báu vật cổ'

Milly Hardwick 13 tuổi đã tìm thấy chiếc rìu cổ từ thời đại đồ đồng hiếm có.

Người đi bộ khám phá dòng suối Hawaii 'có mùi bia' kỳ lạ

Một con suối ở Hawaii hiện có nồng độ cồn 1,2%, tương tự như một số loại bia nồng độ cồn.