NASA khởi động sứ mệnh làm chệch hướng tiểu hành tinh để bảo vệ Trái Đất

Sử dụng tên lửa SpaceX Falcon 9, NASA đã phóng tàu vũ trụ DARTMission thử nghiệm công nghệ làm chệch hướng tiểu hành tinh gây nguy hiểm cho Trái Đất.

NASA khởi động sứ mệnh làm chệch hướng tiểu hành tinh để bảo vệ Trái Đất

Sứ mệnh 'bảo vệ hành tinh' của NASA nhằm làm chệch hướng một tiểu hành tinh cách Trái Đất 11 triệu km đã bắt đầu khởi động.

NASA đã phóng tàu thăm dò với việc sử dụng tên lửa Falcon 9 của SpaceX từ Căn cứ vũ trụ Vandenberg ở California, Mỹ.

Thử nghiệm công nghệ làm chệch hướng tiểu hành tinh sẽ diễn ra sau hành trình gần 1 năm để con tàu hướng tới tiểu hành tinh cách Trái Đất 11 triệu km.

Dự kiến, DART sẽ đâm vào tiểu hành tinh nhỏ Dimorphos, quay quanh một tiểu hành tinh lớn hơn tên là Didymos, với tốc độ 21.700 km / giờ vào tháng 10/2022. Khi chạm vào Dimorphos, tàu thăm dò sẽ thay đổi tốc độ của tảng đá không gian rộng 160 mét.

Dimorphos không gây nhiều nguy hiểm cho Trái Đất, thử nghiệm của NASA giúp các nhà khoa học tìm hiểu vụ va chạm tác động ra sao tới chuyển động của tiểu hành tinh, quỹ đạo bị thay đổi như thế nào sau vụ va chạm.

Cuộc thử nghiệm chuẩn bị cho các sứ mệnh trong tương lai, hi vọng một ngày nào đó có thể cứu Trái Đất khỏi một vụ va chạm chết người với tiểu hành tinh.

DART sẽ là sứ mệnh thử nghiệm phòng thủ hành tinh đầu tiên trên thế giới. Tác động động học của DART sẽ chứng minh rằng một tàu vũ trụ có thể tự động điều hướng đến một tiểu hành tinh mục tiêu và tác động động học lên nó.

Nancy Chabot, làm việc tại Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng Johns Hopkins đang quản lý dự án cho biết: "Hành động này sẽ không phá huỷ tiểu hành tinh, nó chỉ mang lại một cú huých nhỏ".

Mục tiêu của DART là vụ va chạm sẽ làm chậm lộ trình của Dimorphos, khiến nó rơi gần về phía tiểu hành tinh lớn hơn, bay khỏi quỹ đạo 10 phút.

Các nhà khoa học sẽ sử dụng kính thiên văn trên Trái Đất để đo đếm sự thay đổi của chu kỳ quỹ đạo. Nhiệm vụ thành công nếu đo được thay đổi tối thiểu là 73 giây.

DART có thể hữu ích trong việc thay đổi đường đi của một tiểu hành tinh trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ trước khi rơi xuống Trái Đất gây ra thảm họa. NASA cho biết một cú hích nhỏ 'sẽ tạo ra sự thay đổi lớn về vị trí của tiểu hành tinh trong tương lai, sau đó tiểu hành tinh và Trái Đất sẽ không xảy ra va chạm.

Các nhà khoa học liên tục tìm kiếm các tiểu hành tinh và nghiên cứu tìm ra các lộ trình của chúng để xác định liệu nó có thể va vào Trái Đất hay không.

Lindley Johnson, Giám đốc Phòng vệ Hành tinh của NASA cho biết: "Hiện tại không có tiểu hành tinh nào đang trong quá trình di chuyển và có thể gây tác động với Trái Đất, nhưng chúng tôi biết rằng ở ngoài kia vẫn có một số lượng lớn các tiểu hành tinh gần Trái Đất. Chìa khóa để bảo vệ hành tinh tốt nhất là tìm thấy nó, trước khi nó trở thành một mối đe nguy hiểm, tác động đến Trái Đất".

Mặt nạ kỵ binh La Mã 1.800 năm tuổi phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Mặt nạ mới khai quật ở Thổ Nhĩ Kỳ là bằng chứng khẳng định sự tồn tại của Đế chế La Mã trong khu vực.

trái đất

Đôi đũa 'kì diệu' của Nhật Bản tăng vị mặn cho món ăn

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho biết đũa điện giúp tăng vị mặn cho món ăn nhưng không cần cho quá nhiều muối, giúp đầu bếp cắt giảm lượng muối ăn.

Cô gái được giải cứu nhờ hành động nhỏ này, không phải ai cũng biết

Nạn nhân đã được cảnh sát giải cứu sau khi bí mật gửi tín hiệu kêu cứu cho nhân viên cửa hàng tiện lợi, các nhà chức trách cho biết.

Khoảnh khắc hiếm hoi trong tự nhiên rái cá mẹ ôm ấp bảo vệ con mới 1 ngày tuổi

Hình ảnh là bằng chứng về thứ tình cảm tạo nên mối liên kết mạnh mẽ giữa các sinh vật với nhau.

Sinh vật lạ nhiều màu sắc trôi dạt vào bãi biển sau đợt mưa lớn

Rất nhiều sinh vật lạ có màu sắc rực rỡ trôi dạt vào bãi biển Australia sau đợt mưa kỷ lục.

Chú chó Chihuahua già nhất thế giới, sống thọ hơn tuổi đời trung bình của loài

TobyKeith trở thành chú chó Chihuahua cao tuổi nhất thế giới sau sinh lần thứ 21 và được kỷ lục Guinness thế giới công nhận.

Một năm sân bay này nhận được 12.272 đơn khiếu nại, sự thật gây bất ngờ

Một người khách giấu tên đã gửi 12.271 đơn khiến nại tới Sân bay lớn ở Ireland chỉ trong một năm vì tiếng ồn quá lớn ảnh hưởng bản thân.

Áo phông hoa văn đặc biệt 'vô hình' trước công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Phát hiện mới của các chuyên gia khiến nhiều người sửng sốt khi họ nghiên cứu ra chiếc áo 'vô hình' với công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Nghiên cứu mới chỉ ra mèo thông minh nhận ra tên chủ nhân và bạn bè

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện khả năng đặc biệt của mèo khi biết được tên chủ nhân và nhận ra biệt danh của những con mèo khác.

Sở thú tổ chức sinh nhật cho khỉ đột già nhất thế giới

Con khỉ đột già nhất thế giới vừa tròn 65 tuổi và được tổ chức bữa tiệc nhỏ tại sở thú Berlin, Đức.

Người dân nô nức đi trẩy hội du lịch Ba Vì - trải nghiệm xanh - an toàn

Nhắc đến Ba Vì, du khách nghĩ ngay đến vùng đất giàu tiềm năng du lịch về sinh thái - nghỉ dưỡng và đậm đà bản sắc dân tộc. Chiếm phần lớn diện tích của huyện là dãy núi Ba Vì chạy qua phía Nam.