NASA bất ngờ tìm thấy hành tinh lạ với 3 mặt trời

KOI-5Ab cách Trái đất khoảng 1.800 năm ánh sáng.
NASA bất ngờ tìm thấy hành tinh lạ với 3 mặt trời

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA phát hiện ra một hành tinh có ba ngôi sao, trong đó một ngôi sao có quỹ đạo kỳ lạ khiến các nhà thiên văn bối rối.

Hành tinh mới có tên là KOI-5Ab phát hiện năm 2009 sau khi các nhà khoa học quan sát kính viễn vọng không gian Kepler của NASA.

Tuy nhiên, nó đã bị 'bỏ rơi' vì kính viễn vọng không gian cũng phát hiện ra những ứng cử viên khác dễ xác định hơn.

David Ciardi, nhà khoa học, quản lý tại Viện khoa học hành tinh ngoài hệ mặt trời của NASA cho biết: "KOI-5Ab đã bị bỏ rơi vì nó phức tạp trong khi chúng tôi có hàng nghìn ứng cử viên khác. Có những lựa chọn dễ dàng hơn KOI-5Ab, và chúng tôi thường xuyên tìm kiếm học hỏi nhiều điều mới từ Kepler mỗi ngày, do vậy, KOI-5Ab hầu như bị lãng quên".

KOI-5Ab cách Trái đất khoảng 1.800 năm ánh sáng, có thể là một ngôi sao khí khổng lồ, tương tự như sao Mộc hoặc sao Thổ nhưng bản thân nó tự quay quanh một ngôi sao trong hệ sao của nó. KOA-5A quay hết một vòng trong 5 ngày, không liên kết với ít nhất một trong hai ngôi sao còn lại, hoặc có thể là cả hai. Ngôi sao KOI-5A quay quanh KOI-5B theo chu kỳ 30 năm. KOI-5C quay quanh hai hành tinh còn lại trong vòng 400.

David Ciardi cho biết: "Chúng tôi không biết nhiều về hành tinh tồn tại trong hệ ba sao. Chúng tôi vẫn còn nhiều câu hỏi về quá trình và thời điểm những hành tinh hình thành trong hệ nhiều sao và đặc điểm của chúng so với hành tinh trong hệ một sao. Bằng cách nghiên cứu chi tiết hệ sao này, chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về cách vũ trụ tạo ra hành tinh".

Các hệ ba sao chiếm khoảng 10% tổng số hệ sao trong vũ trụ. Tháng 7/2019, các nhà khoa học phát hiện ra ngoại hành tinh LTT 1445Ab quay xung quanh một trong ba mặt trời, tất cả đều mô tả là sao lùn đỏ.

Tính đến tháng 9/2018, trong tổng số hơn 4.000 ngoại hành tinh mà NASA phát hiện, có khoảng 50 hành tinh trong số có khả năng sinh sống được. Chúng có kích thước và quỹ đạo phù hợp với ngôi sao do vậy nước có thể tồn tại trên bề mặt, về mặt lý thuyết, đó là điều tối thiểu hỗ trợ cuộc sống.

Tàu thám hiểm của NASA lập kỷ lục 3.000 ngày trên sao Hỏa

Chiếc tàu thám hiểm Curiosity của NASA lập kỷ lục 3.000 ngày trên hành tinh đỏ và kỷ niệm dấu mốc quan trọng này bằng cách chụp một bức ảnh ngoạn mục.

Sở thú Nhật Bản nhầm lẫn giới tính của chim cú

Sở thú Tokuyama phát hiện con cú trong chuồng nuôi nhiều năm nay là giống cái, không phải giống đực như những gì họ đã biết.

Trái Đất đang nặng thêm 5.000 tấn mỗi năm?

Một nghiên cứu mới cho thấy Trái Đất có thể ngày càng nặng thêm và tất cả là nhờ sự tích tụ của bụi.

Lạ lùng đàn ông ‘mang bầu’ ở Nhật Bản

Một nhóm ba người đàn ông Nhật Bản đã thử đeo bụng bầu giả để trải nghiệm cảm giác mang thai của phụ nữ trong quá trình làm chính sách về sinh đẻ.

Linh dương khốn khổ xoay sở thoát khỏi hàm cá sấu

Linh dương không may bị cá sấu sông Nile ngoạm trúng trong lúc vượt sông, vô cùng khốn khổ tìm cách thoát khỏi hàm cá sấu.

Treo thưởng hơn 1.400 USD tìm thỏ lớn nhất thế giới bị thất lạc

Con thỏ có kích thước cơ thể dài đến 1,2 mét lớn nhất thế giới đã bị bắt trộm và chủ nhân trao thưởng 1.000 bảng Anh, khoảng 31,7 triệu đồng.

Khoảnh khắc hiếm gặp quay cận cảnh cá nhà táng bú sữa mẹ

Đoạn video hiếm hoi quay được trong tự nhiên giúp các chuyên gia hiểu rõ hơn về cách cá nhà táng con bú sữa mẹ.

Biến hóa vết bẩn, đồ thừa thành những bức tranh đường phố đẹp mắt

Từ những chi tiết nhỏ trên đường phố, người nghệ sĩ Pháp Oak Oak đã vẽ nên nhiều tác phẩm sống động bất ngờ.

Phát hiện rắn độc bên trong túi đựng rau ở siêu thị

Khách hàng hốt hoảng phát hiện con rắn độc trong túi đựng rau diếp mua từ siêu thị ở Australia.

Chiêm ngưỡng bể bơi vô cực cao nhất thế giới ở Dubai

Nằm trên tòa nhà chọc trời mang tính biểu tượng mới nhất của Dubai, bể bơi vô cực ngoài trời đã lập kỷ lục thế giới ở độ cao gần 300 mét.

Nhật Bản: Chú mèo đặc biệt được bổ nhiệm làm ‘cảnh sát trưởng’

NHK đưa tin, hôm 14/4, tại Sở cảnh sát thành phố Toyama, con mèo có tên Koko được bổ nhiệm làm “cảnh sát trưởng” sau khi giúp cứu mạng một người Nhật.