NASA bất ngờ tìm thấy hành tinh lạ với 3 mặt trời

KOI-5Ab cách Trái đất khoảng 1.800 năm ánh sáng.
NASA bất ngờ tìm thấy hành tinh lạ với 3 mặt trời

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA phát hiện ra một hành tinh có ba ngôi sao, trong đó một ngôi sao có quỹ đạo kỳ lạ khiến các nhà thiên văn bối rối.

Hành tinh mới có tên là KOI-5Ab phát hiện năm 2009 sau khi các nhà khoa học quan sát kính viễn vọng không gian Kepler của NASA.

Tuy nhiên, nó đã bị 'bỏ rơi' vì kính viễn vọng không gian cũng phát hiện ra những ứng cử viên khác dễ xác định hơn.

David Ciardi, nhà khoa học, quản lý tại Viện khoa học hành tinh ngoài hệ mặt trời của NASA cho biết: "KOI-5Ab đã bị bỏ rơi vì nó phức tạp trong khi chúng tôi có hàng nghìn ứng cử viên khác. Có những lựa chọn dễ dàng hơn KOI-5Ab, và chúng tôi thường xuyên tìm kiếm học hỏi nhiều điều mới từ Kepler mỗi ngày, do vậy, KOI-5Ab hầu như bị lãng quên".

KOI-5Ab cách Trái đất khoảng 1.800 năm ánh sáng, có thể là một ngôi sao khí khổng lồ, tương tự như sao Mộc hoặc sao Thổ nhưng bản thân nó tự quay quanh một ngôi sao trong hệ sao của nó. KOA-5A quay hết một vòng trong 5 ngày, không liên kết với ít nhất một trong hai ngôi sao còn lại, hoặc có thể là cả hai. Ngôi sao KOI-5A quay quanh KOI-5B theo chu kỳ 30 năm. KOI-5C quay quanh hai hành tinh còn lại trong vòng 400.

David Ciardi cho biết: "Chúng tôi không biết nhiều về hành tinh tồn tại trong hệ ba sao. Chúng tôi vẫn còn nhiều câu hỏi về quá trình và thời điểm những hành tinh hình thành trong hệ nhiều sao và đặc điểm của chúng so với hành tinh trong hệ một sao. Bằng cách nghiên cứu chi tiết hệ sao này, chúng tôi có thể hiểu rõ hơn về cách vũ trụ tạo ra hành tinh".

Các hệ ba sao chiếm khoảng 10% tổng số hệ sao trong vũ trụ. Tháng 7/2019, các nhà khoa học phát hiện ra ngoại hành tinh LTT 1445Ab quay xung quanh một trong ba mặt trời, tất cả đều mô tả là sao lùn đỏ.

Tính đến tháng 9/2018, trong tổng số hơn 4.000 ngoại hành tinh mà NASA phát hiện, có khoảng 50 hành tinh trong số có khả năng sinh sống được. Chúng có kích thước và quỹ đạo phù hợp với ngôi sao do vậy nước có thể tồn tại trên bề mặt, về mặt lý thuyết, đó là điều tối thiểu hỗ trợ cuộc sống.

Tàu thám hiểm của NASA lập kỷ lục 3.000 ngày trên sao Hỏa

Chiếc tàu thám hiểm Curiosity của NASA lập kỷ lục 3.000 ngày trên hành tinh đỏ và kỷ niệm dấu mốc quan trọng này bằng cách chụp một bức ảnh ngoạn mục.

Tròn mắt ngạc nhiên với những hình ảnh độc lạ chỉ có ở Australia

Khi nói về đất nước Australia, nhiều người thường nghĩ về chuột túi, rắn, cá mập và côn trùng. Nhưng thực tế nước Australia rộng lớn và có vô vàn điều thú vị hơn nhiều.

Độc đáo với loạt váy làm từ hàng nghìn vỏ gói bánh quy

Sinh viên nghệ thuật tạo ra chiếc váy tuyệt vời từ hàng nghìn vỏ gói bánh quy.

Cận cảnh 'cung thủ' dưới nước săn mồi cực đỉnh

'Cá cung thủ' sử dụng miệng như một khẩu súng nước để diệt con mồi từ khoảng cách vài mét.

Cụ bà 85 tuổi bất ngờ trở về sau 10 ngày được thông báo đã chết

Một cụ bà 85 tuổi ở Tây Ban Nha bất ngờ trở lại nhà dưỡng lão sau 10 ngày được thông báo đã qua đời.

Con voi 40 tuổi bị thiêu đốt đau đớn đến chết, người người phẫn nộ trước hành vi tàn ác

Cư dân mạng vô cùng phẫn nộ khi xem video ghi lại cảnh một con voi 40 tuổi bị đốt cháy tai đến chết lan truyền trên mạng.

Hé lộ cuộc sống nơi không có điện và nước máy ở Thụy Điển

Cuộc sống sẽ ra sao khi cả gia đình 3 người sinh sống trong một căn hộ chưa đầy 15 mét vuông trong rừng không điện không nước máy?

5 hố xanh sâu thẳm bí ẩn, ấn tượng nhất thế giới

Thế giới tự nhiên có muôn vàn điều kỳ diệu và bí ẩn, trong đó những hố xanh sâu thẳm giữa đại dương chính là những kiệt tác của tạo hóa ban tặng.

Hi hữu: Mèo sống sót thần kỳ sau 3 tuần bị mắc kẹt trong container

Mèo sống sót sau hành trình ba tuần bị nhốt trong thùng vận chuyển không có thức ăn hay nước uống.

Sự thật về nam thanh niên sẽ giúp bạn gửi ảnh kỷ niệm lên Mặt trăng

MrBeast, một Youtuber nổi tiếng người Mỹ sẽ giúp bạn gửi thông điệp đến Mặt trăng.

Đếm voi từ không gian, khó tin nhưng có thật

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách đếm số lượng con trong một đàn voi ở Nam Phi từ không gian bằng vệ tinh và công nghệ AI.