Lần đầu tiên sau 18 năm, 5 hành tinh thẳng hàng, nhìn thấy rõ từ Trái Đất

Sao Thủy, Sao Kim, Sao Hỏa, Sao Mộc và Sao Thổ cùng lúc xuất hiện trên bầu trời trong sự kiện thiên văn hiếm có sau 18 năm.

Các hành tinh quay quanh mặt trời với tốc độ khác nhau, do vậy hiện tượng ba hành tinh thẳng hàng là hiện tượng kỳ thú rất hiếm khi xảy ra. Năm nay, duy nhất trong tháng 6, những người yêu thiên văn có cơ hội chiêm ngưỡng sự kiện thiên văn hiếm thấy.

Lần đầu tiên sau 18 năm, 5 hành tinh thẳng hàng, nhìn thấy rõ từ Trái Đất

Tuy nhiên, những người ở bắc bán cầu có cơ hội chiêm ngưỡng sự kiện rõ hơn. Thời gian tốt nhất để quan sát 5 hành tinh là trong 30 phút trước khi trời sáng, thời điểm kể từ khi sao Thủy hé lộ phía đường chân trời cho đến khi bị ánh sáng Mặt Trời lu mờ.

Hiện tượng này xảy ra khi quỹ đạo của các hành tinh mang chúng đến cùng một khu vực trên bầu trời khi nhìn từ hướng Trái Đất. Trong 5 ngôi sao, sao Thủy là khó quan sát bằng mắt thường nhất. Quan sát vào buổi sáng là cơ hội rõ nét hơn cả.

Sao Kim mất 225 ngày để quay quanh mặt trời, trong khi sao Hỏa mất 2 năm và sao Mộc mất đến 12 năm. Sao Kim và sao Mộc là hai hành tinh sáng nhất trên bầu trời nếu nhìn từ Trái Đất.

Lần gần đây nhất 5 hành tinh thẳng hàng là hồi tháng 12/2004. Theo các chuyên gia, ngày tốt nhất để chiêm ngưỡng 5 hành tinh thẳng hàng là 24/6. Hiện tượng sẽ kéo dài trong khoảng 1 giờ đồng hồ.

Beth Biller, Viện thiên văn học Đại học Edinburgh cho biết: "Đây là cơ hội thú vị cho những người dậy sớm. Bằng mắt thường, chúng ta có thể nhìn thấy cả 5 hành tinh thẳng hàng".

Theo Samantha Rolfe, chuyên gia tại đài thiên văn Đại học Hertfordshire, mọi người hoàn toàn có thể quan sát hiện tượng mà không cần đến kính thiên văn. Tuy nhiên, nên kiểm tra dự báo thời tiết để nắm được thời gian khi nào bầu trời không mây, quang đãng.

Trong số tất cả các hành tinh, Sao Kim và Sao Mộc dễ quan sát nhất. Sao Kim xuất hiện ở phía trên đường chân trời, Sao Thổ rất khó nhìn lúc chạng vàng, nó nằm trên đường chân trời, trong khi Sao Thủy xuất hiện ở gần đường chân trời.

Nếu thức dậy vào ngày 24/6 và thấy mây che khuất bầu trời, bạn cũng không nên quá lo lắng vì sự kiện kéo dài đến cuối tháng 6.

Hồi tháng 4/2022, 4 hành tinh gồm Sao Thổ, Sao Hỏa, Sao Kim và Sao Mộc tạo thành một đường thẳng phía trên đường chân trời. Cả 4 hành tinh xuất hiện vào buổi sáng sớm ở khu vực Bắc bán cầu và rất dễ quan sát.

Loạt ảnh đẹp trong cuộc thi nhiếp ảnh về chim muông của năm 2022

Cuộc thi nhiếp ảnh về chim muông năm 2022 đã công bố các bức ảnh lọt vào chung kết cực kỳ ấn tượng.

Rắn dài 1,5 mét nằm chình ình giữa phòng khách gia đình tại Anh

Gia đình giật mình phát hiện con rắn dài 1,5 mét nằm chình ình trong phòng khách.

Phát hiện đám cháy rừng lâu đời nhất từ 430 triệu năm trước

Các nhà khoa học đã lần ra những đám cháy rừng lâu đời nhất nhờ mỏ than đá 430 triệu năm tuổi từ xứ Wales và Ba Lan.

Quả cầu lửa bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Anh

Một quả cầu lửa khổng lồ tạo thành vệt sáng lớn trên bầu trời nước Anh.

Dấu tích quái thú 'chó gấu' khổng lồ nặng hơn 300kg từng càn quét khắp châu Âu

Các nhà nghiên cứu phát hiện hóa thạch quái thú ăn thịt ghê sợ, nguy hiểm, trông giống một con chó lai gấu lang thang ở châu Âu.

Dừng xe để kiểm tra, cảnh sát 'kinh ngạc' vì gặp trúng lạc đà

Cảnh sát giao thông giật mình khi nhận được sự chào đón nồng nhiệt của con lạc đà ngồi trong ô tô.

Đuổi theo con mồi, báo hoa mai bị mắc kẹt trên cây

Con báo hoa mai chủ quan nên đã bị mắc kẹt trên cây cao khi mải truy đuổi cầy genette

Đi bộ đường dài, gia đình 3 con chạm trán gấu đen và cái kết

Một con gấu đen rình rập, đi theo gia đình có 3 con nhỏ đang thực hiện chuyến đi bộ đường dài trên con đường mòn ở British Columbia, Canada.

Chống đẩy 3.182 cái trong 1 tiếng, nam thanh niên lập kỷ lục thế giới

Nam thanh niên đến từ Australia thực hiện 3.182 lần chống đẩy trong một giờ để lập kỷ lục thế giới.

15 người có ngoại hình kỳ lạ như đến từ hành tinh khác, gặp một lần nhớ mãi

Ngay từ cái nhìn đầu tiên bạn sẽ không thể tin được những con người này lại đặc điểm khác lạ đến vậy.

Bí ẩn cái chết của 500 con chim cánh cụt nhỏ nhất thế giới

Điều gì khiến hàng trăm con chim cánh cụt nhỏ nhất thế giới chết bất ngờ. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ thủ phạm chính là biến đổi khí hậu.