Kỳ lạ lâu đài cổ 16 mặt đầy ánh nắng mặt trời ở Anh

A la Ronde, là ngôi nhà 16 mặt không bao giờ thiếu ánh nắng mặt trời ở Anh.

{keywords}
Kỳ lạ căn nhà 16 mặt không bao giờ thiếu ánh nắng ở Anh

Căn nhà A la Ronde là một tài sản độc đáo của thế kỷ 18, một trong những căn nhà 16 mặt hiếm hoi trên thế giới nằm gần làng Lympstone, ở Devon, Anh.

Hai chị em Jane và Mary Parminter đã dành gần 1 thập kỷ chu du khắp châu Âu, lấy cảm hứng từ nhà thờ bát giác của San Vitale ở Ravenna, Italy để xây dựng nên căn nhà 16 mặt A la Ronde.

Jane Parminter là con gái của một thương gia ngành rượu giàu có ở Deven. Sau cái chết của cha cô vào năm 1784, Jane bắt đầu một chuyến du lịch lớn khắp châu Âu. Đó được coi là một phong tục của những người Anh thuộc tầng lớp thượng lưu vào thời đó.

Jane đi cùng với người chị gái Elizabeth, một người em họ Mary, và một người bạn nữ khác. Trong vài năm, hai chị em dũng cảm đã khám phá nhiều quốc gia khác nhau như Pháp, Ý, Đức, Thụy Sĩ và có thể cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, trước khi trở về Anh vào năm 1795.

Cặp đôi quyết định xây dựng một ngôi nhà để nhắc nhớ về những chuyến đi và nơi cất giữ tất cả những món đồ kỷ vật mà họ đã thu thập.

{keywords}

Hai chị em đã mua khoảng 15 mẫu đất gần khu nghỉ mát của Exmouth và xây dựng căn nhà nhỏ 16 mặt. Theo lịch sử của gia đình, Jane là người thiết kế ngôi nhà nhưng nhiều người cho rằng đó là tác phẩm của kiến ​​trúc sư John Lowder ở Bath.

A la Ronde, bao gồm 20 phòng, phân bố trên ba tầng nhà. Tầng trệt ban đầu là nơi ở của nhân viên, hầm rượu và nhà bếp, trong khi tầng một dành cho phụ nữ.

Trung tâm ngôi nhà là một hành lang hình bát giác với tám cửa dẫn vào nhiều phòng được bố trí kiểu xuyên tâm. Các phòng được kết nối với nhau nên có thể tạo một mạch hoàn chỉnh.

Điều này rất quan trọng, vì Jane và Mary thích di chuyển từ phòng này sang phòng khác theo thời gian xuất hiện ánh nắng của mặt trời. Hai chị em sẽ bắt đầu với bữa sáng trong căn phòng quay mặt về phía đông và sau đó sẽ kết thúc với bữa trà trong căn phòng hình bầu dục ở phía tây.

{keywords}
{keywords}

Nội thất trong căn nhà được thiết kế phù hợp với hình dạng khác lạ của căn nhà với nhiều góc cạnh. Những tủ, giá sách có cửa trượt để tiết kiệm không gian.

Năm 1811, Jane Parminter qua đời, sau đó được chôn cất trong mảnh đất bên cạnh A la Ronde. Mary tiếp tục sống tại căn nhà cho đến khi qua đời vào năm 1849.

Di chúc của bà nói rõ rằng chỉ những người phụ nữ chưa kết hôn mới được thừa kế căn nhà. Do vậy, người em họ chưa kết hôn của bà là Jane và Sophia Hurlock đã nhận thừa kế, rồi sau đó, đến năm 1879, Stella Reichel, người em họ khác nhận thừa kế căn nhà.

Năm 1886, Reichel thực hiện các thay đổi pháp lý đối với di chúc cho phép anh trai cô, Rev Oswald Reichel thừa kế. Ông trở thành người chủ sở hữu nam duy nhất trong hơn hai trăm năm.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Oswald đã thực hiện nhiều thay đổi quan trọng đối với ngôi nhà và khu vườn, ví dụ như xây dựng tháp nước và phòng giặt, lắp đặt phòng tắm và hệ thống sưởi trung tâm, xây dựng các phòng ngủ ở trên tầng có các cửa sổ bên trong.

Sau cái chết của Oswald Reichel, ngôi nhà một lần nữa thuộc sở hữu của phụ nữ, lần này là cháu gái Margaret Tudor. Bà sau đó quyết định mở cửa cho công chúng chiêm ngưỡng căn nhà đặc biệt vào năm 1935.

National Trust mua lại A la Ronde vào năm 1991 sau đó sửa đổi những thiết kế của Oswald để trả về hiện trạng ban đầu của căn nhà. A la Ronde là một tài sản đáng kinh ngạc, đó là minh chứng về ​​sự độc lập và tháo vát của hai người phụ nữ trong thời đại xưa.

HD (lược dịch)

Trải nghiệm độc đáo mua sắm trong bóng tối ở Đài Loan

Trải nghiệm độc đáo mua sắm trong bóng tối ở Đài Loan

Hiệu sách thử nghiệm Wuguan là nơi khách hàng có thể mua sắm trong bóng tối ngoại trừ ánh đèn mờ trên mỗi bìa sách và đèn đọc sách trên một số bàn.

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Trồng 4 cây này giữa nhà, người đàn ông ở TP.HCM có 'máy điều hòa' suốt 30 năm

Trồng 4 cây dừa xiêm giữa căn nhà tuềnh toàng, người đàn ông ở TP.HCM có nơi tránh nóng, chống bão suốt 30 năm qua.

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Đang cập nhật dữ liệu !