Hình ảnh rõ nét về hành tinh hứa hẹn có sự sống bên ngoài Trái Đất

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới đây chia sẻ hình ảnh về một hành tinh trong Hệ Proxima Centauri hứa hẹn có sự sống bên ngoài Trái Đất
Hình ảnh rõ nét về hành tinh hứa hẹn có sự sống bên ngoài Trái Đất

Các nhà khoa học phát hiện hành tinh Proxima b vào năm 2016 có kích thước lớn hơn Trái Đất và nhiệt độ vừa phải đủ điều kiện để nước trên bề mặt có thể tồn tại ở dạng lỏng.

Đây là một trong những điều kiện quan trọng để tiếp tục hi vọng về sự sống ngoài Trái Đất. Được biết, Proxima b quay quanh ngôi sao lùn đỏ Proxima Centauri, là ngôi sao gần nhất với Hệ mặt trời của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu tin rằng con người có thể tiếp cận hành tinh bằng tàu thăm dò không gian cỡ nhỏ không người lái khoảng cuối thế kỷ này.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết: "Các nhà thiên văn học sử dụng kính thiên văn 3,6 mét ở Đài quan sát Nam Âu tại La Silla, Chile cùng với một số kính thiên văn khác trên thế giới đã phát hịện ra Proxima b vào năm 2016. Hành tinh này có kích thước tương đương Trái Đất, quay quanh ngôi sao lùn đỏ, gần nhất với hệ mặt trời của chúng ta".

Proxima b cách ngôi sao trung tâm của nó một khoảng cách vừa phải, nhiệt độ không quá nóng do đó nước trên bề mặt có thể tồn tại ở dạng lỏng.

Đầu năm nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra hành tinh thứ hai gần hệ mặt trời, chỉ cách Trái đất 4 năm ánh sáng, Proxima c. Hành tinh ngoài Trái Đất, Proxima c có kích thước bằng một nửa sao Hải vương.

Các phép đo chỉ ra rằng Proxima c quay quanh trung tâm ở khoảng cách xa hơn 1,5 lần so với Trái đất quay quanh Mặt trời. Do vậy, hành tinh này lạnh hơn nhiều so với Proxima b.

Trước đây, từng có nhiều tranh cãi xung quanh việc hành tinh Proxima b có phù hợp cho sự sống hay không. Năm 2017, các nhà khoa học thuộc Đại học Villanova, Mỹ cho rằng, Proxima b nhiều khả năng giống như Tatooine, hành tinh đá, giống như hình ảnh trong bộ phim khoa học viễn tưởng Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars).

Edward Guinan, giáo sư ở Đại học Villanova, Mỹ cho biết, khả năng cao Proxima b đã trải qua một thời kỳ 'địa ngục' khoảng 300 - 400 triệu năm, do Proxima b quay xung quanh ngôi sao của nó ở khoảng cách rất gần, bằng 1/20 khoảng cách giữa Mặt trời và sao Thủy.

Giáo sư Edward Guinan nói: "Thực sự là rất khó để có thể tồn tại sự sống trên Proxima b, tuy nhiên, ta vẫn có hi vọng để tìm kiếm người ngoài hành tinh trên đó".

Loạt tranh siêu thực vẽ bằng bút chì màu ai nhìn cũng trầm trồ thán phục

Nghệ sĩ Shaun Mckenzie khiến cư dân mạng ngưỡng mộ vì tài năng đặc biệt, chuyên vẽ chân dung giống hệt ảnh chụp bằng bút chì màu

Hé lộ xác ướp 2.500 năm tuổi bên trong quan tài cổ ở Ai Cập

Các chuyên gia mở nắp quan tài cổ mới phát hiện ở Ai Cập  lần đầu tiên sau 2.500 năm để lộ xác ướp của Một nhà quý tộc.

Giải cứu tôm hùm màu cam hiếm có tại Mỹ

Người dân địa phương đã giải cứu con tôm hùm màu cam cực kỳ hiếm có khỏi chợ hải sản tại Mỹ.

Cao thủ nguỵ trang ấu trùng bướm đêm trong tự nhiên

Nhiếp ảnh gia động vật hoang dã David Weiller đã chia sẻ hình ảnh ấn tượng về khả năng nguỵ trang tài tình của ấu trùng bướm đêm.

Bão Mặt Trời, cơn thịnh nộ phát ra từ 'lò hạt nhân' khổng lồ đáng sợ thế nào?

Theo các nhà khoa học, những cơn bão Mặt Trời đã tấn công Trái Đất của chúng ta sau mỗi 25 năm hoặc lâu hơn.

Nhà tiên tri mù Vanga từng nói Tổng thống thứ 45 của Mỹ 'mắc bệnh lạ'

Baba Vanga - nhà tiên tri mù nổi tiếng người Bulgaria dự báo đúng về loạt vụ tấn công khủng bố 11/9 và Brexit - từng nói đến sự bùng nổ của virus corona và cho rằng Tổng thống Mỹ thứ 45 sẽ mắc một căn bệnh lạ.

Kỳ lạ chuyện cậu bé 2 tuổi kết bạn với 'bộ xương'

Một tình bạn thú vị trong năm 2020, cậu bé Theo 2 tuổi thích làm bạn với một bộ xương có tên Benny.

Cận cảnh vòng xuyến lớn nhất thế giới ở Malaysia

Vòng xuyến ở Malaysia khiến nhiều kinh ngạc vì kích thước rộng lớn và đạt kỷ lục vòng xuyến lớn nhất thế giới.

Nơi một bước chân đi qua 4 bang của Mỹ

Đây là điểm đặc biệt ở Mỹ khi có thể đi được 4 bang cùng một lúc.

Cuộc săn mồi lạ kỳ khi nhện khổng lồ bắt ếch

Khoảnh khắc kinh hoàng do người đàn ông Ấn Độ ghi lại khi con nhện tóm gọn con mồi là một con ếch.