Hình ảnh rõ nét về hành tinh hứa hẹn có sự sống bên ngoài Trái Đất

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới đây chia sẻ hình ảnh về một hành tinh trong Hệ Proxima Centauri hứa hẹn có sự sống bên ngoài Trái Đất
Hình ảnh rõ nét về hành tinh hứa hẹn có sự sống bên ngoài Trái Đất

Các nhà khoa học phát hiện hành tinh Proxima b vào năm 2016 có kích thước lớn hơn Trái Đất và nhiệt độ vừa phải đủ điều kiện để nước trên bề mặt có thể tồn tại ở dạng lỏng.

Đây là một trong những điều kiện quan trọng để tiếp tục hi vọng về sự sống ngoài Trái Đất. Được biết, Proxima b quay quanh ngôi sao lùn đỏ Proxima Centauri, là ngôi sao gần nhất với Hệ mặt trời của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu tin rằng con người có thể tiếp cận hành tinh bằng tàu thăm dò không gian cỡ nhỏ không người lái khoảng cuối thế kỷ này.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA cho biết: "Các nhà thiên văn học sử dụng kính thiên văn 3,6 mét ở Đài quan sát Nam Âu tại La Silla, Chile cùng với một số kính thiên văn khác trên thế giới đã phát hịện ra Proxima b vào năm 2016. Hành tinh này có kích thước tương đương Trái Đất, quay quanh ngôi sao lùn đỏ, gần nhất với hệ mặt trời của chúng ta".

Proxima b cách ngôi sao trung tâm của nó một khoảng cách vừa phải, nhiệt độ không quá nóng do đó nước trên bề mặt có thể tồn tại ở dạng lỏng.

Đầu năm nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra hành tinh thứ hai gần hệ mặt trời, chỉ cách Trái đất 4 năm ánh sáng, Proxima c. Hành tinh ngoài Trái Đất, Proxima c có kích thước bằng một nửa sao Hải vương.

Các phép đo chỉ ra rằng Proxima c quay quanh trung tâm ở khoảng cách xa hơn 1,5 lần so với Trái đất quay quanh Mặt trời. Do vậy, hành tinh này lạnh hơn nhiều so với Proxima b.

Trước đây, từng có nhiều tranh cãi xung quanh việc hành tinh Proxima b có phù hợp cho sự sống hay không. Năm 2017, các nhà khoa học thuộc Đại học Villanova, Mỹ cho rằng, Proxima b nhiều khả năng giống như Tatooine, hành tinh đá, giống như hình ảnh trong bộ phim khoa học viễn tưởng Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars).

Edward Guinan, giáo sư ở Đại học Villanova, Mỹ cho biết, khả năng cao Proxima b đã trải qua một thời kỳ 'địa ngục' khoảng 300 - 400 triệu năm, do Proxima b quay xung quanh ngôi sao của nó ở khoảng cách rất gần, bằng 1/20 khoảng cách giữa Mặt trời và sao Thủy.

Giáo sư Edward Guinan nói: "Thực sự là rất khó để có thể tồn tại sự sống trên Proxima b, tuy nhiên, ta vẫn có hi vọng để tìm kiếm người ngoài hành tinh trên đó".

Chuyện chưa kể về cây cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu của du lịch Việt Nam

World Travel Awards 2020 vinh danh Cầu Vàng là “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới”.

Sản phẩm độc lạ - không khí đóng chai cho người nhớ nhà

Một công ty ở Anh đang bán không khí đóng chai dành cho những người ở nước ngoài không thể về nhà vào Giáng sinh và năm mới.

‘Hô biến’ ngọn hải đăng cũ thành tác phẩm đầy màu sắc sống động

Một nghệ sĩ người Tây Ban Nha đã khéo léo biến ngọn hải đăng thành một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc vô cùng bắt mắt.

Căn nhà độc lạ hình máy ảnh vì chủ nhân mê chụp hình

Căn nhà của một người mê chụp ảnh có thiết kế giống chiếc máy ảnh độc đáo ở Ấn Độ.

Phát hiện hộp sô cô la 120 tuổi còn nguyên vẹn trong đống giấy tờ cũ

Các nhân viên thư viện quốc gia Australia vô cùng sửng sốt khi phát hiện hộp sô cô la 120 năm tuổi giấu bên trong đống tờ giấy cũ.

Khoảnh khắc hiếm gặp ba quả cầu phát sáng trên bầu trời Bỉ

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc kỳ lạ khi xuất hiện ba quả cầu phát sáng trên bầu trời khiến cư dân mạng xôn xao.

Sự thật đằng sau nơi mệnh danh là 'cổng địa ngục' trên Trái Đất

Một sai lầm lớn đã châm ngòi cho ngọn lửa cháy suốt 50 năm, nơi được mệnh danh là 'Cổng địa ngục' trên Trái Đất.

Kho báu 900 năm tuổi chứa cổ vật bằng vàng

Các nhà khoa học phát hiện kho báu từ thế kỷ 12 của một công chúa với nhiều cổ vật bằng vàng.

Cuộc chạm trán hiếm gặp giữa sư tử và báo hoa mai

Video ghi lại cuộc đụng độ giữa sư tử và báo hoa mai trên đường lớn bên trong công viên quốc gia Kruger, Nam Phi.

Cây cầu hai tầng ngắm cảnh ngoạn mục ở Trung Quốc

Cây cầu hai tầng cho phép du khách có thể ngắm những khung cảnh mãn nhãn ngoạn mục trở thành điểm thu hút du khách ở Trung Quốc.