'Hậu duệ' mực khổng lồ dạt vào bờ biển Nhật Bản

Cư dân địa phương phát hiện con mực khổng lồ dài khoảng 3 mét ở vùng biển phía tây Nhật Bản.

{keywords}
Mực khổng lồ từng gây ám ảnh cho những thủy thủ đi biển đường dài

Mực khổng lồ sống dưới những vùng nước sâu hàng cây số, gần như không có cách nào để con người có thể quan sát được môi trường sống của chúng.

Những cá thể mực khổng lồ lớn nhất từng được ghi nhận dài hơn 13 mét, nặng hơn 900 kg. Mực khổng lồ thường được mô tả có kích thước cỡ chiếc xe buýt lớn, những xúc tu khủng có thể tóm gọn con mồi từ khoảng cách gần 1 mét.

Mới đây, cư dân địa phương tình cờ phát hiện xác của con mực khổng lồ ở Nhật Bản. Một cặp vợ chồng sinh sống ở Iwagahana, tỉnh Kyoto là hai người đầu tiên phát hiện ra con mực khổng lồ. Tuy nhiên nó đã chết. Con mực có kích thước lớn, khoảng hơn 3 mét thuộc giống mực khổng lồ có thể dài tới 13 mét.

Con mực khổng lồ quý hiếm bất ngờ dạt vào bờ biển phía tây Nhật Bản với phần lớn cơ thể con khá nguyên vẹn. Được biết, cặp đôi đang đi dạo dọc bờ biển thì phát hiện ra con mực khổng lồ. Bức ảnh người phụ nữ chụp bên cạnh xác con mực cho thấy nó có chiều ngang lên tới 1,5 mét.

Người phụ nữ cho biết: "Trước giờ tôi chỉ nhìn thấy những con mực nhỏ dạt vào bờ biển. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy con mực có kích thước lớn như vậy".

Theo các chuyên gia, rất khó tìm thấy mực khổng lồ vì chúng sống ở phần sâu nhất của đại dương và phát triển mạnh ở những khu vực có độ sâu khoảng 640 đến 899 mét dưới mực nước biển.

Cơ quan hàng hải Nhật Bản ở Odashukuno, tỉnh Kyoto cho biết rất hiếm khi nhìn thấy mực khổng lồ và chúng xuất hiện rất ít ở khu vực này, chỉ khoảng 5 đến 6 lần trong 20 năm qua.

Báo chí cũng nói thêm rằng mực khổng lồ đã truyền cảm hứng cho những câu chuyện thần thoại trên khắp thế giới và có thể là nguồn cảm hứng cho thủy quái Kraken, một huyền thoại ở Bắc Âu.

{keywords}
Xác mực khổng lồ dạt vào bờ biển Nam Phi tháng 6/2020

Toshifumi Wada, một nhà sinh vật học biển tại Đại học Hyogo, Nhật Bản, đã bắt đầu thu thập DNA trong môi trường, hoặc các mảnh vật chất di truyền của mực khổng lồ vào năm 2018.

Hideyuki Doi, đồng nghiệp của ông, người đang tiếp tục nghiên cứu sau khi Wada qua đời vào năm 2018, cho biết: "Việc theo dõi DNA có thể tăng cơ hội quan sát mực khổng lồ xuất hiện trong môi trường tự nhiên".

Edith Widder, một nhà sinh vật học biển tại Văn phòng Nghiên cứu và Khám phá Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ cho biết các nhà nghiên cứu Nhật Bản có khả năng đã phát hiện ra bằng chứng về mực khổng lồ vị thành niên. Hồi tháng 6/2020, người ta phát hiện con mực khổng lồ dài 4,2 mét dạt vào bờ biển Nam Phi.

Hoàng Dung (lược dịch)

Xác con chó sói 57.000 năm tuổi nguyên vẹn trong lớp băng

Xác con chó sói 57.000 năm tuổi nguyên vẹn trong lớp băng

Xác con chó sói 57.000 năm tuổi vẫn còn khá nguyên vẹn, sâu trong lớp băng lạnh giá ở Canada.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !