Xác con chó sói 57.000 năm tuổi nguyên vẹn trong lớp băng

Xác con chó sói 57.000 năm tuổi vẫn còn khá nguyên vẹn, sâu trong lớp băng lạnh giá ở Canada.

{keywords}
Xác con chó sói 57.000 năm tuổi nguyên vẹn trong lớp băng

Một thợ khai thác vàng ở Yukon của Canada đã tìm thấy xác 57.000 năm tuổi của con sói cái trong lớp băng vĩnh cửu đang tan chảy. Đây được cho là xác ướp sói hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy. 

Bộ lông, răng và mô mềm của con sói vẫn nguyên vẹn, xác chỉ thiếu mắt. Các nhà nghiên cứu cho rằng con chó sói con khoảng 7 tuần tuổi đã chết sau khi cái hang bị sụp đổ.

Con chó sói vẫn giữ được nguyên vẹn vì bị chôn vùi dưới lớp băng đông lạnh giá. Cơ thể hầu như không bị phân hủy trong nhiều thiên niên kỷ tiếp theo.

Julie Meachen, giáo sư giải phẫu tại Đại học Des Moines cho biết: "Cái xác khá hoàn chỉnh với tất cả mô mềm, bộ lông. Đây là một phát hiện rất hiếm. Vì xác còn khá nguyên vẹn nên chúng ta có thể hiểu thêm nhiều từ cuộc sống ngắn ngủi của nó".

Nhóm của Julie Meachen đặt tên cho con chó là Zhùr, có nghĩa là chó sói theo tiếng bản địa. Các nhà nghiên cứu đã thu hoạch các manh mối như Trái Đất như thế nào trong thời đại đó, hay có thể tìm hiểu về những con sói cổ đại sống như thế nào và thức ăn của chúng là gì. 

Meachen và các đồng nghiệp của cô đã chụp X-quang bộ xương của Zhùr và phân tích các mẫu lông và men răng của con chó. Họ phát hiện ra rằng xương của con vật vẫn chưa phát triển hoàn toàn, ước tính nó chỉ mới 7 tuần tuổi khi nó qua đời. Cơ thể chỉ dài hơn 30 cm và nặng khoảng hơn 650g.

Đây là một con chó sói cái vì cơ quan sinh dục được bảo quản hoàn hảo. Bộ phận duy nhất mà Zhùr còn thiếu là đôi mắt.

Meachen cho biết: "Mắt rất mềm nên đó là thứ đầu tiên bị phân hủy khi một con vật qua đời".

Bằng cách phân tích dấu vết của khoáng chất trong men răng của chó con, các nhà nghiên cứu phát hiện Zhùr có thể đã cai sữa và chế độ ăn của gia đình sói bao gồm cá, có thể là cá hồi từ sông Klondike gần đó.

Nhóm nghiên cứu cũng so sánh DNA của Zhùr với DNA của những con sói ngày nay. Họ phát hiện ra rằng xác ướp có liên quan đến những con sói xám cổ đại từng sống ở Âu-Á, cũng như những con sói xám hiện đại từ Bắc Mỹ.

Việc tìm thấy xác ướp động vật nguyên vẹn ở Yukon theo Meachen là điều bất thường. Hơn nữa, Meachen dự đoán nguyên nhân khiến con sói non chết là do chiếc hang bị sập.

Có thể sói mẹ và chị em của Zhùr ở ngoài hang khi vụ sụp đổ xảy ra vì chó sói thường đẻ vài con non mỗi lứa.

Những khám phá như thế này có khả năng trở nên nhiều hơn khi nhiệt độ Trái đất tiếp tục tăng. Khi hành tinh ấm lên, lớp băng vĩnh cửu - mặt đất ở Bắc bán cầu vẫn đóng băng quanh năm bắt đầu tan băng. Khi nó tan chảy, những sinh vật kỷ băng hà như Zhùr bị chôn vùi hàng chục nghìn năm đang bắt đầu được khai quật.

Hoàng Dung (lược dịch)

Sét 'đánh trúng' ngọn núi lửa đang phun trào ở Nhật Bản

Sét 'đánh trúng' ngọn núi lửa đang phun trào ở Nhật Bản

Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại khoảnh khắc chính xác sét lóe lên trên đỉnh núi lửa của Nhật Bản khi nó phun trào.  

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !