Đây là khu vực sẽ biến mất trong hai thập kỷ tới vì nguyên nhân ít ai ngờ

Các sông băng nhỏ ở châu Phi có thể sẽ hoàn toàn biến mất vào những năm 2040 mà thủ phạm gây ra tình trạng đó là biến đổi khí hậu.

{keywords}

Một báo cáo mới công bố của Tổ chức khí tượng thế giới WMO tiết lộ thông tin về các sông băng ở châu Phi khiến nhiều người bất ngờ.

Những dòng sông băng ở núi Kilimanjaro, núi Kenya và dãy núi Rwenzori rút nhanh hơn so với tỷ lệ trung bình toàn cầu.

Furtwängler, sông băng lớn nhất của Kilimanjaro, đã bị thu hẹp 70% từ năm 2014 đến năm 2020 và các sông băng tại Dãy núi Rwenzori đã mất tới 90%.

Dãy núi Rwenzori được mệnh danh là 'dãy Alps của châu Phi', 'Núi Mặt trăng', 'nguồn sông Nile'... nhưng các cuộc thám hiểm gần đây phát hiện ra rằng sông băng biến mất đáng kể và chỉ còn trơ lại sườn núi.

{keywords}
{keywords}
Sự thay đổi khối lượng băng trên đỉnh núi ở châu Phi

Núi Kenya là ngọn núi cao thứ hai ở châu Phi, nơi có Sông băng Lewis đã giảm mất 90% thể tích kể từ năm 1934. Sông băng ở núi Kenya dự kiến sẽ bị giảm sớm hơn một thập kỷ.

Theo Tổ chức khí tượng thế giới WMO, điều này sẽ khiến nơi đây trở thành một trong những dãy núi đầu tiên mất đi sông băng do sự biến đổi khí hậu.

Báo cáo cũng đưa ra cảnh báo sự tan chảy từ các sông băng sẽ gây ra hạn hán nghiêm trọng trên khắp miền đông châu Phi, lũ lụt ở một số khu vực khác.

Sự biến mất nhanh chóng của các sông băng ở Đông Phi, dự kiến sẽ tan chảy hoàn toàn trong tương lai gần báo hiệu mối đe dọa về sự thay đổi sắp xảy ra.

{keywords}
Khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục vùng núi đông phi thu hút khách du lịch 

Theo báo cáo, khí hậu ở châu Phi thay đổi, nhiệt độ tiếp tục ấm lên, mực nước biển tăng nhanh, các hiện tượng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt, chẳng hạn như lũ lụt, sạt lở đất, hạn hán ...

Gần đây, Kilimanjaro, đỉnh núi cao nhất ở châu Phi đã trở thành tâm điểm của nhiều sự chú ý vì sự biến mất nhanh chóng của các tảng băng. Phía bên trong là những núi lửa lâu năm, đã lâu không hoạt động, phần sông băng bao phủ đỉnh núi trong 11.700 năm qua đang nhanh chóng giảm dần.

Sông băng Furtwängler rất quan trọng đối với những người dân sống trong khu vực vì đó là nguồn cung cấp nước ngọt chính.

Nếu các sông băng ở Kilimanjaro tan biến, ngành du lịch ở Tanzinia bị ảnh hưởng. Đây là khu vực thu hút hàng nghìn người mỗi năm từ khắp nơi trên thế giới đi đến ngọn núi khổng lồ để đi bộ đường dài, leo núi.

Khu vực sở hữu khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục này cũng là một trong những điểm tham quan tuyệt đẹp nổi tiếng trên thế giới.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức khí tượng thế giới WMO tiết lộ rằng sông băng đang giảm dần là một lời nhắc nhở nghiệt ngã với những người trực tiếp đang sinh sống ở châu lục này khi nhiệt độ châu Phi ngày càng tăng cao, nắng nóng nhiều hơn và tốc độ tăng cao cũng lớn hơn mức trung bình toàn cầu.

Phi hành gia điều khiển 'siêu mô tô' lái xe trên Mặt trăng?

Phi hành gia điều khiển 'siêu mô tô' lái xe trên Mặt trăng?

Chiếc xe mô tô tương lai cho phép các phi hành gia điều khiển xe hai bánh trên Mặt trăng với vận tốc 15 km/h.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

Người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp

Để tăng sự kết nối và tương tác trong đời thực, người Nhật thưởng tiền để nhân viên lên văn phòng, đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Cụ ông 101 tuổi ở Long An dựng nhà mồ, sống một mình cùng 7 ngôi mộ

Không muốn vướng bận người con gái còn lại duy nhất, cụ ông sắp bước sang tuổi 102 dựng tạm nhà mồ, một mình sống cùng 7 ngôi mộ.

Sở hữu con trâu có cặp sừng kỳ lạ, lão nông Long An 20 năm ‘hái ra tiền’

Sau khi mua con trâu có cặp sừng kỳ lạ, ai cũng chê vì sợ xui xẻo, 20 năm qua, gần như không phải bỏ công chăm sóc, ông Trung vẫn “hái ra tiền”.

Đang cập nhật dữ liệu !