Chiêm ngưỡng mưa sao băng Orionids đạt cực đại vào đêm nay

Trận mưa sao băng Orionids sẽ làm hài lòng những người theo dõi bầu trời khi đạt cực đại vào đêm ngày 21/10, rạng sáng ngày 22/10.

{keywords}
Chiêm ngưỡng mưa sao băng Orionids đạt cực đại vào đêm nay

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA gọi trận mưa sao băng Orionids hàng năm là một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất trong năm do có nhiều thiên thạch di chuyển nhanh trên bầu trời đêm.

Mưa sao băng Orionids diễn ra vào mùa thu hàng năm bắt đầu xuất hiện từ ngày 2/10 đến ngày 7/11, nhưng đạt cực đại vào đêm ngày 21/10, rạng sáng ngày 22/10. 

Mưa sao băng Orionids vốn là tàn dư của Sao chổi Halley. Mưa sao băng xuất hiện khi Trái Đất đi qua dòng mảnh vỡ sao chổi Halley để lại.

Khi sao chổi di chuyển xung quanh mặt trời, nó để lại những mảnh bụi nhỏ, mảnh vụn băng giá và khi Trái Đất đi qua đám mây vật chất này chúng bốc cháy trong khí quyển tạo ra nhiều vệt sáng, gọi là sao băng. 

Trái Đất đi qua dòng mảnh vỡ của sao chổi Halley hai lần một năm, một lần bắt đầu vào tháng 5 và sau đó một lần nữa vào tháng 10.

Bầu trời càng tối bạn sẽ càng nhìn thấy nhiều vệt sao băng hơn. Thời điểm cực đại, bạn có thể nhìn thấy khoảng 25 vệt mỗi giờ.

{keywords}

Những người sống ở Bắc Mỹ, Châu Âu, hầu hết các vùng của Châu Á và các vùng phía bắc của Nam Mỹ có thể nhìn thấy mưa sao băng bằng cách nhìn về phía bầu trời phía đông nam. Những người sống ở Nam bán cầu có thể nhìn thấy trận mưa rào bằng cách nhìn lên bầu trời phía đông bắc.

Tại Việt Nam, bạn có thể quan sát mưa sao băng từ bất kỳ hướng nào nhưng có vẻ sẽ rõ nhất khi hướng mắt về chòm sao Orion ở phía đông nam bầu trời.

Mưa sao băng Orionids được gọi tên theo vị trí xuất hiện của nó khi mặt trăng gần chòm sao Orion. Năm nay thời điểm mưa sao băng trùng với ngày trăng sáng, do đó việc quan sát sẽ bị cản trở. Dự kiến ánh sáng chói lóa sẽ làm giảm đáng kể tầm nhìn xuống chỉ còn hai hoặc ba sao băng mỗi giờ.

Thời tiết cũng sẽ gây trở ngại thêm cho việc quan sát mưa sao băng, dự kiến ​​sẽ có mưa và mây nên bạn cần xem xét thời tiết cũng như lựa chọn vị trí thoáng đãng, không có ánh đèn để chiêm ngưỡng trọn vẹn đêm mưa sao băng. Các chuyên gia khuyên bạn nên để mắt thích nghi với bóng tối trong 20 phút.

Sau trận mưa sao băng, cuối tháng 10 sẽ là lễ hội Halloween được nhiều người dân khắp thế giới chờ đón.

Bí mật về nơi ăn chốn ở của tiếp viên hàng không trên các chuyến bay dài

Bí mật về nơi ăn chốn ở của tiếp viên hàng không trên các chuyến bay dài

Những khoang bí mật với kích thước rất nhỏ ở phía sau máy bay có giường tầng để các tiếp viên hàng không nghỉ ngơi trên các chuyến bay đường dài.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !