Cận cảnh 'tháp nghiêng Pisa' trăm tuổi ở Malaysia

Tòa tháp Teluk Anson của Malaysia xây dựng từ thế kỷ 19 hơi nghiêng về phía tây, khá giống Tháp nghiêng Pisa nổi tiếng ở Italia.

{keywords}
'Tháp nghiêng Pisa' trăm tuổi ở Malaysia so sánh với Tháp nghiêng ở Italia

Tòa tháp xây dựng từ thế kỷ 19 bằng gạch và gỗ, hơi nghiêng về phía tây có tên là Teluk Anson, tọa lạc ở Perek, Malaysia.

Thiết kế của tòa tháp lấy cảm hứng từ kiến trúc Trung Quốc vì phần lớn người dân ở thị trấn vào thời điểm đó là người Hoa.

Leong Choon Chong, nhà thầu Trung Quốc bắt đầu xây dựng vào năm 1885, cuối thế kỷ 19. Khi đó, người dân địa phương đã đóng góp để mua đồng hồ từ JW Benson ở Ludgatehill, London, Anh. Chiếc đồng hồ trên tháp được sử dụng để xem giờ.

{keywords}
{keywords}
Tòa tháp bị nghiêng sau trận lụt làm nền đất bị yếu dần đi

Mặc dù nhìn từ bên ngoài, tòa tháp cao 25,5 mét giống như tòa nhà tám tầng nhưng thực tế nó chia thành ba tầng với một bể nước lớn bằng thép ở tầng trên cùng.

Mỗi tầng cao khoảng 5 mét, có tổng cộng khoảng 110 bậc thang cong dẫn từ mặt đất lên tầng cao nhất.

Sau trận lụt năm 1889 và 1895, tòa tháp bắt đầu nghiêng về phía tây bắc do nền đất yếu. Hơn nữa, trọng lượng của nước trong bể góp phần gia tăng độ nghiêng của tòa tháp. Tuy nhiên, tháp sẽ không hoàn toàn đổ ngã.

{keywords}
Chiếc đồng hồ do người dân địa phương góp tiền mua ủng hộ

Trong khi đó, tháp nghiêng Pisa tại thành phố Pisa, Italia khởi công xây dựng năm 1173. Toà tháp cao 55,86 mét tính từ mặt đất lên đến phần nóc bên thấp và 56,70 mét đến phần nóc bên cao.

Từ dưới mặt đất lên có 294 bậc thang và phần tường tháp dày 4,09 mét ở phía chân tháp, rồi rút dần chỉ còn 2,48 mét trên đỉnh. Trọng lượng toàn tháp là khoảng 14.500 tấn.

Ngay trong khi đang xây dựng, tòa tháp đã bắt đầu nghiêng vì lún. Để ổn định cấu trúc tháp không tiếp tục nghiêng, các chuyên gia đã sử dụng một số biện pháp địa kỹ thuật  giữ cho tháp ở nguyên hiện trạng. 

Khác với tháp Pisa, Tòa tháp Teluk Intan ở Malaysia từng có chức năng lưu trữ nước sử dụng tại chỗ trong mùa hạn hán hay trong trường hợp hỏa hoạn.

Với chiều cao nổi trội, tòa tháp cũng là ngọn hải đăng hướng dẫn tàu bè vào cảng Teluk Intan. Sau khi Malaysia giành độc lập năm 1957, tòa tháp trở thành di tích quốc gia và không còn lưu trữ nước như trước nữa. Ngày nay, sau rất nhiều năm, chiếc đồng hồ vẫn đổ chuông sau 15 phút.

Tòa tháp nghiêng hiện là một biểu tượng của Teluk Intan, càng trở nên hấp dẫn hơn vì dáng nghiêng nghiêng, trở thành một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. 

Độc đáo mái tóc in cả một vườn hoa đầy màu sắc

Độc đáo mái tóc in cả một vườn hoa đầy màu sắc

Thay vì nhuộm tóc, nhà tạo mẫu tóc ở Tây Ban Nha sáng tạo ra xu hướng làm đẹp mới bằng cách in cả một vườn hoa lên tóc.  

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !