Cận cảnh bếp ăn khổng lồ phục vụ 100.000 người mỗi ngày

Bếp ăn cộng đồng lớn nhất thế giới cung cấp 100.000 mỗi ngày tại chùa Vàng, Ấn Độ.

Harmandir Sahib, thường được gọi là Chùa Vàng, là đền thờ đạo Sikh lớn nhất thế giới. Bên trong, người ta xây dựng căn bếp Langar khổng lồ, đã phục vụ các bữa ăn từ năm 1577.

{keywords}
Chùa Vàng Harmandir Sahib

Ước tính, hiện tại, chi phí một năm để duy trì hoạt động của nhà bếp trong một năm vào khoảng hơn 4 triệu USD.

Đây là nhà bếp miễn phí lớn nhất trên thế giới, dành cho bất kỳ ai, không phân biệt tôn giáo, giới tính hay sắc tộc. Mở cửa 24 giờ quanh năm, phục vụ 100.000 người miễn phí mỗi ngày. Vào những ngày lễ tôn giáo con số đó có thể tăng gấp đôi.

{keywords}
 
{keywords}
Những chiếc chảo khổng lồ dùng để nấu ăn.

Các món ăn nấu trong những chiếc chảo kim loại khổng lồ. Những người đầu bếp sử dụng hơn một trăm bình gas và nhiều khối gỗ khổng lồ để đốt cháy mỗi ngày, giữ cho mọi thứ hoạt động 24/7. Bếp chỉ dừng nấu trong khoảng 30 phút ngắn ngủi để giải lao từ 4:30 đến 5 giờ sáng.

Hàng ngày, các tình nguyện viên gọt vỏ, chuẩn bị hàng ngàn kilogram rau trước khi đem đi nấu. Thực đơn thay đổi, tùy thuộc vào các loại rau sẵn có hoặc mọi người biếu tặng, nhưng thực đơn luôn là món chay.

Mỗi ngày bếp sử dụng khối lượng nguyên liệu khổng lồ. Đó là hơn 375 kg hành tây và 100 kg gia vị chỉ tính riêng cho món ăn dal truyền thống. Nhà bếp chi hơn 5.000 USD một ngày chỉ riêng cho món bơ ghee. 

{keywords}
 
{keywords}
Cận cảnh bếp ăn khổng lồ phục vụ vụ 100.000 người mỗi ngày

Một trong những thách thức lớn nhất đối với nhà bếp là bánh mì chapati. Không giống như những chiếc thùng khổng lồ làm ra hàng loạt chiếc bánh, mỗi chiếc bánh chapati phải cuộn riêng trước khi nấu. Sau đó, khi nấu chín, người đầu bếp tráng bánh bằng tay với bơ để tăng thêm hương vị và giúp cho bánh không bị khô.

Để đáp ứng nhu cầu, công việc làm bánh phân chia giữa máy móc và con người làm bằng tay. Chỉ tính riêng việc sản xuất bánh mì đã tiêu tốn 10 tấn bột mỗi ngày.

Quy mô bếp không ngừng mở rộng để phục vụ đủ cho số lượt khách tăng lên mỗi năm. 20 năm trước, nhà bếp chỉ sử dụng 3.500 kg bột mì mỗi ngày, nhưng bây giờ con số đó đã tăng gần gấp ba.

Sewadars, từ địa phương để chỉ những tình nguyện viên làm việc tích cực, quên mình ở đây. Họ là chìa khóa để duy trì hoạt động nhà bếp công cộng hàng ngày. Từ việc gọt, thái rau, rửa nguyên liệu sạch sẽ, thậm chí cả quyên góp thức ăn, đến phục vụ và dọn dẹp, hầu hết mọi thứ đều do tình nguyện viên thực hiện. Bếp ăn sử dụng khay kim loại cho sạch sẽ nhưng lại gây ra nhiều tiếng ồn.

Những bức ảnh NASA chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hoả

Những bức ảnh NASA chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hoả

Những bức ảnh đẹp nhất của Tàu thám hiểm Perseverance của NASA sau 100 ngày trên sao Hỏa cho thấy những tảng đá bí ẩn, cầu vồng giả và các chuyến bay của trực thăng Ingenuity.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !