Những bức ảnh NASA chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hoả

Những bức ảnh đẹp nhất của Tàu thám hiểm Perseverance của NASA sau 100 ngày trên sao Hỏa cho thấy những tảng đá bí ẩn, cầu vồng giả và các chuyến bay của trực thăng Ingenuity.

Tàu Perseverance của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA  đã dành 100 ngày trên sao Hỏa. Tàu hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero của sao Hỏa vào ngày 18/2.

Tàu thám hiểm Perseverance đã gửi về Trái Đất những bức ảnh chụp từ hành tinh đỏ gần như hàng ngày. Nếu sự sống từng tồn tại trên hành tinh đỏ, lòng hồ cổ đại này có thể chứa hóa thạch của vi sinh vật ngoài hành tinh cổ đại.

100 ngày qua, với sự trang bị 23 camera, Perseverance đã xây dựng nên một thư viện ảnh tuyệt đẹp. Tàu thám hiểm Perseverance chụp ảnh môi trường xung quanh ngay sau khi hạ cánh, chụp các vách đá, cánh đồng đá và cồn cát của miệng núi lửa Jezero.

Nhóm dự án Perseverance đã ghép 142 hình ảnh mà Tàu Perseverance chụp lại và gửi về Trái Đất để tạo ra bức tranh toàn cảnh của khu vực.

Cầu vồng trên sao Hỏa

Một số bức ảnh đáng chú ý trong đó có ảnh cầu vồng giả trên sao Hỏa. Trên hành tinh đỏ không có cầu vồng, nhưng Tàu Perseverance đã chụp được một tia sáng trông giống như một cầu vồng nhiều màu sắc.

NASA cho biết: "Không thể có cầu vồng ở sao Hỏa vì đường cong nhiều màu sắc này tạo ra do ánh sáng mặt trời phản chiếu từ những giọt nước, trong khi đó, bầu khí quyển sao Hỏa không có".

Những bức ảnh NASA chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hoả

Máy ảnh của tàu thám hiểm Perseverance cũng ghi lại hành trình của trực thăng Ingenuity, bắt đầu từ khi nó lao xuống bề mặt sao Hỏa từ dưới bụng con tàu.

Các kỹ sư NASA muốn xem liệu trực thăng Ingenuity có thể bay trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa hay không.

Nhiệt độ vào ban đêm trên sao Hỏa có thể xuống thấp tới âm 54 độ C, nhưng vật liệu cách nhiệt và máy sưởi của Ingenuity đã giữ ấm cho nó và tồn tại độc lập.

Những bức ảnh NASA chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hoả

Sau khi hỗ trợ quay video chụp ảnh các chuyến bay của trực thăng Ingenuity, tàu thám hiểm Perseverance tập trung vào sứ mệnh chính của mình. Mục tiêu chính của nó là thu thập các mẫu đá trên sao Hỏa có thể chứa những dấu tích về sự sống vi sinh vật cổ đại trên sao Hỏa.

Perseverance tự lái xe đến các vách đá của đồng bằng sông Jezero. Ở đó, các nhà khoa học kỳ vọng sẽ tìm thấy đất và đá trầm tích bùn, đất sét của các con sông cổ đại, hóa thạch của vi khuẩn bị mắc kẹt bên trong.

Cận cảnh chiếc bùa hộ mệnh nghìn năm tuổi bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi mắt quỷ

Chiếc bùa hộ mệnh hình tam giác có tên gọi ''Dấu ấn của Solomon'' bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi mắt quỷ.

Ấn tượng vẻ đẹp dòng sông cầu vồng độc nhất vô nhị trên thế giới

Dòng sông ngũ sắc của Colombia nằm trong vườn quốc gia Serranía de la Macarena độc lạ không giống bất cứ nơi nào trên thế giới.

Chụp cận mặt những con sư tử châu Phi, trải nghiệm cho những ai ưa mạo hiểm

Khu bảo tồn sư tử mang đến cho du khách một cuộc gặp gỡ ở cự ly gần với những con sư tử.

Người đàn ông uống 2 lít nước ngọt có ga nhanh hơn bất kỳ ai trên thế giới

Eric 'Badlands' Booker, một rapper đã lập kỷ lục mới đáng kinh ngạc về thời gian uống hai lít nước ngọt có ga nhanh nhất.

Độc đáo con phố tĩnh lặng cạnh khu mua sắm sầm uất nhất Singapore

Đồi Emerald là một khu dân cư lịch sử nằm ẩn mình ở trung tâm Singapore, nơi có nhiều ngôi nhà trị giá hàng triệu đô la.

Ngỡ ngàng trước những tuyệt phẩm trang điểm lấy cảm hứng từ côn trùng

Sử dụng côn trùng nhiều màu sắc làm nguồn cảm hứng, cô gái trẻ đến từ Anh trang điểm cho đôi mắt đầy sáng tạo và đẹp hút hồn.

Vịt cao su khổng lồ xuất hiện giữa bến cảng Mỹ nhưng không ai biết lý do vì sao

Một chú vịt cao su khổng lồ bất ngờ nằm chình ình tại một bến cảng ở Maine, Mỹ mà chưa một ai biết lý do và ai đã đặt nó ở đây.

Khoảnh khắc dựng tóc gáy khi sư tử gầm thét dọa chủ nhà qua cửa sổ nhà bếp

Người đàn ông 46 tuổi thức dậy buổi sáng và giật mình khi thấy một con sư tử đang gầm gừ bên ngoài nhà bếp ở Nam Phi.

Xe bán kem bị cấm bán ngoài đường vì để chuông kêu quá lâu và quá to

Xe tải bán kem bị cấm ở một số khu vực tại Anh sau khi bị người dân tố chuông của những chiếc xe nhiều màu sắc này kêu quá to và quá lâu.

Bí mật về cậu bé lông mọc dày đặc khắp người khi mới 4 tháng tuổi

Cậu bé 4 tháng tuổi nhưng lông tóc mọc khắp người khiến ai gặp cũng gọi là 'khỉ đột'.

Lần hiếm hoi chụp được khoảnh khắc Mặt Trăng giống hệt Sao Thổ

Nhiếp ảnh gia chụp ảnh Mặt Trăng trông giống như sao Thổ trong khoảng khắc anh gọi là 'chỉ có một lần trong đời'.