Những bức ảnh NASA chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hoả

Những bức ảnh đẹp nhất của Tàu thám hiểm Perseverance của NASA sau 100 ngày trên sao Hỏa cho thấy những tảng đá bí ẩn, cầu vồng giả và các chuyến bay của trực thăng Ingenuity.

Tàu Perseverance của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA  đã dành 100 ngày trên sao Hỏa. Tàu hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero của sao Hỏa vào ngày 18/2.

Tàu thám hiểm Perseverance đã gửi về Trái Đất những bức ảnh chụp từ hành tinh đỏ gần như hàng ngày. Nếu sự sống từng tồn tại trên hành tinh đỏ, lòng hồ cổ đại này có thể chứa hóa thạch của vi sinh vật ngoài hành tinh cổ đại.

100 ngày qua, với sự trang bị 23 camera, Perseverance đã xây dựng nên một thư viện ảnh tuyệt đẹp. Tàu thám hiểm Perseverance chụp ảnh môi trường xung quanh ngay sau khi hạ cánh, chụp các vách đá, cánh đồng đá và cồn cát của miệng núi lửa Jezero.

Nhóm dự án Perseverance đã ghép 142 hình ảnh mà Tàu Perseverance chụp lại và gửi về Trái Đất để tạo ra bức tranh toàn cảnh của khu vực.

Cầu vồng trên sao Hỏa

Một số bức ảnh đáng chú ý trong đó có ảnh cầu vồng giả trên sao Hỏa. Trên hành tinh đỏ không có cầu vồng, nhưng Tàu Perseverance đã chụp được một tia sáng trông giống như một cầu vồng nhiều màu sắc.

NASA cho biết: "Không thể có cầu vồng ở sao Hỏa vì đường cong nhiều màu sắc này tạo ra do ánh sáng mặt trời phản chiếu từ những giọt nước, trong khi đó, bầu khí quyển sao Hỏa không có".

Những bức ảnh NASA chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hoả

Máy ảnh của tàu thám hiểm Perseverance cũng ghi lại hành trình của trực thăng Ingenuity, bắt đầu từ khi nó lao xuống bề mặt sao Hỏa từ dưới bụng con tàu.

Các kỹ sư NASA muốn xem liệu trực thăng Ingenuity có thể bay trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa hay không.

Nhiệt độ vào ban đêm trên sao Hỏa có thể xuống thấp tới âm 54 độ C, nhưng vật liệu cách nhiệt và máy sưởi của Ingenuity đã giữ ấm cho nó và tồn tại độc lập.

Những bức ảnh NASA chưa từng công bố về Tàu thám hiểm Perseverance trên sao Hoả

Sau khi hỗ trợ quay video chụp ảnh các chuyến bay của trực thăng Ingenuity, tàu thám hiểm Perseverance tập trung vào sứ mệnh chính của mình. Mục tiêu chính của nó là thu thập các mẫu đá trên sao Hỏa có thể chứa những dấu tích về sự sống vi sinh vật cổ đại trên sao Hỏa.

Perseverance tự lái xe đến các vách đá của đồng bằng sông Jezero. Ở đó, các nhà khoa học kỳ vọng sẽ tìm thấy đất và đá trầm tích bùn, đất sét của các con sông cổ đại, hóa thạch của vi khuẩn bị mắc kẹt bên trong.

Cận cảnh chiếc bùa hộ mệnh nghìn năm tuổi bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi mắt quỷ

Chiếc bùa hộ mệnh hình tam giác có tên gọi ''Dấu ấn của Solomon'' bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi mắt quỷ.

Trải nghiệm có một không hai trong căn phòng bằng kính đặt giữa khách sạn

Du khách có cơ hội trải nghiệm lý thú khi ở trong căn phòng đầy đủ tiện nghi nội thất nhưng xung quanh là tường bằng kính và đặt ở giữa khách sạn ở Tây Ban Nha.

15 lần chiến thắng cuộc thi ăn, người đàn ông tiết lộ bí mật ít ai ngờ

Joey Chestnut đã giành chiến thắng lần thứ 15 trong cuộc thi ăn diễn ra ở New York với thành tích 63 chiếc bánh mỳ kẹp xúc xích trong 10 phút. Bí quyết của anh là tuần nào cũng tham gia một cuộc thi ăn ở địa phương.

Gấu hung hăng tấn công người huấn luyện ngay tại rạp xiếc

Con gấu bất ngờ thay đổi, nổi giận tấn công người huấn luyện ngay khi thực hiện màn biểu diễn trong rạp xiếc.

Người phụ nữ ở trong căn nhà suốt 104 năm, chưa một lần đổi chỗ ở

Người phụ nữ đến từ Anh đã sống trong cùng ngôi nhà suốt 104 năm, không hề thay đổi nhà một lần nào.

Cận cảnh loài hoa súng khổng lồ, lá rộng 3 mét

Các chuyên gia tại vườn bách thảo Kew, London, Anh phát hiện ra loài hoa súng khổng lồ mới, được ví như kỳ quan thực vật thế giới.

Ám ảnh những 'ngôi nhà ma' không một bóng người ở Nhật Bản

Nhiếp ảnh gia người Hà Lan ghi lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng về phong cảnh nông thôn với điểm nhấn là những ngôi nhà hoang.

Mèo được cưng chiều hết mực, đi du lịch khắp thế giới

Chú mèo thích đi bộ đường dài, đạp xe trong các chuyến cắm trại, du lịch cùng chủ nhân, tạo nên cuộc phiêu lưu kỳ diệu.

Khoảnh khắc kinh hoàng tấm kính lớn rơi từ tầng 12 tòa nhà cao tầng

Đoạn video gây sốc cho thấy khoảnh khắc tấm kính lớn rơi khỏi tòa nhà ở Colliers Wood, Anh.

Phát hiện hóa thạch cổ giải đáp bí ẩn về cách gấu trúc ăn chay

Hóa thạch 6 triệu năm của gấu trúc giúp các nhà khoa học tìm ra lời giải cho câu hỏi bí ẩn liên quan đến chế độ ăn chay của loài động vật to lớn này.

Cậu bé 15 tuổi câu được cá da trơn màu trắng quý hiếm

Edwards Tarumianz, 15 tuổi bắt được con cá da trơn toàn thân trắng toát khi đang đi câu ở Tennessee, Mỹ.