11 người trên Trạm vũ trụ quốc tế, lập kỷ lục mới nhưng phi hành gia lo thiếu chỗ ngủ?

Trạm vũ trụ quốc tế ISS thông thường sẽ có 6 phi hành gia hoạt động nhưng hiện tại con số là 11 người, đông nhất trong một thập kỷ và câu hỏi nhiều người tò mò là họ sẽ ngủ ở đâu?
11 phi hành gia có mặt trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Mới đây, tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX chở bốn phi hành gia đã đến trạm vũ trụ một ngày sau khi được phóng từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA. Vài giờ sau đó, các cửa mở ra và 11 nhà du hành vũ trụ đã gặp gỡ vui mừng chào đón nhau.

Bốn phi hành gia mới gia nhập Trạm vũ trụ quốc tế ISS bao gồm Shane Kimbrough, Megan McArthur - người phụ nữ duy nhất, chuyên gia Thomas Pesquet  người Pháp và chuyên gia Akihiko Hoshide người Nhật.

4 người mới lên sẽ thay thế bốn phi hành gia trở về Trái Đất trên tàu vũ trụ Crew Dragon vào ngày 28/4, kết thúc chuyến du hành kéo dài nửa năm. Các phi hành gia đại diện cho các nước Mỹ, Nga, Nhật Bản và Pháp.

Với con số 11 người, đây là lần đầu tiên trong một thập kỷ qua số phi hành gia trên trạm vũ trụ quốc tế ISS cao đến như vậy.

Tổng giám đốc Cơ quan Vũ trụ châu Âu, ông Josef Aschbacher, đùa rằng, trạm vũ trụ cần được mở rộng thêm để chứa được nhiều người như thế.

Video: Các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS chào đón những người mới

Những người hiện tại trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS là các phi hành gia NASA Megan McArthur, Mark Vande Hei, Kimbrough, Hopkins, Walker và Glover; Noguchi của JAXA và Akihiko Hoshide; Thomas Pesquet của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu; và các nhà du hành vũ trụ Oleg Novitskiy và Pyotr Dubrov.

Kỷ lục đông nhất mọi thời đại trên ISS là 13 người, xuất hiện trong kỷ nguyên tàu con thoi của NASA.

Đáng chú ý, vì đã lâu chưa từng xuất hiện số phi hành gia kỷ lục như trên trạm ISS nên các phi hành gia hiện đang 'đau đầu' tìm cách để sắp xếp chỗ ngủ cho đủ với 11 người. Thông thường, trên trạm vũ trụ quốc tế ISS chỉ có khoảng 6 người cùng một lúc.

Các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS chuẩn bị sắp xếp chỗ ngủ tạm thời

Khu vực ISS của Mỹ có bốn giường phi hành gia nhưng hiện tại có đến 9 người trên trạm. Do đó, một số phi hành gia sẽ phải 'cắm trại' ở khu vực này trong một vài ngày tới.

Phi hành gia Mike Hopkins và Shane Kimbrough của NASA, chỉ huy của Phi hành đoàn 1 và Phi hành đoàn 2, sẽ ngủ trong 'viên nang' Crew Dragon của họ.

Còn lại 3 phi hành gia chưa có giường ngủ nên được sắp xếp chỗ tạm thời, đặt tên là CASA, trong tiếng Tây Ban Nha cũng có nghĩa là 'ngôi nhà'.

Thực ra, các phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS đã chuẩn bị sắp xếp chỗ ngủ tạm thời từ ngày 7/4, vài tuần trước khi sứ mệnh Crew-2 của SpaceX đưa 4 phi hành gia mới lên trạm.

Soichi Noguchi của Cơ quan Vũ trụ Nhật Bản JAXA và các phi hành gia Phi hành đoàn 1 Shannon Walker và Victor Glover, cả hai đều thuộc NASA, sẽ ngủ tại giường CASA.

Soichi Noguchi sẽ ngủ trong phòng tập dành cho phi hành gia, Shannon Walker sẽ ngủ trong mô-đun Columbus và Victor Glover sẽ nghỉ trong khoang máy bay.

NASA lần đầu tiên thu được oxy trên sao Hỏa

Sử dụng thiết bị gọi là MOXIE, lần đầu tiên các nhà khoa học thu được 5 gram oxy trên hành tinh đỏ.

Cây cà chua bi 'khủng' giúp người làm vườn thu được 839 quả

Người làm vườn ở Anh thu hoạch được 839 quả từ một cây cà chua bi.

'Sinh vật ngoài hành tinh' sống trên Trái Đất gương mặt vô cùng đáng sợ

Loài côn trùng nhỏ bé sở hữu hình thù kỳ dị, có dáng vẻ cầu kỳ, độc đáo nổi bật bởi sự khác biệt mỗi nơi chúng đặt chân đến.

Người đàn ông chỉ ngủ 30 phút mỗi ngày suốt 12 năm qua

Một người đàn ông đến từ Nhật Bản tiết lộ rằng anh chỉ ngủ 30 phút mỗi ngày trong những năm qua để rèn luyện trí óc và cơ thể.

Loài hoa đẹp hiếm có chỉ tồn tại ở hai địa điểm trên thế giới

Cây hoa trà đỏ chính là loài hoa đẹp hiếm nhất thế giới vì nó chỉ mọc ở hai địa điểm trên thế giới là Anh và New Zealand.

Chóng mặt với tàu lượn siêu tốc 'khủng' nhất thế giới với 240km/h, người chơi phải đeo kính an toàn

Tàu lượn siêu tốc nhanh nhất thế giới đạt vận tốc tối đa 240 km/h thách thức bất cứ ai đam mê mạo hiểm.

Bí ẩn về vết cắt thẳng tắp chia đôi tảng đá nghìn năm tuổi

Từ khi phát hiện vào thế kỷ 19, vết cắt thẳng đến khó tin của tảng đá Al Naslaa ở Arab Saudi khiến các nhà khoa học đau đầu tìm lời giải.

Nhảy dây bằng mái tóc siêu dài, cô gái trẻ lập kỷ lục thế giới

Cô gái trẻ đến từ Bờ Biển Ngà lập kỷ lục thế giới khi thực hiện động tác nhảy dây bằng chính mái tóc siêu dài của mình.

Kinh dị đám tóc màu đen 'mọc ra' từ ngôi mộ 100 tuổi

Người đàn ông California kinh hãi khi phát hiện ra một đám tóc màu đen thò ra từ ngôi mộ 100 năm tuổi.

Khiếp sợ vì ăn trúng bánh mỳ kẹp thịt chứa 'ngón tay người'

Người phụ nữ Bolivia đang ăn chiếc bánh mỳ kẹp thịt thì ăn phải thứ gì đó cứng như xương, giống hệt ngón tay người khiến cô vô cùng khiếp sợ.

Cá voi thúc vào thuyền ngoài khơi Argentina và kết quả bất ngờ

Con cá voi dài hơn 15 mét tò mò huých chiếc thuyền của người phụ nữ trong một cuộc chạm trán hiếm hoi ngoài khơi bờ biển Argentina.