NASA lần đầu tiên thu được oxy trên sao Hỏa

Sử dụng thiết bị gọi là MOXIE, lần đầu tiên các nhà khoa học thu được 5 gram oxy trên hành tinh đỏ.
NASA lần đầu tiên thu được oxy trên sao Hỏa
NASA lần đầu tiên thu được oxy trên sao Hỏa nhờ vào thiết bị MOXIE

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới đây công bố tin mừng về việc lần đầu tiên thu được oxy từ bầu khí quyển của sao Hỏa dựa vào thiết bị MOXIE đặt trên tàu thám hiểm Perseverance.

Thiết bị thử nghiệm MOXIE đặt trên tàu thám hiểm đã thu thập CO2 từ bầu khí quyển của sao Hỏa sau đó đã tiến hành phân tách chuyển đổi để tạo ra oxy.

Thiết bị có kích thước nhỏ cho phép thu thập CO2, làm nóng CO2 ở nhiệt độ khoảng 800 độ C sau đó phân tách phân tử thành Oxy và CO.

Trong lần thử nghiệm đầu tiên này, MOXIE tạo ra khoảng 5 gram oxy, lượng này đủ dùng cho một phi hành gia trong thời gian khoảng 10 phút. Trong bản thiết kế, MOXIE có thể tạo ra tới 10 gram oxy mỗi giờ.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, thành công của thí nghiệm mở đường cho các sứ mệnh khác trong tương lai, đặc biệt là sứ mệnh liên quan đến con người vì cả người và tên lửa đưa phi hành gia lên sao Hỏa đều cần Oxy để duy trì hoạt động.

NASA cho biết một tên lửa chở 4 phi hành gia lên hành tinh đỏ cần khoảng 25.000 kg oxi, trong khi đó việc vận chuyển nhiều oxy lên sao Hỏa bằng tàu là không khả thi. Do vậy, các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu thử nghiệm để tạo ra oxy ngay trên hành tinh đỏ.

Nếu công nghệ mới thành công, các nhà du hành tương lai chỉ cần mang các bình chứa rỗng và sau đó có thể bơm đầy oxy được tạo ra trên sao Hỏa. Bầu khí quyển của sao Hỏa chủ yếu là CO2 do đó MOXIE không lo thiếu nguyên liệu để sản xuất.

Trong lần thử nghiệm này, MOXIE không lưu trữ bất kỳ lượng oxy nào mà nó tạo ra. Hiện tại nó chỉ đơn giản là xác minh rằng có thể tạo ra nguyên tố oxy và sau đó lại giải phóng trở lại bầu khí quyển. Đây chỉ là một nguyên mẫu nhỏ, nhỏ hơn khoảng 200 lần so với cỗ máy sử dụng cho nhiệm vụ của con người trong tương lai.

Thí nghiệm thành công lần này đến sau cuộc thử nghiệm lịch sử đầu tiên của tàu thám hiểm Perseverance và NASA. Máy bay trực thăng Ingenuity của NASA mang lên sao Hỏa trên con tàu Perseverance đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trên hành tinh này.

Chiếc trực thăng nặng 1,8 kg bay lơ lửng cách mặt đất khoảng 3 mét trong thời gian khoảng 30 giây. Chuyến bay đầu tiên của Ingenuity là một cột mốc ấn tượng trong lịch sử khám phá không gian, mở đường cho các sứ mệnh tới hành tinh đỏ trong tương lai để sử dụng bầu trời.

NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh vào năm 2026?

Các nhà khoa học hi vọng sẽ tìm ra dấu vết về sự sống ngoài hành tinh sớm nhất vào năm 2026 nhờ vào kính thiên văn không gian mới.

Mở mắt thức dậy, người phụ nữ giật mình phát hiện con mèo hoang ngồi chình ình ở đầu giường

Người phụ nữ Atlanta, Mỹ thức dậy và giật mình khi thấy một con mèo hoang dã châu Phi trên giường của mình.

Chiêm ngưỡng siêu du thuyền lớn nhất thế giới dài 220 mét có 39 căn hộ, mỗi căn hộ có giá 11 triệu USD

Mỗi căn hộ trên siêu du thuyền có giá 11 triệu USD, tương đương khoảng 252 tỷ đồng.

‘Hạ’ 34 chiếc bánh hamburger chỉ trong 10 phút

Chiến thắng trong cuộc thi ăn bánh hamburger mới kết thúc tại thủ đô Washington, Mỹ năm nay là hai 'tay ăn chuyên nghiệp' Molly Schuyler và Dan Killer Kennedy

Thú vui câu cá siêu nhỏ thư giãn ở Nhật Bản

Bắt được những con cá siêu nhỏ, cỡ chưa đầy 2cm là niềm tự hào của những cần thủ ở Nhật Bản

Hàng ngàn chim bồ câu mất tích bí ẩn trong vụ 'tam giác quỷ Bermuda trên không'

Khoảng từ 5.000 đến 10.000 con chim bồ câu mất tích chưa rõ nguyên nhân khi tham gia cuộc thi đua chim truyền thống ở Anh.

Đối mặt với cá mập trắng lớn, người đàn ông may mắn thoát chết

Người đàn ông sống sót sau cuộc tấn công của cá mập trắng lớn, tự nhận mình là 'người may mắn nhất thế giới’.

Chiêm ngưỡng biệt thự bảy nổi ba chìm xa hoa đắt đỏ bậc nhất trên biển ở Dubai

Bạn muốn chiêm ngưỡng cảnh quan dưới nước, ngắm san hô, sinh vật biển bơi lội nhưng không muốn bị ướt, biệt thự nổi ở Dubai sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.

Hô biến xe buýt thành nhà, cùng mèo đi du lịch khắp nước Mỹ

Cặp đôi đã thiết kế chuyển đổi một chiếc xe buýt trường học thành căn nhà di động đầy đủ tiện nghi rồi cùng mèo đi du lịch khắp nước Mỹ.

Cụ bà 82 tuổi sẽ trở thành phi hành gia cao tuổi nhất bay vào vũ trụ

60 năm trước, Wally Funk từng được đào tạo để trở thành phi hành gia. Nay ở tuổi 82, người phụ nữ này sẽ lên vũ trụ với Jeff Bezos.

Bạch tuộc trổ tài làm họa sĩ bên trong thủy cung Mỹ

Có một họa sĩ tám tay ở Florida và tên của nó là Farallon.