NASA lần đầu tiên thu được oxy trên sao Hỏa

Sử dụng thiết bị gọi là MOXIE, lần đầu tiên các nhà khoa học thu được 5 gram oxy trên hành tinh đỏ.
NASA lần đầu tiên thu được oxy trên sao Hỏa
NASA lần đầu tiên thu được oxy trên sao Hỏa nhờ vào thiết bị MOXIE

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới đây công bố tin mừng về việc lần đầu tiên thu được oxy từ bầu khí quyển của sao Hỏa dựa vào thiết bị MOXIE đặt trên tàu thám hiểm Perseverance.

Thiết bị thử nghiệm MOXIE đặt trên tàu thám hiểm đã thu thập CO2 từ bầu khí quyển của sao Hỏa sau đó đã tiến hành phân tách chuyển đổi để tạo ra oxy.

Thiết bị có kích thước nhỏ cho phép thu thập CO2, làm nóng CO2 ở nhiệt độ khoảng 800 độ C sau đó phân tách phân tử thành Oxy và CO.

Trong lần thử nghiệm đầu tiên này, MOXIE tạo ra khoảng 5 gram oxy, lượng này đủ dùng cho một phi hành gia trong thời gian khoảng 10 phút. Trong bản thiết kế, MOXIE có thể tạo ra tới 10 gram oxy mỗi giờ.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, thành công của thí nghiệm mở đường cho các sứ mệnh khác trong tương lai, đặc biệt là sứ mệnh liên quan đến con người vì cả người và tên lửa đưa phi hành gia lên sao Hỏa đều cần Oxy để duy trì hoạt động.

NASA cho biết một tên lửa chở 4 phi hành gia lên hành tinh đỏ cần khoảng 25.000 kg oxi, trong khi đó việc vận chuyển nhiều oxy lên sao Hỏa bằng tàu là không khả thi. Do vậy, các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu thử nghiệm để tạo ra oxy ngay trên hành tinh đỏ.

Nếu công nghệ mới thành công, các nhà du hành tương lai chỉ cần mang các bình chứa rỗng và sau đó có thể bơm đầy oxy được tạo ra trên sao Hỏa. Bầu khí quyển của sao Hỏa chủ yếu là CO2 do đó MOXIE không lo thiếu nguyên liệu để sản xuất.

Trong lần thử nghiệm này, MOXIE không lưu trữ bất kỳ lượng oxy nào mà nó tạo ra. Hiện tại nó chỉ đơn giản là xác minh rằng có thể tạo ra nguyên tố oxy và sau đó lại giải phóng trở lại bầu khí quyển. Đây chỉ là một nguyên mẫu nhỏ, nhỏ hơn khoảng 200 lần so với cỗ máy sử dụng cho nhiệm vụ của con người trong tương lai.

Thí nghiệm thành công lần này đến sau cuộc thử nghiệm lịch sử đầu tiên của tàu thám hiểm Perseverance và NASA. Máy bay trực thăng Ingenuity của NASA mang lên sao Hỏa trên con tàu Perseverance đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên trên hành tinh này.

Chiếc trực thăng nặng 1,8 kg bay lơ lửng cách mặt đất khoảng 3 mét trong thời gian khoảng 30 giây. Chuyến bay đầu tiên của Ingenuity là một cột mốc ấn tượng trong lịch sử khám phá không gian, mở đường cho các sứ mệnh tới hành tinh đỏ trong tương lai để sử dụng bầu trời.

NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh vào năm 2026?

Các nhà khoa học hi vọng sẽ tìm ra dấu vết về sự sống ngoài hành tinh sớm nhất vào năm 2026 nhờ vào kính thiên văn không gian mới.

Độc đáo những cây ngập mặn 'nhảy múa' trên đảo Sumba

Rất nhiều cây xanh trên đảo Sumba ở Indonesia có thân hình uốn lượn khác thường mà người dân địa phương gọi chúng là 'cây nhảy múa'.

Dê núi húc chết gấu xám trong cuộc chiến đấu hiếm hoi ở Canada

Khám nghiệm tử thi pháp y cho thấy con dê Bắc Mỹ đã giết chết con gấu xám nặng 70 kg sau khi đâm xuyên nách và cổ của con gấu.

Chuột túi nắm tay cảm ơn người cứu sống, giúp thoát khỏi tử thần

Chuột túi quay trở lại cảm ơn người đã cứu sống mình thoát khỏi hồ nước lạnh giá ở Australia.

Phát hiện kim tự tháp khổng lồ xây dựng từ đá do núi lửa phun trào ra

Kim tự tháp khổng lồ do người Maya xây dựng làm từ đá phun ra từ một ngọn núi lửa.

Khỉ hoang bắt cóc chó nhà làm con tin, ba ngày sau mới trả về

Con khỉ hoang mang chó nhà trốn trên mái nhà, trèo lên cây, leo dọc đường dây điện trong ba ngày sau đó mới thả ra.

Cáo săn mồi ngay trên đường phố London buổi sáng

Một con cáo bạo gan, phớt lờ những người đi đường, thản nhiên săn mồi ngay giữa con đường phía đông London vào buổi sáng.

Kinh hãi phát hiện bức thư 'chết chóc' trên tay búp bê vải trong căn nhà cũ

Một chủ nhà đã bị sốc khi phát hiện ra con búp bê bằng vải cũ rách, đang cầm tờ giấy có nội dung ai đọc cũng thấy lạnh sống lưng, ngay bên trong bức tường của căn nhà mới mua.

Cặp chị em song sinh giống hệt nhau cao tuổi nhất thế giới

Hai chị em 107 tuổi người Nhật được xác nhận là cặp song sinh giống hệt nhau cao tuổi nhất thế giới.

Độc đáo màn đánh cá bằng lửa trong đêm, kỹ thuật cổ xưa ở Đài Loan

Kỹ thuật đánh cá mòi bằng cách đốt lửa ở mạn thuyền tạo ra khung cảnh mãn nhãn đã lưu truyền ở Đài Loan hàng trăm năm nay.

Sinh vật nhỏ bé này là thủ phạm giết chết 63 chim cánh cụt châu Phi

63 con chim cánh cụt ở châu Phi bị bầy ong tấn công đến chết ở Nam Phi.