Chuyên gia nói gì khi TPHCM 'xin' thi tốt nghiệp riêng?

Liên quan đến đề xuất của TPHCM về việc mong Bộ GD&ĐT giao cho Sở GD&ĐT tổ chức thi tốt nghiệp THPT riêng, các chuyên gia cho rằng đây là đề xuất phù hợp, Bộ GD&ĐT nên tính toán, cân nhắc.

Liệu đề xuất của TP HCM có được Bộ GD&ĐT đồng thuận hay không đến nay vẫn chưa có kết quả.

Không vướng Luật giáo dục

TS Hoàng Ngọc Vinh, Nguyên vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng, TP HCM đề xuất việc được giao quyền xét tuyển tốt nghiệp đã có cách đây hơn 2 năm trước. Khi họ đề xuất, chắc chắn họ phải có kế hoạch, tính toán cũng như nhận thấy khả năng có thể đảm đương.
Ngoài ra, Luật giáo dục hiện nay chỉ yêu cầu việc tổ chức thi tốt nghiệp chứ không yêu cầu Bộ GD&ĐT phải đứng ra tổ chức. Điều quan trọng là khi địa phương tổ chức thi tốt nghiệp phải kiểm tra được chuẩn kiến thức, kỹ năng của giáo dục trung học mà Bộ GDĐT đã ban hành. Ở đây là chuẩn tối thiểu để những học sinh đạt được qua kỳ thi cuối khoá sẽ được công nhận tốt nghiệp.

Có một chuẩn mực như vậy người tốt nghiệp THPT sẽ được các địa phương khác và các trường ĐH thừa nhận trong việc tuyển dụng lao động hay tuyển sinh. Điều này còn có ý nghĩa người tốt nghiệp có thể được các cơ sở nước ngoài công nhận để có thể học tập hoặc lao động ở nước ngoài do người ta tin vào chuẩn mang tính quốc gia.

Cũng theo ông Vinh, nghiên cứu trên thế giới và từ thực tế giáo dục của nhiều giáo viên, cán bộ quản lý cho thấy thi tốt nghiệp THPT sẽ có ảnh hưởng ngược lại thành tích giáo dục ở các cấp học trước đó, nhưng đồng thời sẽ có tác động đến việc bỏ học sớm hoặc sẽ đi vào học nghề sớm hơn, nếu kỳ thi được thực hiện nghiêm túc.

"Cá nhân tôi ủng hộ việc thi tốt nghiệp và nên giao cho địa phương thực hiện với đề thi được chuẩn hoá. Vì vậy Bộ GD&ĐT nên có cơ chế sớm giao cho địa phương, không nên ôm việc do còn quá nhiều việc mang tính chiến lược phải xử lý để đưa nền giáo dục Việt Nam hội nhập có chất lượng, hiệu quả", ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, năm 2003, Bộ GD&ĐT đã có chuẩn kiến thức, kỹ năng của học sinh THPT. Nếu Bộ đồng ý giao quyền thi tốt nghiệp cho địa phương, thì địa phương có phương án tính toán dựa trên chuẩn đầu ra để ra đề thi phù hợp. Cũng theo ông Vinh, hiện nay việc các địa phương tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia đã bộc lộ những điểm yếu. Cụ thể là vấn đề bê bối về điểm thi như các địa phương Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình...thời gian qua.

TP HCM đề xuất phương án riêng thì ngoài năng lực, kế hoạch họ cũng có lý do. Ví dụ như khi họ được giao quyền, họ thích tổ chức thi ngày nào thì thi; Không tham gia kỳ thi THPT quốc gia, Bộ không phải căng thẳng về những rủi ro lộ đề cấp quốc gia và nhiều rủi ro về an toàn, bảo mật, gian lận khác.

Chạy theo thành tích, thi làm gì cho tốn kém

Theo TS Lương Hoài Nam, về cơ sở pháp lý thì hiện nay theo Luật giáo dục chúng ta bắt buộc phải thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, TS Nam cho rằng, ông đã đề xuất hướng giải quyết là tới đây sẽ: “Bỏ kỳ thi tốt nghiệp. Đây là ý kiến tôi đã nói từ 5 năm trước và vẫn kiên định đến ngày hôm nay. Muốn bỏ kỳ thi tốt nghiệp, trước hết phải sửa Luật giáo dục. Mà Luật giáo dục có thể sửa ngay cuối năm nay, nếu có được sự đồng thuận thì đây là thời điểm để nói”, ông nói.
Ông Nam lập luận, nếu tốt nghiệp không phản ánh đúng thực chất, vẫn chạy theo thành tích gần 100% tốt nghiệp thì thi làm gì cho tốn kém. Bộ nên giao quyền cấp chứng nhận tốt nghiệp cho các trường THPT.

Làm như vậy không có gì khác biệt cả bởi hiện nay các nước như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Canada… đều đã bỏ kỳ thi thi tốt nghiệp từ lâu rồi. Học sinh học xong 12 năm nhà trường đánh giá và cấp chứng chỉ hoàn thành chương trình đó. Vì vậy, ông hoàn toàn ủng hộ đề xuất xin giao quyền xét tốt nghiệp về cho địa phương của TPHCM. "Tôi cho rằng, đây là một đề xuất hợp lý, không vấn đề gì trong bối cảnh hiện nay", ông Nam nói.

Nếu được Bộ cho phép, Sở GD&ĐT TP HCM sẽ tự chủ thi, xét tốt nghiệp, không tham gia kỳ thi THPT quốc gia trong năm tới. Bởi vì tính chất kỳ thi THPT quốc gia trong năm tới cũng hướng tới tính chất là kỳ thi tốt nghiệp. Trường ĐH, CĐ nào dùng kết quả đó để xét tuyển là việc của các trường còn Luật giáo dục ĐH đã xác định rõ, việc xét tuyển thuộc về quyền của các trường.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nam lâu nay các trường ĐH chưa thực sự tự chủ tuyển sinh được là vì họ thiếu công cụ chính là trung tâm khảo thí độc lập. Đơn vị này là công cụ hỗ trợ các trường tuyển sinh vì không phải trường nào cũng có khả năng tổ chức thi, ra đề thi. Nếu có các trung tâm này, các trường ĐH chỉ cần sử dụng chứng chỉ của một trong các trung tâm tin cậy và thêm nhiều tiêu chí khác tùy đặc thù của từng ngành, từng trường.

Theo ông Nam, TPHCM đề xuất phương án được giao quyền xét tốt nghiệp ở thời điểm này là phù hợp với xu thế, Bộ nên ủng hộ. Lâu nay việc cấp bằng tốt nghiệp cũng thuộc về các Sở GD&ĐT chứ không phải Bộ. Hay như Thượng Hải cũng tự tổ chức thi, cấp bằng tốt nghiệp chứ không phải toàn bộ Trung Quốc thi. Nếu được giao quyền, việc tổ chức thi thế nào thuộc thẩm quyền của địa phương.

Theo Tiền phong

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !